Vào năm 2010, Jonathan Schwinge đã công bố một thiết kế đột phá: một chiếc siêu du thuyền với hình dáng không hề giống bất kỳ con tàu nào trước đó. Nó không có thân tàu dạng phẳng hay cong truyền thống, thay vào đó là một kiến trúc hình kim tự tháp với bốn mặt tam giác đều. Trong thế giới của những con tàu xa xỉ và tinh tế, Tetra đã nổi bật lên như một công trình nghệ thuật đương đại hơn là một phương tiện di chuyển trên biển.
Schwinge không chỉ dừng lại ở việc tạo ra một hình dáng mới lạ; ông còn hướng tới việc cách mạng hóa cả cách thức du thuyền vận hành. Thiết kế này không chỉ nhằm mục đích thu hút sự chú ý của các tỷ phú thích sưu tầm những sản phẩm độc đáo, mà còn thách thức các quy tắc cơ bản của thiết kế tàu thuyền thông thường. Với công nghệ hiện đại và vật liệu tiên tiến, Tetra hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm du thuyền hoàn toàn mới.
Tetrahedron là một con tàu có hình kim tự tháp tam giác đều, nghĩa là tất cả các mặt của nó đều là những tam giác cân. Hình dạng tứ diện này không chỉ mang tính biểu tượng, mà còn góp phần vào tính ổn định khi vận hành trên biển. Một đặc điểm đặc biệt của Tetra chính là hệ thống cánh ngầm (hydrofoil), cho phép con tàu nâng mình lên khỏi mặt nước khi đạt đến một tốc độ nhất định. Điều này giúp giảm ma sát với nước và cải thiện hiệu suất vận hành.
Khi con tàu đạt tốc độ 15 hải lý/giờ (tương đương 27 km/h), hệ thống cánh ngầm sẽ được triển khai dưới nước, giúp nâng toàn bộ thân tàu lên trên mặt nước. Điều này không chỉ mang lại cảm giác như chiếc du thuyền đang “bay” trên mặt biển, mà còn giúp giảm thiểu ảnh hưởng của sóng, mang lại chuyến đi êm ái hơn so với các tàu truyền thống. Con tàu có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 38 hải lý/giờ (khoảng 71 km/h), một con số ấn tượng đối với một chiếc siêu du thuyền nặng tới 82,7 tấn.
Kích thước của Tetra cũng không kém phần ấn tượng với chiều dài 71 feet (21,6 m) và khả năng chở tối đa sáu hành khách cùng bốn thành viên thủy thủ đoàn. Không gian bên trong tàu được thiết kế rộng rãi, sang trọng, và đầy đủ tiện nghi, mang lại cảm giác thoải mái cho những người có cơ hội trải nghiệm. Điều đáng chú ý là phạm vi hoạt động của Tetra lên đến 3.000 hải lý, tương đương với khoảng 5.555 km. Điều này có nghĩa là con tàu có thể dễ dàng di chuyển từ Monaco ở Riviera của Pháp đến St. John’s ở vùng Caribbean mà không cần tiếp nhiên liệu.
Tetra không chỉ nổi bật về hình dáng mà còn bởi hệ thống công nghệ cao cấp được tích hợp trong thiết kế của nó. Một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp Tetra vận hành mượt mà là hệ thống điều khiển fly-by-light. Công nghệ này thay thế hệ thống điều khiển điện tử truyền thống (fly-by-wire) bằng các sợi quang, cho phép truyền tín hiệu nhanh hơn và chính xác hơn.
Fly-by-light hoạt động bằng cách sử dụng ánh sáng truyền qua sợi quang để điều khiển các hệ thống của con tàu, bao gồm cả các cánh ngầm. Điều này giúp giảm đáng kể trọng lượng của hệ thống điều khiển, đồng thời cải thiện tốc độ phản hồi trong các tình huống cần sự chính xác tuyệt đối. Công nghệ này được sử dụng chủ yếu trong các máy bay chiến đấu tiên tiến, nơi mà độ chính xác và tốc độ phản ứng là yếu tố then chốt để đảm bảo an toàn.
Việc áp dụng fly-by-light vào thiết kế du thuyền như Tetra là một bước đột phá lớn. Nhờ hệ thống này, Tetra có thể tự động điều chỉnh vị trí và góc nghiêng của cánh ngầm để đảm bảo con tàu luôn giữ được sự ổn định khi di chuyển trên biển. Điều này đặc biệt quan trọng khi con tàu hoạt động ở tốc độ cao hoặc trên những vùng biển động, nơi mà những sai sót nhỏ trong việc điều khiển có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
Dù thiết kế và công nghệ của Tetra vô cùng ấn tượng, việc đưa nó từ ý tưởng thành hiện thực không hề dễ dàng. Schwinge đã từng hợp tác với Marcel Müller từ Inmainco Visionary Marine Management vào năm 2016 để thực hiện dự án. Marcel Müller là một tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp du thuyền và có kinh nghiệm dày dặn trong việc sử dụng công nghệ sợi carbon, vật liệu quan trọng trong việc giảm trọng lượng của tàu thuyền mà vẫn đảm bảo độ bền chắc. Tuy nhiên, từ đó đến nay, không có thêm thông tin nào về việc dự án được triển khai hoặc nguyên mẫu của Tetra được hoàn thiện.
Theo trang web của Schwinge, vào năm 2022, hệ thống đẩy của Tetra vẫn đang trong giai đoạn ý tưởng với sự hợp tác từ Tập đoàn Vật lý Ứng dụng Hàng hải (Mapcorp) tại Baltimore, Maryland. Đây là một công ty có bề dày lịch sử trong việc phát triển các công nghệ HYSWAS (High-Speed Watercraft with Air Cushion Support) và các thiết kế tàu hải quân tiên tiến. Tuy nhiên, việc Tetra có thể trở thành hiện thực hay không vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ.
Không thể phủ nhận rằng Tetra là một thiết kế táo bạo và độc đáo, hứa hẹn mang đến một trải nghiệm du thuyền chưa từng có. Tuy nhiên, việc hiện thực hóa giấc mơ này đòi hỏi nhiều nỗ lực và đầu tư lớn về mặt kỹ thuật cũng như tài chính. Schwinge và các đối tác của ông sẽ cần phải vượt qua nhiều thách thức kỹ thuật, từ việc tối ưu hóa hiệu suất của hệ thống cánh ngầm cho đến việc đảm bảo an toàn khi vận hành trong điều kiện biển động.
Về mặt thương mại, Tetra hướng đến một phân khúc khách hàng rất hẹp – những người không chỉ giàu có mà còn thích sự khác biệt và sẵn sàng trả giá cao cho những trải nghiệm độc đáo. Tuy nhiên, với mức giá của các siêu du thuyền thông thường đã lên đến hàng trăm triệu đô la Mỹ, liệu những người giàu có có sẵn sàng chi tiền cho một con tàu có thiết kế “kỳ quặc” như Tetra hay không vẫn là một ẩn số.
Đức Khương