Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã gần như hoàn thiện/Ảnh Dân Trí.
Trước đó, ngày 28/4, gần 30km đoạn Diễn Châu – Quốc lộ 46B đã dưa vào khác thác, đoạn còn lại sẽ thông xe vào cuối tháng 6 này.
Theo đó, dự án thành phần cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, có chiều dài 49,3km đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km).
Điểm đầu cao tốc tại nút giao Diễn Cát (xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, Nghệ An) giao với quốc lộ 7, nối tiếp với đoạn cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu và điểm cuối giao với quốc lộ 8, kết nối với đoạn cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh).
Tổng mức đầu tư dự án hơn 11.150 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Chủ đầu tư là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp – Công ty CP Tập đoàn CIENCO 4 – Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng – Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2.
Dự án được triển khai vào cuối tháng 5/2021 và thời gian thực hiện theo hợp đồng đến ngày 22/5/2024. Thời gian khai thác hoàn vốn hơn 16 năm.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã hoàn thành 9/11 dự án, nâng tổng số đường cao tốc lên 1.892km, trong đó riêng năm 2023 là 475km. Hai dự án còn lại chưa hoàn thành là cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt và Cam Lâm – Vĩnh Hảo.
Với tiến độ triển khai các dự án như hiện nay, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2025.
Đối với đoạn TP.Cà Mau - Đất Mũi dài 90km, hiện Bộ GTVT đang rà soát để trình Thủ tướng bổ sung vào quy hoạch tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông.
Sau khi được bổ sung vào quy hoạch, Bộ GTVT sẽ báo cáo cấp thẩm quyền căn cứ vào nguồn lực và nhu cầu để đầu tư vào thời điểm phù hợp.
Bảo Minh