Xe gầm cao đa dụng chiếm áp đảo
Xu hướng người dùng thay đổi khi ngày càng chuộng xe gầm cao đa dụng, cộng sự xuất hiện của loạt "tân binh" đã khiến nhóm ô tô gầm thấp trở nên thất thế. Điều này phần nào được phản ánh rõ nét qua Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 12/2024.
Cụ thể, có tới 8 mẫu xe gầm cao đa dụng tầm giá dưới 1 tỷ đồng góp mặt vào top. Hai mẫu xe gầm thấp còn lại đều là sedan cỡ B, có thể đáp ứng tốt nhu cầu gia đình và cả mục đích kinh doanh dịch vụ.
Dẫn đầu là Mitsubishi Xpander với 1.989 xe bàn giao đến người tiêu dùng. Kết quả này giảm 17,9% so với sức tiêu thụ 2.422 xe ở tháng liền trước, song vẫn đủ sức giúp mẫu MPV Nhật Bản duy trì vị thế dẫn đầu doanh số toàn thị trường ô tô Việt.
Vị trí tiếp theo ghi nhận sự vươn lên mạnh mẽ của Hyundai Accent với 1.861 xe mở bán thành công, dù giảm 9,3% theo tháng song vẫn tăng hạng từ thứ 6 lên hàng á quân. Accent là một trong những mẫu xe gầm thấp duy trì phong độ ổn định nhất giữa bối cảnh thị trường đầy biến động trong năm 2024.
Xe gầm cao đa dụng công phá bảng xếp hạng Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 12/2024
Doanh số bán xe Ford Ranger cũng giảm đáng kể trong tháng cuối năm khi đạt 1.604 chiếc, giảm 29% theo tháng. Tuy vậy, với doanh số trên 1.600 xe vẫn đủ sức giúp bán tải Mỹ tăng thêm một bậc trên bảng xếp hạng của Top.
Toyota Yaris Cross là mẫu xe hiếm hoi trong Top 10 ô tô xăng, dầu bán chạy nhất thị trường tháng 12 ghi nhận kết quả bán hàng tăng trưởng. Theo đó, đã có tất cả 1.578 chiếc Yaris Cross bàn giao đến tay khách hàng, tăng tới 32,8% theo tháng. Sức tăng trưởng ấn tượng không chỉ giúp mẫu B-SUV Nhật trở lại đường đua top xe bán chạy, mà còn vượt qua đối thủ nặng ký Mitsubishi Xforce vươn lên thống lĩnh toàn phân khúc.
Đứng liền sau Yaris Cross là "anh em" cùng nhà Toyota Vios với lượng xe rời đại lý trong tháng cuối năm đạt 1.504 chiếc, giảm 29,5% so với kết quả 2.137 xe ở tháng trước. Nghị định 109 về giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước kết thúc có lẽ là nguyên nhân chính dẫn đến sức tiêu thụ của Vios nói riêng, các dòng xe lắp ráp nói chung giảm mạnh trong tháng vừa qua.
Vị trí thứ 6 và 7 gọi tên Mitsubishi Xforce và Mazda CX-5 với doanh số lượt là 1.140 và 1.125 (xe), đều giảm theo tháng. Vị trí thứ 8 là sự trở lại của Toyota Corolla Cross với 1.015 xe mở bán thành công.
Hyundai Tucson sau tháng tăng trưởng ấn tượng cũng quay đầu giảm sâu khi lượng xe được khách hàng lựa chọn đạt 970 chiếc, giảm gần 39% theo tháng. Dẫu vậy, đây vẫn là kết quả bán hàng ấn tượng trên thị trường và dòng C-CUV Hàn chỉ bị tụt một bậc trên bảng xếp hạng top xe bán chạy.
Honda HR-V với 964 xe "chốt đơn" thành công, tăng tới 66,8% so với kết quả 578 xe của tháng liền trước. Sức tăng trưởng mạnh mẽ đã giúp HR-V trở lại đường đua top xe bán chạy với vị trí số 10.
STT | Mẫu xe | Doanh số (xe) | |
Tháng 12/2024 | Tháng 11/2024 | ||
1 | Mitsubishi Xpander | 1.989 | 2.422 |
2 | Hyundai Accent | 1.861 | 2.052 |
3 | Ford Ranger | 1.604 | 2.257 |
4 | Toyota Yaris Cross | 1.578 | 1.188 |
5 | Toyota Vios | 1.504 | 2.137 |
6 | Mitsubishi Xforce | 1.140 | 1.823 |
7 | Mazda CX-5 | 1.125 | 2.408 |
8 | Toyota Corolla Cross | 1.015 | 1.150 |
9 | Hyundai Tucson | 970 | 1.584 |
10 | Honda HR-V | 964 | 578 |
Chi tiết thứ hạng và doanh số Top 10 xe bán chạy nhất thị trường tháng 12/2024. Số liệu: VAMA, Hyundai Thành Công
Doanh số xe lắp ráp giảm trong nước giảm mạnh
Không có bất kỳ mẫu xe lắp ráp trong nước nào góp mặt vào top 10 bán chạy ghi nhận tăng trưởng doanh số trong tháng cuối năm 2024. Kết quả bán xe của Mitsubishi Xpander, Hyundai Accent, Ford Ranger, Toyota Vios, Mazda CX-5, Hyundai Tucson đều giảm theo tháng, thậm chí có những mẫu xe giảm mạnh. Hai mẫu xe đạt mức tăng trưởng tốt trên top là Toyota Yaris Cross và Honda HR-V cùng thuộc nhóm nhập khẩu.
Đây là kịch bản gần như được đoán định từ trước thời điểm Nghị định 109 kết thúc. Khi "phao" cứu trợ 50% lệ phí trước bạ không còn, sức mua đã dồn hết vào tháng cuối áp dụng chính sách, mũi tên tăng trưởng ắt sẽ đảo ngược. Nhiều khả năng đà giảm doanh số xe lắp ráp tiếp tục diễn biến trong 2 tháng đầu năm 2025 dù các đơn vị bán hàng vẫn đang nỗ lực kích cầu với loạt chương trình ưu đãi hấp dẫn. Thực tế này càng phản ánh rõ nét hơn tính hiệu quả của chính sách Nhà nước dành cho thị trường ô tô.
Cộng tác viên