TNV - Vừa qua, tại Trung tâm văn hóa Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đồng hành cùng với Cục Hải quan Bắc Ninh tổ chức “Hội nghị đối thoại Doanh nghiệp năm 2022” với mục tiêu cập nhật thông tin về chính sách mới, thảo luận các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn thuộc Cục Hải quan Bắc Ninh quản lý (gồm Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên) nhằm không ngừng cải cách thủ tục hành chính và hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các Doanh nghiệp.
Tại Hội nghị, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã phối hợp trong các nội dung chương trình nhằm đề xuất, giới thiệu các giải pháp vận tải xanh liên quan đến ICD Tân Cảng - Quế Võ và tuyến kết nối vận tải thủy nội địa Quế Võ - Hải Phòng nhằm “kéo Cảng đến gần với nhà máy”, giúp các doanh nghiệp trong khu vực tiết kiệm chi phí, thời gian, chủ động và thuận lợi hơn trong thủ tục giao nhận, góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu.
Hội nghị đã thu hút sự quan tâm của hơn 600 đại biểu, đại diện từ các doanh nghiệp trên địa bàn 3 tỉnh (Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên), cùng đại diện các vụ, cục, đơn vị thuộc Tổng cục Hải quan. Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, hình thức đối thoại trực tiếp kết hợp trực tuyến lần đầu tiên đã được áp dụng thể hiện sự linh động và sáng tạo của đơn vị tổ chức nhằm đảm bảo thông tin cập nhật kịp thời tới các Doanh nghiệp mà vẫn đảm bảo các quy định phòng chống dịch.
Toàn cảnh Hội Thảo.
Thị trường miền Bắc đang chứng kiến những bước phát triển ấn tượng trong các năm gần đây, cụ thể với mức sản lượng hàng container thông qua tại cụm cảng Hải Phòng đạt mức tăng trưởng bình quân 15% trong 5 năm qua. Theo các nhà dự báo quốc tế, nhờ khả năng kiểm soát dịch Covid tốt của Việt Nam, con số trên sẽ còn gia tăng nhờ dòng chảy vốn đầu tư FDI. Tính đến 31/12/2021, trên các địa bàn do Cục Hải quan Bắc Ninh quản lý có 162 dự án FDI được cấp mới; 156 dự án điều chỉnh quy mô, với số vốn đăng ký là 2,98 tỷ USD; chiếm 12,2% tổng mức đầu tư của cả nước. Cũng trong năm 2021 vừa qua, sản lượng contaner XNK của các tỉnh thuộc quản lý của Cục Hải quan Bắc Ninh đạt trên 1.7 triệu TEU, chiếm trên 37% tổng sản lượng khu vực, đưa tam giác 3 tỉnh trở thành điểm thu hút đầu tư hàng đầu của cả nước.
Hiện nay tại khu vực miền Bắc, phương thức vận chuyển từ nhà máy tới cảng và ngược lại vẫn là vận tải bộ - chiếm khoảng 98% thị phần. Điều này gây ra quá tải cho hệ thống đường bộ, gánh nặng về chi phí cho doanh nghiệp ở tỉnh xa khi phải giao nhận trực tiếp tại cụm cảng Hải Phòng cũng như các vấn đề môi trường khác do mức xả thải cao. Với việc Việt Nam đang cam kết với quốc tế về chống biến đổi khí hậu, cắt giảm khí CO2, các nhà sản xuất, doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần lựa chọn phương thức vận chuyển mới ưu việt, thân thiện hơn với môi trường, đây cũng là cách cắt giảm chi phí logistics, tăng tính chủ động trong điều phối hàng hóa, đảm bảo được chuỗi cung ứng thông suốt cũng như kế hoạch xuất nhập khẩu đặc biệt những thời gian cao điểm khi lượng hàng tăng cao.
Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh phát biểu tại Hội thảo.
Cục trưởng Cục Hải quan Bắc Ninh Trần Đức Hùng chia sẻ: Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, cơ quan Hải quan đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu.
Trong đó, Cục Hải quan Bắc Ninh đã chủ động, linh hoạt đề xuất xây dựng triển khai các nhóm giải pháp tổ chức điều hành, bố trí nguồn nhân lực đảm bảo thông quan hàng hóa… Nhiều giải pháp do Cục Hải quan Bắc Ninh triển khai đã được nhân rộng ra các địa phương khác, trong đó có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thủ tục 24/7.
