Tin mới nhất về xây cầu Phú Mỹ 2 gần 13.000 tỷ kết nối sân bay Long Thành

Thứ hai, 03/11/2025 - 08:59

Cầu Phú Mỹ 2 khi hoàn thành sẽ hình thành trục giao thông mới giữa TP.HCM và Đồng Nai, tuyến này cùng đường trục Bắc - Nam và đường 25C (tỉnh Đồng Nai) sẽ tạo hành lang di chuyển nhanh đến sân bay Long Thành.

UBND TP.HCM vừa chấp thuận giao Công ty CP Tập đoàn Masterise nghiên cứu, lập hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án cầu Phú Mỹ 2 theo phương thức đối tác công tư (PPP), theo Tuổi trẻ Online.

Theo đó, Công ty Masterise chịu trách nhiệm tự cân đối kinh phí (không sử dụng ngân sách thành phố) để nghiên cứu, lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án.

Thời hạn được giao để hoàn thành báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án, trình cấp có thẩm quyền 12 tháng, kể từ ngày ban hành công văn.

Trường hợp dự án không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận hoặc quá thời hạn 12 tháng mà chưa hoàn thành đề xuất thì xem như Masterise từ chối không tham gia tiếp tục đầu tư và tự chịu mọi khoản chi phí đã thực hiện...

Việc giao lập hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án không ràng buộc điều kiện chỉ định Masterise là nhà đầu tư thực hiện dự án. TP.HCM sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Tin mới nhất về xây cầu Phú Mỹ 2 gần 13.000 tỷ kết nối sân bay Long Thành- Ảnh 1.

Cầu Phú Mỹ 2 dài khoảng 6,3km, có điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM), điểm cuối kết nối đường Liên Cảng (tỉnh Đồng Nai)

UBND TP.HCM cũng giao Sở Tài chính chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp các sở, đơn vị liên quan hướng dẫn Công ty Masterise lập, trình thẩm định hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đảm bảo theo đúng quy định.

Đồng thời tham mưu, đề xuất UBND TP.HCM về trình tự, thủ tục tổ chức thẩm định, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư theo đúng quy định.

Trước đó, Sở Tài chính TP.HCM đã có báo cáo gửi UBND TP.HCM về việc Công ty CP Tập đoàn Masterise đề xuất tham gia nghiên cứu lập báo cáo đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ 2 theo hình thức PPP.

Theo đề xuất, dự án cầu Phú Mỹ 2 dài khoảng 6,3km, gồm cả phần cầu và đường dẫn. Điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM), điểm cuối kết nối đường Liên Cảng (Đồng Nai).

Cầu Phú Mỹ 2 có quy mô mặt cắt ngang 8 làn xe, gồm 6 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Đường dẫn phía TP.HCM kết nối với đường trục Bắc - Nam, gồm cầu cạn 2 tầng đoạn đi dọc đường Hoàng Quốc Việt xây dựng và 2 nhánh kết nối với đường Đào Trí; đường dẫn phía Đồng Nai nối vào đường liên cảng.

Dự án được đề xuất đầu tư theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT), tổng vốn gần 13.000 tỷ đồng. Dự án cầu Phú Mỹ 2 có mục tiêu trình phê duyệt chủ trương đầu tư vào quý 4/2025, khởi công quý 3/2026 và hoàn thành năm 2029.

Sở Tài chính TP.HCM cho rằng, việc đầu tư cầu Phú Mỹ 2 là cần thiết để hình thành trục giao thông mới giữa TP.HCM và Đồng Nai.

Khi hoàn thành, tuyến này cùng đường trục Bắc - Nam và đường 25C (Đồng Nai) sẽ tạo hành lang di chuyển nhanh đến sân bay Long Thành, đồng thời giảm áp lực cho cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và cầu Phú Mỹ hiện hữu.

Hiện nay, để tăng cường kết nối giao thông giữa TP.HCM và Đồng Nai cũng như vùng Đông Nam Bộ, hai địa phương này đã thống nhất triển khai đầu tư 8 dự án cầu đường bộ mới.

Các dự án xây dựng cầu đã được thống nhất triển khai đầu tư gồm: Cát Lái, Long Hưng (cầu Đồng Nai 2), Phú Mỹ 2, Hiếu Liêm 2, Thạnh Hội 2, Tân Hiền, Tân An và Xóm Lá.

Trong đó, các dự án cầu Cát Lái, cầu Long Hưng do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản thực hiện. UBND TP.HCM là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án cầu Phú Mỹ 2.

Những dự án này không chỉ phục vụ giao thông mà còn tạo trục phát triển đô thị, công nghiệp, logistics, hình thành không gian phát triển liền mạch, bền vững của khu vực.

Thiên An