Chiều 1/10, tại cuộc họp báo cáo tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM thường kỳ tháng 9 và 9 tháng năm 2024, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM đã có những chia sẻ về tiến độ thực hiện một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.
Ông Lâm cho biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đã được quy hoạch từ rất lâu; là tuyến đường kết nối ga Thủ Thiêm với Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai).
Hiện, Bộ GTVT đang nghiên cứu, tiếp xúc nhà đầu tư, có thể thực hiện theo hướng dự án PPP hoặc ODA.
Ông Lâm nói thêm, theo thông tin mới nhất từ Bộ GTVT, trong năm 2024, dự án sẽ được thông qua chủ trương đầu tư với chiều dài khoảng 36km và mức đầu tư khoảng 3,4 tỷ USD. Dự án này dự kiến hoàn thành trước năm 2030.
Theo kế hoạch, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có điểm đầu là ga Thủ Thiêm (phường An Phú) Thủ Đức, TP.HCM), điểm cuối là sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Tuyến đường sắt này phần lớn chạy song song với cao tốc TP.HCM - Long Thành, đoạn qua TP.HCM dài khoảng 11,8km.
Dự kiến, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành có 20 ga, bao gồm ga trong sân bay Long Thành. Depot bố trí phía đông sân bay Long Thành, tại xã Sông Nhạn (huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai).
Tháng 7/2023, tại hội nghị trao đổi hợp tác giữa TP.HCM và các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ 2, Sở GT-VT TP.HCM đã đề nghị lãnh đạo các địa phương thống nhất kiến nghị Bộ GT-VT đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Về phía tỉnh Đồng Nai, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành thuộc mạng lưới đường sắt quốc gia, cần triển khai phù hợp; đồng thời, kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện để đạt kết quả cùng thời gian với việc khai thác sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Phong Vân