Thị phần phân khúc sedan cỡ D tháng 10/2024: Mazda 6 áp sát Camry

Thứ năm, 14/11/2024 - 05:11

Doanh số bán xe của cả Mazda 6 và Camry đều giảm trong tháng 10/2024. Với mức giảm nhẹ hơn, Mazda 6 đang dần áp sát đối thủ đồng hương Camry trong cuộc đua giành thị phần phân khúc.

Thị phần phân khúc sedan cỡ D tháng 10/2024: Mazda 6 áp sát Camry.

Thị phần phân khúc sedan cỡ D tháng 10/2024: Mazda 6 áp sát Camry. Ảnh: Đại lý Mazda

Ngược với đà tăng trưởng của toàn thị trường ô tô, doanh số phân khúc sedan cỡ D tháng 10/2024 ghi nhận giảm ở hầu hết các mẫu xe thành viên, ngoại trừ KIA K5. Đà tăng giảm trái chiều đã ảnh hưởng trực tiếp đến thị phần của các mẫu xe.

Trong đó, Toyota Camry dù vẫn dẫn đầu doanh số nhưng thị phần tiếp tục giảm đáng kể, từ 48,2% xuống 39,8%. Cụ thể, đã có tất cả 76 chiếc Camry được khách Việt lựa chọn trong tháng 10 vừa qua, giảm 29% so với sức tiêu thụ 108 xe ở tháng liền trước. Thông tin Camry thế hệ mới sẽ ra mắt ngay trong tháng 10 có lẽ đã tác động không nhỏ đến tâm lý của khách hàng cũng như doanh số xe.

Mazda 6 cũng ghi nhận doanh số giảm khi lượng xe bán ra đạt 74 chiếc. Tuy nhiên, mức giảm thấp nhất nhóm đã không tác động nhiều đến thị phần của mẫu sedan nhà Mazda khi vẫn giữ 38,7%, tháng 9 là 39,3%, đồng thời tiến sát gần với vị trí dẫn đầu của Camry.

Vị trí thứ 3 tiếp tục gọi tên KIA K5 với 37 xe bán ra, tăng tới 85% theo tháng. Đây là mẫu xe duy nhất trong phân khúc sedan cỡ D ghi nhận doanh số tăng trưởng dương ở tháng vừa qua. Thành tích này cũng giúp K5 mở rộng thị phần đáng kể, từ 8,9% lên 19,4% trong tháng 10.

Honda Accord tiếp tục án ngữ tại vị trí cuối bảng với 4 xe rời đại lý, giảm 50% so với sức bán ở tháng liền trước. Thị phần của Accord cũng giảm từ 3,6% về 2,1%. Đây đồng thời cũng là mẫu xe bán chậm nhất toàn thị trường tháng 10/2024.

Thị phần các mẫu xe sedan cỡ D tháng 10/2024..

Biểu đồ thị phần các mẫu xe sedan cỡ D tháng 10/2024

Thị hiếu người dùng thay đổi khi ngày càng chuộng xe gầm cao đa dụng khiến các mẫu ô tô gầm thấp, đặc biệt là nhóm xe cỡ D gặp khó trong việc tiếp cận khách hàng. Chính vì vậy, dù có tới 2 mẫu xe thuộc diện chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 109 của Chính phủ, một xe được giảm giá trực tiếp tới 220 triệu đồng, song vẫn không thể tạo sức bật doanh số, thậm chí còn giảm.

Bức tranh doanh số phân khúc sedan cỡ D dự đoán khó có thể xuất hiện gam màu hồng ở tháng tiếp theo. Bởi, khách hàng sẽ tận dụng tháng cuối cùng ưu đãi phí trước bạ để "chốt" các mẫu xe gầm cao hoặc xe gầm thấp nhưng giá "mềm", đáp ứng được cả nhu cầu cá nhân, gia đình và chạy dịch vụ.

Mẫu xe     Doanh số 2024 (xe)
Tháng 10 Tháng 9 Tỷ lệ tăng/ giảm (%)
Toyota Camry     76 108 -29
Mazda 6     74 88 -16
KIA K5     37 20 85
Honda Accord     4 8 -50

Chi tiết bảng xếp hạng doanh số xe sedan cỡ D tại Việt Nam theo số liệu VAMA


Cộng tác viên