Tiến Độ Cao Tốc Biên Hòa-Vũng Tàu: Đồng Nai Chốt Thời Hạn Giao Mặt Bằng Trong Tháng 10

Chủ nhật, 29/09/2024 - 11:03

Đồng Nai tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dự kiến bàn giao toàn bộ mặt bằng vào giữa tháng 10 tới.

Để đẩy nhanh tiến độ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai dự kiến sẽ cơ bản bàn giao toàn bộ mặt bằng cho 2 dự án thành phần 1 và 2 đi qua địa bàn tỉnh vào giữa tháng 10. Trong khi đó, dự án thành phần 3 qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn đang thi công “thần tốc”, dự kiến vượt tiến độ.

Mục Lục
1. Cập Nhật Tiến Độ Cao Tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
2. Cao Tốc Biên Hòa-Vũng Tàu Khi Nào Xong?
3. Giá Đất Bồi Thường Đường Cao Tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
4. Cao Tốc Biên Hòa – Vũng Tàu Tạo Động Lực Cho Thị Trường Bất Động Sản
4.1. Thị Trường Bất Động Sản Đồng Nai
4.2. Thị Trường Bất Động Sản Bà Rịa-Vũng Tàu

1. Cập Nhật Tiến Độ Cao Tốc Biên Hòa – Vũng Tàu Mới Nhất

Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu với chiều dài toàn tuyến hơn 77km, bao gồm 3 dự án thành phần: dự án thành phần 1 và dự án thành phần 2 đi qua tỉnh Đồng Nai, dự án thành phần 3 thuộc địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Khởi công từ tháng 6/2023, đến nay, sau hơn 1 năm thi công, thực tế ghi nhận có sự chênh lệch lớn giữa tiến độ của các dự án thành phần cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Trong khi dự án thành phần 3 tại Bà Rịa-Vũng Tàu đang duy trì tiến độ tốt thì 2 dự án thành phần bên phía tỉnh Đồng Nai lại khá ì ạch, chưa hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tính đến cuối tháng 9, tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vẫn chậm, đặc biệt là đoạn đi qua TP. Biên Hòa.

Trước tình hình này, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu tỉnh Đồng Nai cần tăng cường đôn đốc thực hiện các dự án thành phần để đảm bảo yêu cầu về tiến độ cũng như việc khai thác đồng bộ cho toàn dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Trễ hẹn bàn giao mặt bằng trong tháng 8/2024, UBND tỉnh Đồng Nai cam kết đến ngày 15/10 sẽ cơ bản hoàn thành bàn giao mặt bằng, tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đi qua tỉnh.

Tiến Độ Cao Tốc Biên Hòa-Vũng Tàu: Đồng Nai Chốt Thời Hạn Giao Mặt Bằng Trong Tháng 10- Ảnh 1.
“Lệch pha” tiến độ giữa các phần thuộc dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu: đoạn phía Bà Rịa-Vũng Tàu dần hình thành, còn phía Đồng Nai chưa giải phóng mặt bằng. Ảnh: Vietnamnet

Theo quy hoạch dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai đảm nhận 2 dự án thành phần với tổng chiều dài 34,2km. UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, dự án thành phần 1 có tổng diện tích thu hồi 137,64 ha từ 1.744 hộ dân; dự án thành phần 2 có tổng diện tích thu hồi 151,5 ha từ 1.803 hộ dân. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng tại huyện Long Thành đã cơ bản xong, đảm bảo điều kiện để thi công cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Tại TP. Biên Hòa, tuyến cao tốc đi qua địa bàn 2 phường Tam Phước và Phước Tân đạt tiến độ giải phóng mặt bằng gần 50%, dự kiến sẽ tăng lên 85% sau khi giải phóng thêm khu đất 2,7ha ở phường Tam Phước.

Tiến Độ Cao Tốc Biên Hòa-Vũng Tàu: Đồng Nai Chốt Thời Hạn Giao Mặt Bằng Trong Tháng 10- Ảnh 2.
Công trường thi công cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu tại nút giao với cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây. Ảnh: Hoàng AnhVietnamnet

Về dự án thành phần 3 đi qua Bà Rịa-Vũng Tàu, các nhà thầu vẫn đang tích cực thi công, phấn đấu đẩy nhanh tiến độ để có thể thông xe kỹ thuật vào dịp lễ 30/4-1/5 năm 2025. Đồng Nai cần tăng tốc để đuổi kịp Bà Rịa-Vũng Tàu để tránh tình trạng đường xong một đầu vẫn phải chờ đợi đầu kia, gây chậm tiến độ chung của dự án lãng phí nguồn lực cũng như cơ hội phát triển cho các địa phương.

