Mở đường rộng 60m nối cảng Cát Lái đến Vành đai 3
Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi UBND TP.HCM về nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, kết nối nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đường Vành đai 3 (nút giao HLD).

Đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu có điểm đầu tại đường Nguyễn Thị Định, phường Cát Cái, TP.HCM
Theo đề xuất, toàn tuyến đường liên cảng dài khoảng 6km, có mặt cắt ngang rộng 60m (12 làn xe), vận tốc thiết kế 60km/h. Điểm đầu tuyến nối vào đường Nguyễn Thị Định đoạn gần giao lộ Trương Văn Bang, điểm cuối tại nút giao Vành đai 3 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Trên tuyến xây cầu Bà Cua gồm 2 đơn nguyên với tổng cộng 10 làn xe. Mỗi đơn nguyên có 5 làn, bao gồm 3 làn xe tuyến chính và 2 làn xe song hành, bảo đảm năng lực thông hành lớn cho xe container.
Đoạn từ cảng Phú Hữu đến nút giao HLD sẽ xây dựng đường trên cao quy mô 4 làn xe, kết hợp 3 vị trí kết nối xuống phần đường thấp, góp phần tách dòng xe cảng với giao thông đô thị.

Phối cảnh nút giao đường liên cảng với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Vành đai 3 khi hoàn thành. Ảnh: Sở Xây dựng TP.HCM
Tại nút giao với đường Nguyễn Thị Định, giai đoạn trước mắt sẽ tổ chức giao bằng; các giai đoạn tiếp theo sẽ nghiên cứu đầu tư nút giao khác mức. Riêng nút giao cao tốc HLD, dự án giữ nguyên hình thái hiện nay, đồng thời bổ sung các nhánh kết nối của đường liên cảng.
Khởi công quý 4/2026 và hoàn thành năm 2028
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.782 tỷ đồng. Trong đó, phần bồi thường, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật hơn 1.350 tỷ đồng; xây lắp khoảng 7.400 tỷ đồng.
Theo Sở Xây dựng, dự án sẽ thu hồi khoảng 61,3ha đất của 139 hộ dân và tổ chức.
Về tiến độ triển khai, dự kiến giải phóng mặt bằng từ quý 1/2026, khởi công quý 4/2026 và hoàn thành sau năm 2028.

Hướng tuyến dự án
Để đáp ứng tiến độ này, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các đơn vị liên quan làm việc với những doanh nghiệp có đất nằm trong phạm vi dự án sớm thực hiện bồi thường đối với phần diện tích thuộc trách nhiệm.
Theo Sở Xây dựng, cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu nằm dọc sông Đồng Nai, thuộc địa bàn phường Cát Lái và phường Long Trường, là cụm cảng trọng điểm, giữ vai trò đặc biệt quan trọng đối với hoạt động xuất nhập khẩu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Việc đầu tư tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu được đánh giá là giải pháp mang tính chiến lược, tạo một trục giao thông chuyên dụng, kết nối trực tiếp hệ thống cảng với mạng lưới giao thông liên vùng gồm Vành đai 3, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Khi hoàn thành, dự án không chỉ góp phần giảm áp lực cho các tuyến đường hiện hữu mà còn tạo động lực thúc đẩy chuỗi logistics, khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế cảng biển.
Thiên An