Cú bứt tốc bất ngờ
Tháng 9/2025 chứng kiến một diễn biến ngoài dự đoán khi toàn thị trường tiêu thụ gần 49.000 xe các loại, tăng vọt 20% so với tháng trước. Con số này đặc biệt ấn tượng khi tháng 7 Âm lịch - giai đoạn người Việt thường e ngại mua sắm tài sản lớn - kéo dài đến gần hết tháng 9 Dương lịch.
Riêng các thành viên VAMA ghi nhận 30.688 xe được bàn giao, tăng 18% so với tháng 8, trong đó xe du lịch chiếm tỷ trọng áp đảo với hơn 20.500 chiếc. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy sức mua đang dần phục hồi sau hai tháng liên tiếp giảm sút.
Tính chung 9 tháng đầu năm, toàn ngành đã tiêu thụ khoảng 390.600 xe, tương đương hơn 1.400 chiếc được bán ra mỗi ngày. Mức tăng trưởng này giúp Việt Nam tiếp tục giữ vững vị trí thứ 4 thị trường xe lớn nhất Đông Nam Á, chỉ sau Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
Cuộc đua phân hóa giữa các hãng
Bức tranh thị trường 9 tháng đầu năm cho thấy sự phân tầng rõ rệt. Trong khi một số thương hiệu ghi nhận tăng trưởng ấn tượng như Toyota (19%), Ford (20%), Mazda (2%), thì không ít cái tên lại đối mặt với áp lực sụt giảm đáng kể: Mitsubishi giảm 10%, Kia giảm 22%, và đặc biệt là Suzuki với mức giảm tới 44%.
Thị trường ô tô Việt tăng tốc trước giai đoạn về đích. Ảnh: Internet
Hyundai - một trong ba thương hiệu bán chạy nhất - cũng không tránh khỏi đà xuống dốc khi doanh số giảm 12% sau 9 tháng, đạt hơn 35.800 xe so với hơn 40.900 xe cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính đến từ sự thoái trào của phân khúc xe cỡ nhỏ, giá rẻ - vốn là thế mạnh của các hãng Hàn Quốc.
VinFast - "ngôi sao" sáng của năm 2025
VinFast tiếp tục thống trị với doanh số hơn 100.000 xe sau ba quý, vượt xa con số cả năm 2024 (hơn 87.000 xe) . Riêng tháng 9, hãng xe điện Việt bán ra 13.914 chiếc, tăng 27,3% so với tháng trước, thành tích chưa có tiền lệ trong lịch sử ngành ô tô Việt Nam.
Đáng chú ý, các mẫu xe điện VinFast chiếm tới nửa danh sách 10 ô tô bán chạy nhất tháng 9. Điều này cho thấy sự chấp nhận ngày càng cao của người tiêu dùng Việt đối với xe điện nội địa. Sự trỗi dậy của VinFast không chỉ làm thay đổi cục diện thị trường mà còn thúc đẩy xu hướng "xanh hóa" giao thông tại Việt Nam.
Chiến lược kích cầu quyết liệt
Làn sóng khuyến mãi mạnh mẽ được cho là yếu tố quan trọng giúp thị trường ô tô Việt phục hồi trong tháng 9. Các hãng đồng loạt tung ra chương trình hỗ trợ lệ phí trước bạ từ 50-100%, cùng nhiều ưu đãi tiền mặt hấp dẫn. Những mẫu xe tồn kho năm 2024 được đẩy mạnh thanh lý với mức giảm giá "khủng" hơn.
Bước sang tháng 10, thị trường càng sôi động hơn khi các chương trình khuyến mãi tiếp tục "chiếm sóng", nhiều mẫu xe mới được tung ra. Nhiều hãng đang cạnh tranh quyết liệt để giành thị phần trong giai đoạn "chạy nước rút" cuối năm - thời điểm người Việt có tâm lý mua xe mới, đổi xe cũ trước Tết. Do đó, cuộc đua về đích năm 2025 của thị trường ô tô Việt Nam hứa hẹn còn nhiều biến động thú vị, khi người tiêu dùng được hưởng lợi từ sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng xe với hàng loạt chương trình ưu đãi hấp dẫn.
Cộng tác viên