Vào hôm 2/9/2024 vừa qua, BYD đã tổ chức sự kiện ăn mừng việc xuất xưởng chiếc xe năng lượng mới (NEV) thứ 9 triệu của mình. Chiếc xe này mang thương hiệu Yangwang U9.
Đây là thành quả mà BYD đã đạt được chỉ sau hơn 2 tháng sau khi hãng xuất xưởng chiếc xe NEV thứ 8 triệu của mình. Chiếc xe thứ 8 triệu xuất xưởng của BYD mang thương hiệu Dolphin. Chiếc xe này đã được ra lò tại nhà máy của BYD ở Thái Lan vào hồi đầu tháng 7/2024. Với sản lượng hiện tại, BYD dự kiến sẽ chạm mốc xuất xưởng 10 triệu xe hoặc thậm chí 11 triệu xe vào cuối năm nay.
Chiếc xe NEV đầu tiên xuất xưởng của BYD là F3DM - một mẫu sedan dùng động cơ plug-in hybrid (PHEV), được bán ra thị trường Trung Quốc vào năm 2008. Phải mất khoảng 13 năm, BYD mới chạm mốc xuất xưởng chiếc xe NEV thứ 1 triệu của mình. Chiếc xe thứ 1 triệu xuất xưởng của hãng là BYD Han, ra lò vào hồi tháng 5/2021. Kể từ đó, BYD đã sản xuất thêm 8 triệu chiếc xe NEV trong thời gian chỉ hơn 3 năm.
Nói thêm về Yangwang U9, đây là mẫu siêu xe thuần điện của hãng BYD, đã ra mắt lần đầu tiên tại triển lãm Thượng Hải 2023. Mẫu xe này mang thương hiệu Yangwang mới được thành lập của hãng mẹ BYD.
Yangwang U9 được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ e4 với khung liền khối bằng sợi carbon và hệ thống kiểm soát thân xe chủ động DiSus-X. Công nghệ này bao gồm hệ thống kiểm soát giảm xóc thông minh (Disus-C), hệ thống kiểm soát thân xe thủy lực thông minh (Disus-P) và hệ thống kiểm soát thân xe khí nén thông minh (Disus-A). Những công nghệ này mang đến khả năng kiểm soát chuyển động ngang, dọc của xe. Nhờ đó, Yangwang U9 có thể nhún nhảy hoặc nhảy lên với 4 bánh không chạm đất.
Ngoài ra, mẫu xe thể thao này còn có thể chạy chỉ bằng 3 bánh. Có được điều đó là nhờ hệ thống treo nâng góc không có bánh lên để tránh cạ rô-to phanh xuống mặt đường.
Bên cạnh DiSus-X, YangWang U9 còn có những trang bị ấn tượng khác như cụm đèn LED hình chữ "C" cỡ lớn, ôm lấy mũi xe theo phong cách xe đua Công thức 1, đèn hậu vắt ngang đuôi xe, cửa cánh bướm bên sườn, hốc hút gió hình tam giác nằm phía trước chắn bùn sau và khoang động cơ giả với nắp tích hợp vây cá trong suốt theo phong cách siêu xe Lamborghini.
"Trái tim" của siêu xe Trung Quốc này là 4 mô-tơ điện, tạo ra công suất tối đa lên đến 1.287 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.680 Nm. Nhờ đó, xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong thời gian chỉ 2,36 giây và đạt vận tốc tối đa 300 km/h. Xe sở hữu hệ dẫn động 4 bánh điều khiển điện tử với các tính năng điều hướng mô-men xoắn phức tạp.
Siêu xe thuần điện này dùng pin LFP BYD Blade với dung lượng 80 kWh, mang đến phạm vi di chuyển 450 km theo chu trình thử nghiệm CLTC tại Trung QUốc. Với cấu trúc sạc 800V, mẫu xe Trung Quốc này có thể sạc từ 30% lên 80% trong thời gian chỉ 10 phút. Bên cạnh đó là bộ sạc chậm AC 7 kW với thời gian sạc 7 tiếng đồng hồ.
Tại thị trường Trung Quốc, YangWang U9 có giá khởi điểm lên đến 1,68 triệu Nhân dân tệ (khoảng 5,88 tỷ đồng). Tại Việt Nam, BYD đã ra mắt từ hồi tháng 7 năm nay với 3 mẫu ô tô điện, bao gồm Atto 3, Dolphin và Seal. Từ nay đến cuối năm, BYD dự kiến sẽ ra mắt thêm 2 mẫu xe nữa ở Việt Nam là Han và M6.
Cộng tác viên Lan Quyên