Sự bùng nổ của các thương hiệu và mẫu xe mới tại thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2024
Dù mất hơn nửa năm rơi vào tình trạng ảm đạm, thị trường ô tô Việt Nam 2024 vẫn có màn cán đích thành công khi lượng xe bàn giao đến tay khách hàng đạt 494.310 chiếc (theo báo cáo của VAMA, Hyundai Thành Công và VinFast), tăng 22% so với năm 2023. Kết quả tích cực giữa bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức cho thấy Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng mà các hãng muốn tạo dựng thị phần. Chưa bao giờ, làn sóng xe điện và xe Trung Quốc mạnh mẽ như năm 2024.
Với thị trường ô tô đã qua sử dụng, các đợt sóng ngầm thường kéo dài trong 3-4 tuần, sau đó thị trường tiếp tục đi ngang. Khác với Thái Lan thị trường nổi bật ở phân khúc bán tải, tại Việt Nam, các phân khúc xe cũ đa dạng và đồng đều, không bị phụ thuộc vào một nhóm xe nhất định.
Thị trường xe cũ ngày càng đa dạng và đồng đều
Top xe cũ được liên hệ nhiều nhất năm 2024
Đầu năm nhịp độ mua bán xe lướt cao cấp tăng và sôi động, giữa năm xe phổ thông có giá 500 triệu đến dưới 1 tỷ đồng, nhịp cuối năm tập trung ở nhóm xe giá rẻ có giá trên dưới 500 triệu đồng. Năm 2024 cũng chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng về lượng showroom xe cũ khi có sự tham gia của nhiều đơn vị lớn như THACO Auto, VinFast, Carpla…Bên cạnh đó là sự góp mặt của những dự án startup mới như Vucar, Carnow kết nối các mắt xích trong chuỗi giá trị, được kỳ vọng sẽ giúp thị trường xe cũ ngày một chuyên nghiệp và minh bạch hơn.
Năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 6,5%-7%, phấn đấu khoảng 7%-7,5%, GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.900 USD. Mức tăng trưởng thu nhập như trên sẽ đánh dấu điểm khởi đầu của giai đoạn bùng nổ tiêu dùng tại Việt Nam, là tiền đề cho việc gia tăng tỷ lệ sở hữu ô tô trong nước.
Báo cáo thị trường ô tô cũ 2024 được chúng tôi thực hiện phần nào khắc họa rõ nét xu hướng, nhu cầu người dùng cùng những dự đoán về sự vận động của thị trường thứ cấp thời gian tới
Với tiềm năng lớn, Việt Nam đã, đang và sẽ là điểm đến của nhiều thương hiệu ô tô lớn trên thế giới. Sóng đầu tư sẽ tiếp tục đổ bộ vào Việt Nam trong năm tới. Tasco hợp tác với Geely Auto xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại Thái Bình vào năm 2025, lắp ráp các mẫu xe thuộc thương hiệu Geely và Lynk & Co. Omoda & Jaecoo cũng hợp tác với Geleximco xây dựng nhà máy tại Việt Nam với công suất 200.000 xe/năm, dự kiến hoàn thành vào năm 2026.
Xu hướng xe điện, xe hybrid thân thiện với môi trường sẽ diễn ra mạnh mẽ trong năm tới khi xe điện đã tạo dựng được cho mình thị phần với tệp khách hàng riêng. Tuy nhiên, từ 1/3/2025 đến 1/3/2027, mức lệ phí trước bạ lần đầu của các loại xe điện có mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi thay vì 0% như trước đây. Mức phí mới có thể tác động một phần tới tâm lý của người chuẩn bị mua ô tô điện. Vì vậy các mẫu xe điện sẽ cần có chính sách bán hàng phù hợp để tiếp tục lôi kéo thêm nhiều người dùng.
Xem chi tiết: Báo cáo thị trường ô tô Việt Nam năm 2024
Các phân tích trong báo cáo này được thực hiện dựa trên dữ liệu từ hệ sinh thái thông tin và giao dịch ô tô cùng các nguồn thông tin công khai khác, nhằm mục đích cung cấp cho người đọc bức tranh toàn cảnh về thị trường cũng như những dự báo về những xu hướng phát triển trong thời gian sắp tới. Các dữ liệu được sử dụng có thể mang tính chất đại diện hoặc có sai số giữa các nguồn cung cấp, do khác biệt về phương pháp đo lường và thống kê. Báo cáo bao gồm: |
Ảnh và Số liệu: Oto.com.vn
Cộng tác viên