Thị trường xe cũ quý 3/2024: "Cửa trên" của ô tô nhập khẩu. Ảnh: HTV
Từ năm 2020 đến nay, Chính phủ đã 4 lần tung ra "phao cứu trợ" dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước với ưu đãi 50% lệ phí trước bạ. Hiệu quả của chính sách đối với thị trường được phản ánh rõ nét khi lượng xe mới bán ra trong 5 năm trở lại đây đều đạt trên 400.000 xe/năm. Tuy nhiên, cán cân vẫn nghiêng về xe nhập khẩu khi chiếm 30,8% tỷ trọng doanh số vào năm 2023.
Trên thị trường xe cũ, ô tô nhập khẩu cũng đang nằm ở thế "cửa trên" khi lượng tin rao bán tăng mạnh lên khoảng 50% trong năm 2023 và 9 tháng đầu năm 2024. Đáng chú ý, có những mẫu xe cùng phân phối cả bản nhập khẩu và lắp ráp nhưng tỷ lệ tin rao xe nhập khẩu vẫn cao hơn. Đơn cử như Mitsubishi Xpander, lượng tin rao bán các bản nhập khẩu trong quý 3/2024 ước tính gần 4.000 tin rao, nhiều hơn gấp 2,5 lần so với con số 1.120 tin rao của xe lắp ráp.
Tương quan lượng tin rao xe nhập khẩu và xe lắp ráp đã qua sử dụng của một số phân khúc tiêu biểu trong quý 3/2024
Tương tự, tỷ lệ tin rao bán xe Ford Ranger nhập khẩu cũng vượt trội hơn hẳn so với bản lắp ráp trong nước, tương ứng 6.331 và 5.130 tin rao. Toyota Velez Cross cũng không ngoại lệ khi được chuyển sang lắp ráp trong nước từ tháng 12/2022, song lượng tin rao bán xe cũ thuộc diện nhập khẩu vẫn đang nhiều hơn đáng kể.
Không chỉ vượt về lượng tin rao bán, ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng còn có độ giữ giá tốt hơn so với xe lắp ráp, dù cùng dòng xe. Trạng thái này được thể hiện qua tương quan giá bán một số dòng xe có cả bản nhập khẩu và lắp ráp như Ford Ranger, Mitsubishi Xpander, Hyundai Creta, Honda CR-V hay Toyota Fortuner.
Giá bán trung bình của một số mẫu xe tiêu biểu trong quý 3/2024
Trong đó, Hyundai Creta nhập khẩu dù chỉ được bán trong hơn 1 năm và chuyển sang lắp ráp nhưng giá bán lại của bản nhập khẩu vẫn cao hơn khoảng 5 triệu đồng so với xe lắp ráp. Cùng là Ford Ranger 2021, song giá bản nhập khẩu trung bình khoảng 660 triệu đồng, trong khi bản lắp ráp là 638 triệu đồng. Giá xe Toyota Fortuner 2021 cũng được chào loanh quanh trong khoảng 961 triệu đồng, cao hơn 15 triệu đồng so với mức giá 946 triệu của xe lắp ráp.
Cá biệt, những chiếc KIA Morning 2011 nhập khẩu được định giá cao hơn tới 35 triệu đồng so với xe lắp ráp đời 2012.
Theo các chuyên gia trong ngành, tâm lý tin rằng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sở hữu chất lượng tốt hơn, độ tin cậy cao hơn của người tiêu dùng Việt đã tạo nên sức hút và sự quan tâm lớn hơn cho nhóm xe này so với xe lắp ráp trong nước.
Cộng tác viên