2. Cao Tốc-Biên Hòa Vũng Tàu Khi Nào Xong?

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là một trong năm tuyến cao tốc trọng yếu của khu vực phía Nam. Với chiều dài toàn tuyến 77,6km, cao tốc khi hoàn thành sẽ kết nối hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu, rút ngắn thời gian di chuyển xuống chỉ còn 1 giờ. Vị trí đường cao tốc Biên hòa – Vũng Tàu cụ thể như sau: điểm đầu cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại tuyến Võ Nguyên Giáp (Quốc lộ 1A), phường Phước Tân, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối là nút giao thông Cửa Lấp thuộc Phường 12, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Được khởi công vào tháng 6/2023, dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được đánh giá là công trình giữ vai trò quan trọng trong mạng lưới giao thông khu vực Đông Nam Bộ. Tuyến cao tốc mới được triển khai với mục tiêu giảm tải cho Quốc lộ 51, gia tăng khả năng khai thác cảng biển Cái Mép-Thị Vải, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội các địa phương nơi cao tốc chạy qua.

Tiến Độ Cao Tốc Biên Hòa-Vũng Tàu: Đồng Nai Chốt Thời Hạn Giao Mặt Bằng Trong Tháng 10- Ảnh 3.
Bản đồ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu – một trong năm tuyến cao tốc trọng điểm của khu vực phía Nam. Đồ họa: VnExpress

Dự án đường Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 với tổng chiều dài 53,7km đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 6/2022, với 3 dự án thành phần:

Dự án thành phần 1 Dự án thành phần 2 Dự án thành phần 3
Chiều dài 16km

Từ điểm đầu tuyến tránh Quốc lộ 1, TP. Biên Hòa đến nút giao với Cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây
18,2km

Từ nút giao với Cao tốc HCM-Long Thành-Dầu Giây đến nút giao với Cao tốc Bến Lức-Long Thành
19,5km

Từ nút giao với Cao tốc Bến Lức-Long Thành đến Quốc lộ 56, TP. Bà Rịa
Quy mô 4-6 làn xe 6-8 làn xe 4-6 làn xe
Tốc độ thiết kế 100km/h 100km/h 100km/h
Vốn đầu tư (dự kiến) 6.828 tỷ đồng 5.819 tỷ đồng 5.190 tỷ đồng
Cơ quan chủ quản UBND tỉnh Đồng Nai Bộ Giao thông Vận tải UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
Thông tin chi tiết 3 dự án thành phần của dự án Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1

Giai đoạn 1 của dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng vốn đầu tư 18.000 tỷ đồng. Theo dự kiến, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác vào năm 2026.

Tiến Độ Cao Tốc Biên Hòa-Vũng Tàu: Đồng Nai Chốt Thời Hạn Giao Mặt Bằng Trong Tháng 10- Ảnh 4.
Một đoạn cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu qua thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa-Vũng Tàu đang được thi công. Ảnh: Báo Xây dựng

3. Giá Đất Bồi Thường Đường Cao Tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Đối với công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại Bà Rịa-Vũng Tàu, theo thông tin từ báo cáo tiến độ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư phục vụ dự án của UBND TX. Phú Mỹ, có 1089 hộ dân và tổ chức với 410 căn nhà thuộc diện phải giải phóng mặt bằng. Hội đồng Bồi thường TX.Phú Mỹ đã thông qua phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng.

Mức giá đền bù đất bị thu hồi để triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 – đoạn qua TX. Phú Mỹ dao động trong khoảng từ 905.000 đồng/m2 đến 13,502 triệu đồng/m2, tùy từng loại đất, loại đường và vị trí. Chi tiết bảng giá đền bù đất bị thu hồi làm cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại Bà Rịa -Vũng Tàu như sau:

Loại đất, vị tríMức giá đền bù
Đất ở tại phường Mỹ Xuân và phường Hắc Dịch1,74 triệu đồng/m2 đến 13,502 triệu đồng/m2
Đất ở tại xã Tóc Tiên và xã Châu Pha1,711 triệu đồng/m2 đến 10,246 triệu đồng/m2
Đất nông nghiệp tại xã Châu Pha và xã Tóc Tiên905.000 đồng/m2 đến 3,252 triệu đồng đồng/m2
Đất nông nghiệp tại phường Mỹ Xuân và phường Hắc Dịch945.000 đồng/m2 đến 3,989 triệu đồng/m2
Đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp tại xã Châu Pha1,027 triệu đồng/m2 đến 6,148 triệu đồng/m2

Đối với dự án đường Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, cần thu hồi đất của 2.800 hộ dân tại TP. Biên Hòa và huyện Long Thành. Trong đó, khoảng 2.500 hộ dân nằm trong diện giải tỏa trắng, cần bố trí tái định cư. Tại Biên Hòa, chính quyền địa phương đã bố trí 2 khu tái định cư tại phường Phước Tân (49ha) và phường Tam Phước (32ha). Tại Long Thành cũng đã khởi công 1 khu tái định cư (30ha) tại xã Long Đức và có chủ trương xây thêm 1 khu nữa (34ha) tại Long Phước.

