Tai nạn thảm khốc nhất lịch sử xe đua đã thúc đẩy một người sáng chế ra "rào cản va chạm" này

Thứ hai, 16/03/2020 - 20:39

Vụ tai nạn ở Le Mans 1955 là một thảm kịch tước đi sinh mạng của mấy chục người, nhưng nó đã thúc đẩy một người sáng chế ra rào cản va chạm giúp cứu hàng chục nghìn người khác.

Phanh là một bộ phận giúp chúng ta kiểm soát tốc độ một cách từ từ khi lái xe tham gia giao thông. Vậy trong trường hợp xe mất phanh, hoặc đơn giản là cần giảm tốc độ khẩn cấp thì sao? Đó là lúc chúng ta cần đến trang bị giúp giảm tốc độ như “rào cản Fitch”.

Ở trong những bộ phim Mỹ, chúng ta có thể nhận thấy rằng trên những con đường cao tốc, người ta thường đặt những rào cản va chạm dạng thùng lớn màu vàng hoặc màu cam tại cuối mỗi rào cản bê tông. Đôi lúc chúng cũng được đặt ở cuối một đoạn đường dốc dành cho xe tải, và đôi lúc chúng cũng được gắn ở phía sau của một chiếc xe tải hoặc đặt ở phía trước những công nhân làm đường.

Những chiếc thùng chứa cát màu vàng đặt trên cao tốc này được gọi là "rào cản Fitch"

Công dụng những rào cản này là hấp thụ động năng của một chiếc xe. Cách đây hai năm, một chiếc xe Tesla đã đâm vào một rào cản cao tốc mà không hề có phần rào cản va chạm đặc biệt ở phía trước. Tài xế đã thiệt mạng và chiếc xe bị xé toạc, cho thấy chuyện gì sẽ xảy ra khi một trong những chiếc xe an toàn nhất đâm vào một rào cản bê tông trên cao tốc. Không ai có thể dám chắc rằng liệu phần rào cản va chạm đặc thù có thể cứu được tính mạng tài xế hay không, nhưng người ta có thể khẳng định rằng nó sẽ làm giảm đáng kể “lực G” mà tài xế phải chịu.

Quay trở lại với câu chuyện nguồn gốc của “rào cản Fitch”, chúng là sản phẩm được sáng chế bởi một tay đua xe Mỹ có tên John Fitch. Nếu bạn là một người quan tâm tới lịch sử của giải đua Le Mans nổi tiếng, bạn có thể đã nhận ra cái tên này từ vụ tai nạn kinh hoàng của Le Mans 1955.Khi đó, Fitch đã chuẩn bị quần áo sẵn sàng để vào thay thế đồng đội tại điểm dừng pit tiếp theo, thế nhưng đồng đội của ông ấy, Pierre Levegh, đã mất kiểm soát và đâm vào đám đông khán giả. Đây được coi là vụ tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử đua xe ô tô, giết chết 83 khán giả và chính Levegh.

Hình ảnh thảm khốc của vụ tai nạn Le Mans 1955

Sau vụ tai nạn trên, Fitch đã cống hiến phần đời còn lại để khiến việc đua xe nói riêng, và lái xe nói chung, trở nên an toàn hơn. Ông ấy muốn đưa ra một giải pháp dễ dàng triển khai và không tốn nhiều chi phí. Nguồn cảm hứng đã đến từ những thùng dầu đổ đầy cát mà ông ấy sử dung trong Thế Chiến II để ngăn cản lực tương tác của đạn bay.

Cũng cần nói rằng John Fitch là một con người tuyệt vời khi ông ấy là một nhà sáng chế, một kỹ sư, một phi công P51, một tay đua, và cũng là một doanh nhân. Ông ấy đã sáng chế nhiều thiết bị an toàn và một vài công nghệ ô tô đột phá, nhưng sáng chế có sức nặng nhất chính là những chiếc thùng chứa cát mà chúng ta thường thấy.

John Fitch (1917-2012), một tay đua kiêm nhà sáng chế người Mỹ đã tạo ra "rào cản Fitch"

Qua thời gian, người ta có tạo ra thêm những thiết kế và các dạng rào cản va chạm mới cho những mục đích cụ thể khác nhau. Nhưng hàng rào thùng chứa cát, đôi lúc được gọi là “rào cản Fitch”, vẫn còn phổ biến trên đường cao tốc ở Mỹ vì chi phí thấp và đơn giản trong việc triển khai và bảo trì. Cho tới nay, rào cản đặc biệt này dự tính đã cứu sống 17.000 mạng người.

Duy Thành