Thị trường ô tô Việt 2023: Tiêu thụ sẽ giảm tốc tăng trưởng, xe điện có tiềm năng tạo sự đột phá!

Thứ tư, 01/02/2023 - 07:02

Đó là dự báo của SSI Research về triển vọng ngành ô tô, xe máy Việt trong năm 2023. Ngoài ra, SSI Research cũng cho rằng trạng thiếu chip ô tô và gián đoạn chuỗi cung ứng khả năng sẽ không ảnh hưởng tới thị trường nửa cuối năm 2023.

Dự báo thị trường ô tô Việt 2023: Tiêu thụ sẽ giảm tốc tăng trưởng, xe điện có tiềm năng tạo sự đột phá!

Dự báo thị trường ô tô Việt 2023: Tiêu thụ sẽ giảm tốc tăng trưởng, xe điện có tiềm năng tạo sự đột phá!

SSI Research - Trung tâm Phân tích CTCP Chứng khoán SSI mới đây đã công bố báo cáo cập nhật ngành ô tô - xe máy tại thị trường Việt.Trong đó, SSI Research nhấn mạnh vào sự phục hồi mạnh mẽ của ngành trong năm 2022 và đưa ra dự báo trung lập về triển vọng phát triển trong năm 2023.

Những động lực thúc đẩy ngành ô tô, xe máy trong năm 2022

Theo SSI Research, nhu cầu bị dồn nén và sự hỗ trợ từ Chính phủ chính là hai động lực chính giúp doanh số bán ô tô /xe máy trong năm 2022 phục hồi. Trong năm 2022, có khoảng 3 triệu xe máy đã được bán ra (tăng 20% so với cùng kỳ), nhưng vẫn thấp hơn mức trước Covid (năm 2018 với 3,3 triệu xe; năm 2019 với 3,2 triệu xe).

Đối với xe ô tô, đã có 404.635 xe (tăng 33% so với cùng kỳ) được bán ra từ các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và con số này vượt xa lượng xe bán ra hàng năm trước Covid. Trên thực tế, việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước cũng góp phần thúc đẩy nhu cầu trong 6 tháng đầu năm 2022.

Dự báo thị trường ô tô Việt 2023: Tiêu thụ sẽ giảm tốc tăng trưởng, xe điện có tiềm năng tạo sự đột phá!

Doanh số ô tô/xe máy tại thị trường Việt Nam trong năm 2022 so với năm 2021.

Ở chiều ngược lại, yếu tố cản trở sự phục hồi chính là tình trạng thiếu hụt nguyên liệu. Bởi năm 2022 là một năm khó khăn đối với các nhà sản xuất ô tô, vì họ không thể đảm bảo đủ lượng chip bán dẫn cho hoạt động sản xuất.

Thị phần thị trường ô tô Việt Nam theo thương hiệu (nguồn: SSI Research)

Thị phần thị trường ô tô Việt Nam theo thương hiệu.

Về thương hiệu, xe máy Honda và xe ô tô của Toyota là những lựa chọn phổ biến nhất tại Việt Nam trong năm 2022. Đối với xe máy, thương hiệu xe Honda vẫn ở vị trí gần như độc quyền, chiếm tới 80% thị phần. Ô tô Toyota tăng thị phần từ 17.5% lên tới 22%, chiếm vị trí top 1, vượt qua thương hiệu xe Hyundai và KIA. Trong đó, lượng xe du lịch tăng 48%, còn xe thương mại và xe chuyên dụng không có tăng trưởng.

mức tiêu thụ xe nhập khẩu nguyên chiếc đang bắt kịp với xe lắp ráp trong nước

Mức tiêu thụ xe nhập khẩu nguyên chiếc đang bắt kịp với xe lắp ráp trong nước.