Dự báo trong năm 2022 và những năm tiếp theo với những khó khăn, thách thức, tuy nhiên địa bàn 3 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên tự tin sẽ tiếp tục thu hút dự án FDI tăng mạnh về số lượng, chất lượng, do đó việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh có ý nghĩa hết sức quan trọng. Ngay từ đầu năm 2022, Cục Hải quan Bắc Ninh đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động hết sức cụ thể để hỗ trợ doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn.
Phó Tổng Giám đốc Bùi Văn Quỳ chia sẻ tại Hội thảo.
Là đơn vị đồng hành tại hội nghị, TCT Tân Cảng Sài Gòn đã giới thiệu cho các đơn vị tham gia hội thảo giải pháp vận tải sà lan chuyển cảng đích tại ICD Tân Cảng – Quế Võ. Đồng chí Trung tá Trần Văn Cường – Giám đốc ICD Tân Cảng - Quế Võ đã đưa cho người xem góc nhìn toàn diện về các ưu điểm của hình thức vận tải nội địa như khả năng vận tải số lượng lớn, lượng xả thải thấp, cùng với kinh nghiệm vận hành của TCT Tân Cảng Sài Gòn trong lĩnh vực khai thác cảng và vận tải thủy nội địa, hứa hẹn sẽ mang lại cho doanh nghiệp 1 giải pháp không chỉ thân thiện với môi trường mà còn là chất lượng dịch vụ tốt nhất. Ngoài ra, kế hoạch tương lai để phát triển các địa thế đường sông tự nhiên của Bắc Ninh, cơ hội nâng cao giá trị kinh tế vùng và mô hình quy trình xuất nhập khẩu của ICD Tân Cảng - Quế Võ cũng được diễn giải chi tiết nhằm cho người theo dõi thấy được tầm nhìn chiến lược của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tại khu vực miền Bắc.
Tại hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn Bùi Văn Quỳ đánh giá cao sáng kiến của Cục Hải quan Bắc Ninh trong việc phối hợp tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2022, thể hiện cam kết của cơ quan quản lý nhà nước đối với cộng đồng doanh nghiệp.
“Với vị thế về khai thác cảng, cung cấp dịch vụ logistics, dịch vụ biển, với hệ thống 18 cảng lớn nhỏ. Trong đó có cảng Cát Lái là cảng lớn nhất Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh, Tân Cảng Cái Mép (Bà Rịa-Vũng Tàu); cảng TC-HICT (Hải Phòng) và các hệ thống SNP trên toàn quốc… Việc phát triển ICD Tân Cảng - Quế Võ trở thành một điểm thông quan, giao nhận hàng hóa sôi động cần có sự tận tụy, năng động, hợp tác tốt từ phía Cục Hải quan Bắc Ninh nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, giảm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp”, ông Bùi Văn Quỳ chia sẻ thêm.
Tại phần Q&A cuối chương trình, các doanh nghiệp được lắng nghe từ đại diện Tổng cục Hải quan chia sẻ về các Thông tư, Nghị định cũng như được chứng kiến thao tác book cước trực tiếp từ ICD Tân Cảng - Quế Võ trên website của hãng tàu SITC.
Cảng cạn Tân Cảng Quế Võ cung cấp các dịch vụ bao gồm vận tải sà lan, vận chuyển đường bộ, khai thác cảng và đại lý hải quan. ICD Tân Cảng - Quế Võ hiện đã liên kết mở code với các hãng tàu quốc tế bao gồm Maersk, Cosco, Wanhai, SITC, HMM, SM Line, Dongjin và nhiều hãng tàu khác đang nghiên cứu mở code, điều này đảm bảo sự đa dạng về lựa chọn cho khách hàng. Trong tương lai, ICD Tân Cảng -Quế Võ sẽ được triển khai mở rộng quy mô nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng sản lượng XNK của khách hàng trong khu vực.
Cùng hướng tới nền kinh tế phát triển bền vững, ICD Tân Cảng - Quế Võ mong nhận được sự ủng hộ và hợp tác của Quý Hãng tàu/ Đại lý hãng tàu, Doanh nghiệp XNK và Logistics; chúng tôi cam kết chất lượng dịch vụ tốt nhất với chi phí cạnh tranh như phương châm của Tân Cảng Sài Gòn: “Đến với Tân Cảng Sài Gòn, Đến với chất lượng dịch vụ hàng đầu”.
Ngọc Khanh