Thị Trường Bán Lẻ Việt Nam Đang Bứt Tốc Mạnh Mẽ

Thứ năm, 16/05/2024 - 16:35

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang có những chuyển biến mạnh mẽ. Đây là phân khúc gần như không chịu nhiều tác động tiêu cực của cảnh đóng băng thị trường trong suốt 2 năm qua.

Thị Trường Bán Lẻ Đang Tăng Trưởng Mạnh Mẽ

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, thị trường bán lẻ là một trong những lĩnh vực kinh tế năng động nhất của Việt Nam, duy trì tốc độ tăng trưởng liên tục và ấn tượng trong hàng thập kỷ. Đồng thời là một trong những ngành có tốc độ phục hồi phục rõ nét nhất dù bị ảnh hưởng mạnh bởi đại dịch.

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ kể từ sau đại dịch Covid-19. Ảnh: Báo Công lý

Ngay từ thời điểm đầu năm 2022, sau một khoảng thời gian dài giãn cách bởi dịch Covid, thị trường bán lẻ đã nhanh chóng phục hồi với các hoạt động đón đầu cơ hội, lựa chọn mặt bằng tốt cho chiến lược dài lâu tại thị trường Việt Nam của các ông lớn bán lẻ trên thế giới khi mức giá cho thuê mới bắt đầu tăng nhẹ. Tính chung cả năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 5.679,9 nghìn tỷ đồng, tăng 19,8% so với năm trước và tăng 15% so với năm 2019 – năm trước khi xảy ra dịch Covid-19.

Cho tới thời điểm hiện tại, mặc dù vẫn chưa đạt mức tăng trưởng hai chữ số như giai đoạn trước dịch Covid-19, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn đang được đánh giá là có tốc độ phục hồi tích cực. Năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 6.231,8 nghìn tỷ đồng, tăng 9,6% so với năm trước. Quý 1/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.537,6 nghìn tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước.

Báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, tỷ lệ lấp đầy các trung tâm thương mại khởi sắc, vượt mức trên 90% với giá thuê duy trì mức tăng trưởng tốt. Tại thị trường Hà Nội, giá thuê thị trường bán lẻ tại các trung tâm thương mại dao động 45-60 USD/m2/tháng. Tại TP.HCM, khu vực trung tâm vẫn duy trì giá thuê ở mức cao, khoảng 140 USD/m2/tháng. Giá thuê tại các khu vực ngoại trung tâm tăng nhẹ, đạt mức 40 USD/m2/tháng.

Là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á, thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam đang mở ra một loạt cơ hội mới cho các nhà đầu tư và các doanh nghiệp trong ngành, nhất là các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi, và các thương hiệu thời trang, từ phân khúc giá rẻ tới xa xỉ – vốn còn hiện diện rất ít so với các nước các trong khu vực.

Tiềm Năng Lớn Của Thị Trường Bán Lẻ

Nhận định về tiềm năng phát triển của thị trường bán lẻ Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, thị trường bán lẻ Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng rất lớn trong tương lai với nhiều dư địa phát triển.

Tiềm năng tăng trưởng của thị trường bán lẻ Việt Nam đến từ sự tăng trưởng nhanh chóng của dân số, tốc độ phát triển đô thị, đã và đang tạo ra nhu cầu lớn về bất động sản, đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ, khi mà người dân đang tìm kiếm những không gian sống và mua sắm tiện nghi hơn.

Thị trường bán lẻ Việt Nam hội tụ nhiều yếu tố nền tảng để bật tăng mạnh mẽ trong tương lai. Ảnh: Thời báo Kinh tế Việt Nam

Bên cạnh đó, chính sách đầu tư vào cải thiện hạ tầng giao thông, bao gồm các dự án xây dựng đường cao tốc và đường sắt đô thị, đang tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc di chuyển và kết nối giữa các khu vực đô thị. Đây là tiền đề thúc đẩy thị trường bán lẻ Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai. Nhờ đó, không chỉ các đô thị lớn là Hà Nội và TP.HCM mà các khu vực du lịch phát triển như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng… đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và các doanh nghiệp bán lẻ với tiềm năng phát triển dài hạn.

Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhấn mạnh, người tiêu dùng ở Việt Nam đang trở nên ngày càng thông minh và có nhu cầu cao về trải nghiệm mua sắm. Họ không chỉ tìm kiếm các sản phẩm chất lượng mà còn đòi hỏi sự đa dạng và tiện lợi trong việc mua hàng. Điều này tạo ra cơ hội cho các nhãn hàng bán lẻ để phát triển các mô hình kinh doanh mới, bao gồm cả các trung tâm mua sắm tích hợp nhiều dịch vụ, khu vực mua sắm dành riêng cho giải trí và ẩm thực, và các cửa hàng trải nghiệm sản phẩm.

Nguyễn Nam

Xem thêm: