Giá xe mới liên tục giảm
2025 đánh dấu một mặt bằng giá mới thấp chưa từng có đối với xe mới
Dữ liệu so sánh chi phí lăn bánh tại Hà Nội cho một số mẫu xe tiêu biểu cho thấy: năm 2025 đánh dấu một mặt bằng giá mới thấp chưa từng có đối với xe mới, thậm chí còn thấp hơn cả phiên bản tiền nhiệm cách đây 2–3 năm. Đây là kết quả từ việc các hãng xe đồng loạt áp dụng chính sách giảm giá trực tiếp, ưu đãi thuế phí và khuyến mãi mạnh tay nhằm kích cầu trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.
Cụ thể, giá lăn bánh xe Hyundai Tucson tiêu chuẩn hiện khoảng 825 triệu đồng, giảm mạnh so với mức 920 triệu đồng năm 2022 thời điểm mà người mua thậm chí phải chấp nhận thêm khoản "kèm lạc" để có xe. Tương tự, Mitsubishi Xpander Premium hiện lăn bánh chỉ 690 triệu, thấp hơn mức 750 triệu của chính phiên bản này 3 năm trước.
Mẫu xe phổ thông Honda City G ghi nhận mức giảm sâu nhất, từ 615 triệu xuống còn 551 triệu đồng tương đương 10%. Điều này cho thấy các hãng xe không chỉ điều chỉnh giá ở phân khúc cao cấp mà còn mạnh tay ở cả dòng xe phổ thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng tiếp cận xe mới với chi phí dễ chịu hơn bao giờ hết.
Mặt bằng giá xe mới đang ở vùng đáy một tín hiệu cho thấy thị trường đang điều chỉnh mạnh mẽ về giá trị thực, và cũng là cơ hội ngắn hạn đáng cân nhắc cho người mua có nhu cầu rõ ràng trong năm 2025.
Một tương lai giá xe thực sự rẻ
Giá bán trung bình của xe cũ dưới 5 năm tuổi ở tất cả các phân khúc đều ghi nhận xu hướng giảm rõ rệt trong suốt 18 tháng qua
Trong bối cảnh thị trường xe mới liên tục tung ra các chương trình ưu đãi và giá bán cạnh tranh, đặc biệt từ các mẫu xe điện mới ra mắt, giá bán trung bình của xe cũ dưới 5 năm tuổi ở tất cả các phân khúc đều ghi nhận xu hướng giảm rõ rệt trong suốt 18 tháng qua.
Phân khúc bị tác động mạnh nhất là xe hạng A và sedan hạng B vốn có mức giá dễ tiếp cận và chịu áp lực cạnh tranh trực tiếp từ các mẫu xe mới giá rẻ. Cụ thể, giá rao bán trung bình của một chiếc hatchback hạng A đã giảm từ 346 triệu đồng (Q1/2024) xuống còn 319 triệu đồng (Q2/2025), tương đương mức giảm 7,8%. Tương tự, sedan hạng B cũng ghi nhận mức giảm 7,3% trong cùng kỳ.
Các phân khúc cao hơn như SUV hạng C và D, dù chịu ít áp lực hơn, nhưng cũng có điều chỉnh giảm nhẹ để phản ứng với mặt bằng giá chung. Điều này cho thấy thị trường xe đã qua sử dụng đang bước vào giai đoạn điều chỉnh giá diện rộng, không chỉ ở những phân khúc phổ thông mà lan sang cả các dòng xe cao cấp, phản ánh rõ ràng sự tái cấu trúc theo hướng cạnh tranh và thanh khoản.
Ảnh: Phong Quang
Cộng tác viên