
Những ngày đầu tháng 12/2025, tại công trường nút giao An Phú (phường Bình Trưng, TP.HCM) bên trong hàng rào chắn, nhiều công nhân và máy móc đang làm việc.

Công trình được kỳ vọng sẽ là “mắt xích” chiến lược nối TP.HCM với sân bay Long Thành.

Phối cảnh nút giao An Phú. Nguồn: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM

Nút giao An Phú là một trong những công trình trọng điểm của TP.HCM, có vai trò chiến lược trong kết nối vùng và giảm tải cho cửa ngõ phía Đông. Công trình được xây dựng với quy mô 3 tầng, bao gồm hầm chui, cầu vượt trên cao nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và các trục đường lớn. Tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, khởi công từ năm 2022.

Là điểm gặp của nhiều tuyến giao thông quan trọng như Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Lương Định Của, Nguyễn Thị Định và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, khu vực An Phú nhiều năm qua thường xuyên ùn ứ, đặc biệt vào các khung giờ xe ra vào cảng Cát Lái. Vì vậy, việc hoàn thành dự án được xem là cấp thiết nhằm tăng năng lực lưu thông, đồng thời phục vụ kết nối đến sân bay Long Thành trong tương lai.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, đến thời điểm hiện tại, nhiều hạng mục lớn đã lộ rõ hình dạng, cho thấy dự án đang tiến vào giai đoạn tăng tốc.

Nhánh cầu N2 thuộc gói thầu XL11 đã hợp long kết cấu, hình thành trục kết nối hoàn chỉnh từ đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành hướng ra đại lộ Mai Chí Thọ. Hạng mục này đã đạt hơn 60% khối lượng và đang thi công đồng loạt tại ba mũi.

Hiện trạng gói thầu XL6 (hầm chui HC1-02) ở công trình nút giao An Phú. Các khoang hầm đã lộ rõ kết cấu, trong khi những mũi thi công đang chuyển sang giai đoạn hoàn thiện các hạng mục kỹ thuật.

Máy mọc, vật liệu xây dựng tập kết quanh nút giao An Phú.

Các nhà thầu đang tập trung đẩy tiến độ, làm theo kiểu cuốn chiếu, vừa tổ chức giao thông vừa xây dựng.

Nhánh cầu kết nối Mai Chí Thọ với Đồng Văn Cống cũng đang được tăng tốc. Hầm chui HC1-01 đã hoàn thiện và cho xe chạy vào cuối tháng 6/2025. Hầm có chiều dài 455m, rộng 20m, được thiết kế với chiều ngang gồm 4 làn xe ô tô (mỗi hướng 2 làn).

Việc đưa hầm chui này vào khai thác giúp tạo không gian xây dựng trên mặt đất mà không ảnh hưởng lớn đến việc đi lại chung.

Xung quanh khu vực nút giao An Phú là hàng loạt dự án quy mô lớn, bao gồm những tòa nhà chung cư cao tầng và khu phức hợp đô thị sầm uất. Dọc đại lộ Mai Chí Thọ đã và đang có hàng loạt dự án lớn đang triển khai. Trong đó, có dự án Eaton Park của chủ đầu tư Gamuda Land đang xây dựng.

Dự án The Sun Avenue của chủ đầu tư NovaLand với 8 tòa tháp có quy mô khoảng 1.400 căn hộ đã đưa vào sử dụng nhiều năm.

Nút giao An Phú cũng nằm cạnh khu đất xây nhà ga Thủ Thiêm. Khu đất này rộng hơn 17ha, sẽ là ga cuối cho tuyến đường sắt cao tốc trên trục Bắc - Nam.
Khi từng hạng mục tại nút giao An Phú lần lượt thành hình, diện mạo cửa ngõ phía Đông TP.HCM đang bước sang một giai đoạn mới: kết nối thông suốt hơn, áp lực giao thông từng bước được tháo gỡ, và các không gian phát triển đô thị được mở rộng. Từ góc độ thị trường, giới chuyên môn đánh giá đây sẽ là một trong những công trình tạo ảnh hưởng lớn nhất lên bất động sản khu Đông trong thời gian tới.
Thúy Hà