Sức hấp dẫn của các dòng xe lướt đối với người mua xe cũ được thể hiện rõ rệt với tổng lượt xem tin rao các mẫu xe này tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời tăng 20,7% so với nửa cuối năm 2023. Lượt xem các xe lướt dưới 3 năm tuổi đạt đỉnh vào tháng 3 năm nay với gần 1,4 triệu lượt xem, sau đó có dấu hiệu suy giảm vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 nhưng bật tăng trở lại ở quãng thời gian tiếp theo.
Thị trường ô tô cũ nửa đầu 2024 "nóng" do nhu cầu mua xe lướt tăng mạnh.
Nhu cầu mua ô tô cũ những năm trước thường giảm mạnh sau dịp Tết Âm lịch do người dân dồn lực mua sắm vào giai đoạn cao điểm trước Tết. Bước sang năm 2024, diễn biến thị trường đi ngược hoàn toàn với xu thế chung. Không khí mua bán ô tô cũ diễn ra sôi động ngay sau kỳ nghỉ lễ dài.
Số liệu thống kê do Oto.com.vn thực hiện cho thấy, người có nhu cầu dành sự quan tâm đặc biệt đến các dòng xe gầm cao dưới 3 năm tuổi, phục vụ tốt nhu cầu di chuyển của gia đình từ 4-6 người, có khoảng giá từ 500 triệu - 1 tỷ đồng. Nhu cầu tăng mạnh, thời gian "nằm kho" của một chiếc xe cũ rút ngắn đáng kể. Nếu như năm 2023, trung bình phải ít nhất 21 ngày mới bán được một chiếc xe gầm cao lướt, thì sang năm 2024 thời gian để bán một chiếc xe lướt chỉ mất từ 12-13 ngày.
Tốc độ thanh khoản của xe lướt dưới 3 năm.
Theo nhận định của các chuyên gia, bài toán tiết kiệm chi phí trong bối cảnh kinh tế khó khăn chính là nguyên nhân khiến người dân chuyển hướng săn tìm ô tô cũ và dành sự ưu tiên cho xe lướt, xe đã qua sử dụng 2-3 năm bởi những dòng xe này dễ tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng, tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu trong khi chất lượng không chênh lệch quá nhiều so với xe mới.
Xe lướt mang lại cho người mua nhiều lựa chọn phong phú, thủ tục nhanh gọn, tiết kiệm chi phí lăn bánh. Cùng một mức tài chính, người mua có thể sở hữu xe lướt ở phân khúc cao hơn so với việc mua xe mới. Chẳng hạn, Toyota Vios 1.5G CVT đời 2022 có mức giá khoảng 500 triệu đồng, tương đương với chi phí của xe hạng A mới như Hyundai Grand i10 sedan 1.2AT.
Theo chia sẻ từ một số đơn vị kinh doanh xe cũ, việc người dân giảm mua ô tô mới, hạn chế lên đời hoặc đổi xe để thích ứng với suy thoái kinh tế khiến nguồn cung xe cũ đầu năm 2024 không dồi dào. "Cầu vượt cung" khiến nhiều salon rơi vào tình trạng không có xe để bán, chật vật tìm nguồn hàng đáp ứng nhu cầu thị trường.
Có thời điểm, giá xe lướt có dấu hiệu leo thang, tăng khoảng từ 5 - 10% so với thời điểm cùng kỳ năm 2023. Biên độ tăng giá diễn ra mạnh hơn đối với các dòng xe gầm cao, đặc biệt là những mẫu xe ăn khách hay các dòng xe được khách Việt ưa chuộng. Điều này đi ngược với tình cảnh tăng ưu đãi, giảm giá sốc để xả hàng tồn tại các đại lý xe mới nhưng tạo ra luồng khí nhộn nhịp cho thị trường thứ cấp.
Nguồn ảnh: Thủy Nguyễn