Thầy giáo Vật lý Vũ Ngọc Anh: “Học trực tuyến: không chấp nhận sự lười biếng”

Thứ năm, 14/03/2024 - 10:15

TNV - Thầy Vũ Ngọc Anh (1997, quê Nam Định), Giám đốc Hệ thống học trực tuyến Mapstudy thường xuyên bổ túc kiến thức từ bài giảng của đồng nghiệp để dạy học tốt hơn.

Hành trình ngược của thầy giáo trẻ

Thầy Ngọc Anh gọi hành trình của mình là "ngược" bởi khi đã trở thành giáo viên, thầy quay lại học từ chính những bài giảng của đồng nghiệp để hoàn thiện kiến thức và định hình phong cách giảng dạy.

Chân dung thầy Vũ Ngọc Anh.

Từng là thủ khoa đầu vào của Viện Vật Lý trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, thầy Vũ Ngọc Anh hiện làm giáo viên dạy Vật Lý trực tuyến và offline ở Hà Nội có số lượng học sinh học trực tuyến theo học đông nhất cả nước. Tuy nhiên, ngay khi bắt đầu đi dạy, thầy giáo trẻ nhận thấy những gì bản thân được học và thực hành là chưa đủ.

Vốn là người ham học hỏi, thầy Vũ Ngọc Anh tự tìm tòi tài liệu từ nhiều thầy cô dạy Vật lý nổi tiếng trên cả nước. Mỗi ngày, thầy Ngọc Anh tự coi mình là học sinh, nghiền ngẫm nhằm tự mình hoàn thiện kiến thức và học hỏi phong cách giảng dạy.

27 tuổi, dù còn khá trẻ về tuổi nghề nhưng thầy Ngọc Anh được nhận xét là một người thầy rất tâm huyết.

"Tôi dần định hướng được phong cách, cứng cáp hơn trong công việc giảng dạy bộ môn Vật lý. Sự chỉn chu trong từng bài giảng của các thầy cô đi trước đã truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều, từ kiến thức, phong cách cho tới lối sống", thầy giáo sinh năm 1997 chia sẻ.

"Hiện tại tôi vẫn theo dõi các bài giảng của nhiều thầy cô để, từ những cái lớn như: cách truyền tải kiến thức, cách dạy ngắn gọn, súc tích, cách đứng lớp cho tới cách viết bảng, cách chia bảng... Đó chính là nơi mà tôi có thể học nghề đúng nghĩa" , thầy Ngọc Anh cho hay.

Để có được bài giảng lôi cuốn, trước khi lên lớp, thầy Ngọc Anh luôn dành nhiều tâm sức chuẩn bị bài một cách kỹ càng

Học trực tuyến: không chấp nhận sự lười biếng

Với vai trò là một người thầy không ngần ngại học như bao học sinh khác, thầy giáo Vũ Ngọc Anh cho rằng, việc học, nhất là trực tuyến cần chủ động, tự giác và siêng năng.

"Các bài giảng trực tuyến đều đã được chia thành video nhỏ nên học sinh cần chủ động xây dựng kế hoạch cũng như mục tiêu học tập mỗi ngày, chia nhỏ lượng kiến thức để có thể dễ dàng hơn trong việc thực hiện mục tiêu đặt ra", thầy Ngọc Anh nói.

“Đối với tôi, việc trang bị cho các em kiến thức và kỹ năng cần thiết để vững vàng trong cuộc sống chính là niềm hạnh phúc lớn nhất của người thầy", thầy Ngọc Anh tâm sự

Gần 5 năm theo nghề dạy học, đến nay, dù đã chuyển sang cương vị quản lý, thầy giáo trẻ vẫn không ngừng học hỏi, chia sẻ qua những bài giảng trực tuyến. Hiện thầy điều hành Hệ thống học trực tuyến Mapstudy, nơi học sinh yêu thích Vật lý có thể cùng học tập, trao đổi và chia sẻ kiến thức, kỹ năng.

Với tinh thần đổi mới phương pháp dạy học với tư duy sáng tạo, thầy Ngọc Anh đã giúp học sinh sở hữu nhiều thành tích đáng tự hào.

Nhận thấy rõ khả năng truyền tải kiến thức hiệu quả của công nghệ, thêm nữa, việc sử dụng thiết bị công nghệ ngày nay đã trở nên phổ biến, thầy Ngọc Anh luôn khuyến khích học sinh cũng như giáo viên tại Mapstudy tích cực tham gia, theo dõi và sử dụng các khóa học trực tuyến.

Theo đó, tại mỗi tiết học trên lớp ở trung tâm, học sinh có thêm khoảng thời gian để thắc mắc những vấn đề còn vướng mắc trong quá trình tham gia khóa học trực tuyến, thầy cô sẽ cùng các em tháo gỡ, giải đáp.

PV