Tìm hiểu câu chuyện về M2 Incorporated - Công ty độ xe nội bộ "yểu mệnh" của Mazda

Thứ hai, 10/01/2022 - 18:32

M2 Incorporated chỉ tồn tại vỏn vẹn 4 năm, nhưng trong khoảng thời gian này, công ty đã sản xuất không ít mẫu xe thú vị.

Thời đại kinh tế bong bóng của Nhật Bản đã giúp khai sinh một số mẫu xe mang tính biểu tượng nhất trên thế giới. Nó cũng là khoảng thời gian mà các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đề ra tham vọng cao bằng cách khuấy động mạnh mẽ thị trường phương Tây. Minh chứng là thương hiệu Lexus, và mẫu Nissan Skyline GT-R R32.

Không may, kinh tế Nhật Bản đã trượt dốc vào đầu những năm 1990, và rồi trở nên tồi tệ hơn nữa bởi Khủng hoảng Kinh tế Châu Á. Chuyện đó đã buộc các nhà sản xuất xe Nhật Bản tiến hành thắt lưng buộc bụng và hủy bỏ nhiều kế hoạch tiềm năng. Mazda là một trong những thương hiệu bị ảnh hưởng khá nặng nề.

Cách đây không lâu chúng ta từng tìm hiểu câu chuyện về Amati, thương hiệu xe sang chết từ trong khi thai nén của Mazda. Tuy nhiên, Mazda còn phải từ bỏ một công ty con khác trong giai đoạn đen tối này, nhưng không giống Amati, công ty này ít nhất cũng đã hoạt động được vài năm. Nó được gọi là M2 Incorporated, một công ty thử nghiệm độ xe yểu mệnh của Mazda. Nó là một phần của lịch sử Mazda mà hiếm ai biết đến bên ngoài Nhật Bản, nhưng giờ đây thông qua một video thú vị của kênh YouTube “YellowGloves”, chúng ta có cơ hội hiểu rõ hơn về đơn vị độ xe nội bộ thú vị này.

Video “YellowGloves” khám phá câu chuyện về M2 Incorporated

M2 Incorporated được thành lập vào năm 1991 và có nhiệm vụ sản xuất các phiên bản hiệu suất cao hơn của các mẫu xe Mazda sẵn có hoặc biến một concept nào đó thành hiện thực. Một trong những mẫu xe đầu tiên họ sản xuất đã dựa trên Miata. Nó được gọi là M2 1001, hoặc còn được biết đến là Cafe Racer. Nó được truyền cảm hứng bởi những chiếc xe đua roadster cổ điển từ những năm 1960, nhưng Cafe Racer không chỉ đơn giản là được thay đổi về mặt ngoại hình. Chiếc xe này cũng có thiết lập hệ thống treo được hạ thấp và cứng hơn, hệ thống ống xả HKS, một bộ hạn chế trượt vi sai, và động cơ mạnh hơn một chút. M2 Incorporated đã sản xuất tổng cộng 300 chiếc Cafe Racer.

Mẫu xe tiếp theo là M2 1002 hay còn gọi là Vintage. Nó cũng được dựa trên MX-5 Miata, nhưng có diện mạo hiền hơn so với Cafe Racer. Đối với mẫu xe này, M2 Incorporated đã tập trung vào khía cạnh sang trọng với chất liệu da và gỗ trong nội thất. Sau đó, công ty còn cho ra đời M2 1005, một phiên bản việt dã của mẫu hatchback 323 để dự định tham gia đua Group A.

M2 Incorporated cũng từng có thử nghiệm vui với mẫu xe kei AZ-1 kỳ quặc. Cụ thể, công ty đã tạo ra một bản xe concept với nguồn cảm hứng off-road, cùng với một concept xe việt dã và một chiếc với mui tháo rời. Trong đó, một chiếc cuối cùng đã được đưa vào sản xuất và nhận được những phần nâng cấp trên thân xe.

Một trong những mẫu concept điên rồ nhất mà M2 Incorporated từng thực hiện là M2 1006, còn được gọi là CobraSter. Nó cơ bản là một phiên bản “cơ bắp” của Miata tiêu chuẩn với động cơ V6 dung tích 2.5 lít dưới nắp capô. Đáng tiếc, dự án này đã bị hủy bỏ vì quá phức tạp và mất công. Những sản phẩm bị hủy bỏ khác bao gồm một phiên bản coupe của Miata thế hệ đầu tiên và một mẫu xe thể thao 4 cửa.

M2 Incorporated cuối cùng đã bị đóng cửa vào năm 1995 vì Mazda muốn cắt giảm thua lỗ lúc bấy giờ. Sau đó, Mazda cũng đã đóng cửa Eunos trong năm 1996, ɛ̃fini trong năm 1997, và Autozam trong năm 1998. Dù vậy, Mazda đã vượt qua thời kỳ khó khăn thành công và hiện vẫn là một trong những nhà sản xuất xe uy tín nhất thế giới.