Tháng 11/2023, UBND TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định phê duyệt giá đất cụ thể nhằm tính tiền bồi thường đối với dự án thành phần 1 của dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Theo quyết định này, mức giá đền bù cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn qua Biên Hòa ở mức cao nhất là 25,9 triệu đồng/m2 đối với đất ở đô thị ở vị trí 1, thấp nhất là 1.224.000 đồng/m2 đối với đất nuôi trồng thủy sản và đất rừng sản xuất tại vị trí 4.

Cũng trong tháng 11, UBND huyện Long Thành cũng công bố mức giá đền bù cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn qua địa bàn huyện ở mức cao nhất là 12,3 triệu đồng/m2 đối với đất ở nông thôn vị trí 1; thấp nhất là 523.900 đồng/m2 đối với đất nuôi trồng thủy sản và đất rừng sản xuất ở vị trí 4. Đến đầu năm 2024, những hộ dân đầu tiên tại Long Thành, Đồng Nai đã nhận được tiền đền bù khi nhường đất làm dự án thành phần 1 – cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu.

Tiến Độ Cao Tốc Biên Hòa-Vũng Tàu: Đồng Nai Chốt Thời Hạn Giao Mặt Bằng Trong Tháng 10- Ảnh 5.
Các cá nhân, tổ chức được khen thưởng vì chấp hành tốt chủ trương GPMB cao tốc Biên Hoa-Vũng Tàu tại Long Thành, Đồng Nai. Ảnh: Tuổi trẻ

4. Cao Tốc Biên Hòa – Vũng Tàu Tạo Đông Lực Mới Cho Thị Trường Bất Động Sản

Khi hoàn thành và đi vào khai thác, dự án đường Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ giúp giảm tải áp lực cho đường Quốc lộ 51, tăng lưu thông hàng hóa để khai thác tối đa cảng biển Cái Mép – Thị Vải vốn chỉ khai thác được 40% công suất do những hạn chế về giao thông. Tuyến cao tốc mới này cũng sẽ hình thành tuyến kết nối mới cho mạng lưới giao thông vận tải vùng Đông Nam Bộ, thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế – xã hội cho các địa phương tuyến đường này đi qua.

Tác Động Của Cao Tốc Biên Hòa-Vũng Tàu Với Thị Trường Bất Động Sản Đồng Nai

Đối với Đồng Nai, Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ tăng cường khả năng kết nối tỉnh với TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, thuận tiện lưu thông hàng hóa từ các khu công nghiệp trong tỉnh. Tuyến cao tốc này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc khai thác sân bay quốc tế Long Thành khi dự án này hoàn thành và đi vào vận hành giai đoạn 1 (dự kiến năm 2025). Đây cũng là cú hích hạ tầng quan trọng đối với thị trường bất động sản Đồng Nai, được kỳ vọng sẽ giúp gia tăng nhu cầu và giá trị cho bất động sản Đồng Nai.

Cùng tham khảo thông tin một số dự án bất động sản nổi bật tại Đồng Nai, nơi dự án cao tốc đi qua:

Với Thị Trường Bất Động Sản Bà Rịa – Vũng Tàu

Được mệnh danh là “thủ phủ du lịch” phía Nam, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển các dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp, tập trung chủ yếu tại TP. Vũng Tàu và huyện Xuyên Mộc. Khi tuyến Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đi vào hoạt động sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Đồng Nai, đón thêm lượng khách du lịch đến đến Vũng Tàu. Ngoài khách du lịch từ các tỉnh miền Nam, tuyến cao tốc kết nối trực tiếp từ sân bay Long Thành cũng sẽ mang khách từ miền Bắc và quốc tế đến thành phố biển xinh đẹp này.

Bên cạnh đó, nhu cầu du lịch khôi phục sau dịch Covid được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành du lịch Vũng Tàu phát triển, từ đó tác động tích cực đến thị trường bất động sản ở đây. Đặc biệt, thông tin các loại hình căn hộ nghỉ dưỡng (condotel) cũng được cấp sổ hồng sẽ mở cánh cửa cho các dự án nghỉ dưỡng tại Vũng Tàu. Vướng mắc pháp lý được tháo gỡ và thông tin hạ tầng quan trọng như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu khởi công dự kiến sẽ giúp thị trường nhà đất Bà Rịa – Vũng Tàu khởi sắc trong tương lai gần.

Tham khảo thông tin một số dự án đáng chú ý tại Bà Rịa – Vũng Tàu – điểm cuối tuyến cao tốc:

Trên đây là những thông tin tổng quan và cập nhật tiến độ dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu mới nhất. Hãy tiếp tục theo dõi các bài viết chủ đề Quy hoạch giao thông trên Wiki BĐS để nắm vững thông tin về các dự án hạ tầng-giao thông quan trọng trên cả nước, từ đó đưa ra quyết định mua bán, đầu tư bất động sản hợp lý!

Lan Chi


    batdongsan