Thị trường ô tô cũ khởi sắc đầu năm, xe "lướt" đời cao tăng thanh khoản

Thứ năm, 21/03/2024 - 09:03

Trung bình một chiếc ô tô chỉ cần 7 - 10 ngày đã "chốt đơn" thành công, tốc độ thanh khoản ghi nhận tăng tới 30% so với năm 2023.

Bước qua năm 2023 với không ít thách thức, thị trường ô tô cũ đang có bước khởi động khá suôn sẻ ở những tháng đầu năm 2024 khi tốc độ thanh khoản dần tốt lên. Khảo sát của đội ngũ nghiên cứu thị trường thuộc Oto.com.vn cho thấy, thời gian thanh khoản thành công của một chiếc xe cũ hiện nay rơi vào khoảng 7 - 10 ngày, trong khi trước đó là 24,2 ngày.

Những chiếc xe "lướt" đời cao trong tầm giá 400 - 800 triệu đồng như Mazda 3, CX-5; Honda City, CR-V; Hyundai Santa Fe, Tucson; Mitsubishi Xpander, Outlander hay VinFast Lux A đang được người mua săn đón ráo riết. Từ đó, giúp thời gian "nằm kho" của một chiếc xe cũ được rút ngắn lại, thời gian thanh khoản ước tính tăng lên tới 30% so với năm 2023.

“Trên thị trường thứ cấp hiện tại, những mẫu xe đã qua sử dụng như Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Mitsubishi Outlander hay Mitsubishi Xpander được khách hàng săn đón khá nhiều, nhất là với các xe ngoại thất còn đẹp và số ODO chưa cao”, anh Đức Phúc - đại diện một salon ô tô đã qua sử dụng nằm trên địa bàn quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết.

Cá biệt, có salon cung không đủ cầu khi lượng khách mua xe cũ tăng lên nhưng nguồn hàng nhập về lại khá chậm do người bán ra ít hơn.

Thị trường ô tô cũ khởi sắc đầu năm 2024, xe

Thị trường ô tô cũ khởi sắc đầu năm 2024, xe "lướt" đời cao tăng thanh khoản. Ảnh: Lâm Anh

Hiện thực này đang khá trái ngược với nhịp phát triển ở những năm trước. Bởi, thị trường xe cũ thường có xu hướng chững lại sau dịp Tết Âm lịch do nhu cầu mua sắm gần như đã dồn hết vào giai đoạn trước Tết. Nhưng năm nay nhu cầu mua xe cũ sau kỳ nghỉ dài ngày lại trở nên khá sôi động.

Lý giải về hiện tượng trên, chủ một salon kinh doanh xe cũ tại Hà Nội cho rằng, bài toán tiết kiệm chi phí là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều người chuyển hướng sang tìm mua ô tô cũ. Bởi, kinh tế khó khăn kéo dài, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc, buộc người dân phải thắt chặt chi tiêu, giảm thiểu tối đa các khoản chưa thực sự cấp thiết.

"Kinh tế khó khăn khiến người có ý định mua xe mới đành chuyển sang chọn xe cũ để đi tạm. Những người muốn lên đời xe sau 3 - 5 năm sử dụng nay cũng chưa vội đổi, họ chấp nhận dùng tiếp chiếc ô tô đang đi để chờ kinh tế ổn định hơn sẽ thực hiện kế hoạch mua bán của mình", vị này cho biết thêm.

Dù các hãng xe cũng như đại lý liên tục nỗ lực tung ra nhiều ưu đãi, giảm giá mạnh thì chi phí lăn bánh xe mới hiện vẫn nhỉnh hơn so với giai đoạn nửa cuối năm 2023. Nguyên nhân là do chương trình giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho ô tô lắp ráp trong nước đã kết thúc.

Theo tính toán từ giới kinh doanh, lựa chọn mua xe đã qua sử dụng 2 đến 3 năm, khách hàng chỉ phải trả khoản tài chính 70 - 80% so với việc tậu xe mới. Hơn nữa, khi làm thủ tục sang tên, phí trước bạ cũng chỉ ở khoảng 2%. Trong khi mua xe mới phải đóng từ 10 - 12 % phí trước bạ cùng nhiều khoản phí khác.

Xe "lướt" tuy cũ hơn xe mới, nhưng lại mới hơn xe cũ, trong khi lựa chọn đa dạng hơn, giá thành tốt hơn và không bị mất giá nhanh như xe mới. Do đó, việc chọn mua xe lướt giữa bối cảnh kinh tế chưa thực sự phục hồi như hiện nay được cho là phương án rất thiết thực.

Xem thêm: Cuộc đua giảm giá niêm yết giữa các "ông lớn" trên thị trường ô tô Việt