Về nguồn cung cấp xe, theo SSI Research, mức tiêu thụ xe nhập khẩu nguyên chiếc đang bắt kịp với xe lắp ráp trong nước. Dẫn chứng số liệu từ VAMA cho thấy trong năm 2022, lượng xe nhập khẩu tăng 35% so với cùng kỳ trong khi xe lắp ráp trong nước tăng 31%. Đây là kết quả của việc có nhiều hãng xe mới gia nhập thị trường Việt Nam, đặc biệt là các thương hiệu từ Trung Quốc được bán với mức giá hấp dẫn.

Sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm 2023

Theo SSI, sau năm 2022 tăng trưởng mạnh mẽ, ước tính lượng xe bán ra năm 2023 tại thị trường Việt chỉ tăng 5% so với năm 2022, vượt qua mốc 500.000 xe (theo dự báo của EIU).

Bên cạnh đó, những thách thức của thị trường như điều kiện kinh tế xấu đi, các gia đình thắt chặt chi tiêu, lãi suất ngân hàng cao khiến việc trả góp khó khăn và không còn hỗ trợ từ chính phủ,…cũng góp phần khiến doanh số xe năm 2023 sụt giảm so với 2022.

Dẫu vậy, có thể kì vọng là tình trạng thiếu chip và gián đoạn chuỗi cung ứng làm nhiều hãng xe gặp khó trong năm 2022 sẽ không ảnh hưởng tới thị trường vào nửa cuối năm 2023.

Giá bán có thể giảm, nhiều tiềm năng cho xe điện

Với tình hình kinh tế khó khăn mang lại nhiều thách thức, SSI cho rằng khi điều kiện kinh tế xấu đi, tiêu thụ ô tô và giá bán ô tô tại các đại lý có thể không còn cao như trong năm 2022 do người tiêu dùng giảm thiểu chi tiêu trong thời kỳ suy thoái. Bên cạnh đó, việc mua trả góp một phương tiện mới sẽ đắt đỏ và khó khăn hơn.

SSI cho rằng một số “ông lớn” của ngành công nghiệp xe hơi tăng sản xuất tại Việt Nam cũng sẽ giúp giảm giá bán xe. Dẫn chứng là Thaco gần đây đã đàm phán thành công để lắp ráp trong nước một số mẫu xe của thương hiệu BMW (X3, X5, 3-Series, 5-Series), tạo áp lực lên các thương hiệu xe sang khác.

Ngoài ra, TC Motor, thương hiệu liên kết giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor, cũng đã khánh thành giai đoạn 1 của nhà máy thứ hai của họ tại Việt Nam. Nhà máy trị giá 140 triệu USD này sẽ cung cấp 100.000 chiếc mỗi năm khi được hoàn thành vào năm 2025.

SSI đánh giá xe điện có nhiều tiềm năng tạo nên sự đột phá cho ngành ô tô tại Việt Nam.

SSI đánh giá xe điện có nhiều tiềm năng tạo nên sự đột phá cho ngành ô tô tại Việt Nam.

Cũng trong năm 2023, SSI đánh giá xe điện có nhiều tiềm năng tạo nên sự đột phá cho ngành ô tô tại Việt Nam. Trong năm 2022, Audi và Mercedes-Benz đã chính thức công bố một số mẫu xe điện dành cho phân khúc xe hạng sang. Ở phân khúc xe phổ thông, Hyundai và KIA đều giới thiệu các mẫu xe điện (IONIQ5 và EV6) tại Việt Nam.

Tuy nhiên, SSI cho rằng còn quá sớm để đánh giá tác động của xe điện tới ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Theo SSI, các hãng xe mới bắt đầu thử nghiệm bán để đánh giá sự quan tâm của người tiêu dùng và Chính phủ trong việc chuyển sang loại xe này khi mà Việt Nam chưa có chiến lược phát triển hạ tầng trạm sạc cho xe điện. Hơn nữa, giá của các mẫu EV vẫn cao so với các mẫu xe chạy xăng.

Xem thêm: Thị trường xe ô tô cũ 2022 thăng trầm – 2023 nhiều khó khăn

Nguồn: SSI Research.