Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Thái Lan đã mở cuộc điều tra về chương trình giảm giá xe mạnh tay của các đại lý ô tô BYD trong thời gian qua. Chương trình này khiến một số chủ xe cảm thấy họ đã trả quá nhiều tiền cho những chiếc ô tô điện Trung Quốc.
Kể từ thời điểm bắt đầu cuộc điều tra, Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Thái Lan đã nhận được khoảng 70 đơn khiếu nại. Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã đề nghị ông Wang Chuanfu, Giám đốc điều hành của BYD, đáp ứng kỳ vọng của khách hàng về giá cả tốt hơn và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng địa phương.
Ông Wang đã đến Thái Lan để tham dự lễ khai trương nhà máy đầu tiên ở Đông Nam Á trong tuần này. Theo một phát ngôn viên của Chính phủ Thái Lan, ông Wang đã hứa hẹn xe BYD sẽ được định giá phù hợp hơn trong tương lai và những khách hàng bị ảnh hưởng sẽ nhận được hỗ trợ.
Cơ quan chức năng Thái Lan đã tiến hành điều tra các đại lý BYD sau khi nhận khiếu nại cáo buộc một nhân viên tư vấn bán hàng khẳng định giá xe sẽ tăng lên sau chiến dịch ưu đãi. Tuy nhiên, thay vì tăng lên, đại lý lại giảm giá sâu hơn nữa.
Trên mạng xã hội, một số chủ xe BYD ở Thái Lan cho biết họ cảm thấy hụt hẫng khi nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới giảm giá sâu. "Không có gì đau đớn hơn điều này”, một chủ xe viết trên mạng xã hội Facebook. Người này cho biết anh đã mua một chiếc BYD Atto 3 với giá 1,19 triệu Baht (khoảng 829 triệu đồng) trong khi giá hiện tại giảm xuống chỉ còn 859.000 Baht (599 triệu đồng).
Một chủ xe khác bày tỏ sự bất bình bằng cách đăng đoạn video quay cảnh anh viết nguệch ngoạc những câu chê bai hãng BYD lên nắp ca-pô của một chiếc ô tô điện. "Tôi sẽ không bao giờ mua xe của thương hiệu này nữa", người đàn ông viết.
BYD và nhà phân phối độc quyền Rever Automotive hiện sở hữu mạng lưới hơn 100 đại lý tại Thái Lan. Trên trang web của Rever Automotive vào hôm 5/7/2024, một số mẫu xe BYD hiện đang được giảm giá đến 340.000 Baht (tương đương 9.300 USD hay 237 triệu đồng).
Trao đổi với phóng viên Reuters, ông Passakorn Thapmongkol, một quan chức cấp cao của Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Thái Lan, cho biết họ đã gặp ban lãnh đạo của Rever Automotive và yêu cầu cung cấp các tài liệu liên quan đến chương trình chiết khấu. "Ngày càng có nhiều khách hàng đến nộp đơn khiếu nại", vị này nói thêm.
Thái Lan là thị trường lớn nhất của BYD bên ngoài Trung Quốc và là "bệ phóng" then chốt cho kế hoạch mở rộng toàn cầu của hãng, đặc biệt sau khi Ủy ban châu Âu EU áp mức thuế 17,4% đối với nhà sản xuất ô tô này. Theo công ty nghiên cứu Counterpoint, trong quý I năm nay, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chiếm 46% thị phần trong phân khúc xe điện và là hãng lớn thứ ba trong mảng xe du lịch tại Thái Lan.
Vào hồi giữa tháng 6/2024 vừa qua, thương hiệu BYD cũng đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam. Vào thời điểm này, BYD vẫn chưa phân phối xe tại Việt Nam và chỉ tổ chức các sự kiện lái thử. Tuy nhiên, BYD cũng đã mở cọc cho 3 mẫu xe, bao gồm Atto 3, Dolphin và Seal ở Việt Nam. Giá bán của 3 mẫu ô tô điện Trung Quốc này hiện chưa được công bố.
Theo ông Võ Minh Lực, Giám đốc điều hành BYD Việt Nam, hãng đang trong quá trình lên kế hoạch chi tiết về việc xây dựng một nhà máy lắp ráp xe ở nước ta. Đồng thời, BYD cũng đang tích cực phối hợp với các đối tác để tìm kiếm giải pháp phát triển trạm sạc một cách phù hợp.