UBND TP Cần Thơ ban hành Công văn số 28/UBND-XDĐT về việc triển khai thực hiện Quyết định số 1445/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án 3 tuyến Quốc lộ 53, 62, 91B kết nối vùng, thích ứng với biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan, trên cơ sở Quyết định 1445/QĐ-TTg và các quy định pháp luật hiện hành, tham mưu UBND thành phố chỉ đạo thực hiện các nội dung thuộc thẩm quyền.
Theo Quyết định số 1445/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, mục tiêu tổng quát của dự án là từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực theo quy mô quy hoạch được duyệt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Hơn 9.200 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp 3 tuyến Quốc lộ 53, 62, 91B tại Đồng bằng sông Cửu Long
Trong đó, mục tiêu cụ thể là nâng cao hiệu quả, an toàn giao thông và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của 3 tuyến Quốc lộ 53, 62, 91B kết các tỉnh Tây Ninh, Vĩnh Long, Cà Mau và TP Cần Thơ thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Tổng vốn đầu tư dự án là 9.297 tỷ đồng (tương đương 385,6 triệu USD), trong đó vốn WB là khoảng 262 triệu USD, vốn đối ứng 2.9756 tỷ đồng (tương đương 123 triệu USD).
Thời gian thực hiện dự án là 4,5 năm sau khi hiệp định vay vốn có hiệu lực.
Về phạm vi và quy mô:
- Với Quốc lộ 91B: thực hiện cải tạo, nâng cấp khoảng 141km trên địa bàn TP Cần Thơ và tỉnh Cà Mau. Phạm vi thực hiện từ km 2 604 (ngã năm cầu Cần Thơ) đến km 143 480.
Quy mô bao gồm nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m; các đoạn đã đảm bảo quy mô thì giữ nguyên theo hiện trạng và tăng cường mặt đường.
- Với Quốc lộ 53: thực hiện ở phạm vi 41km trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long với các hạng mục nâng cấp, cải tạo: cầu Ngã Tư; đoạn Long Hồ - Ba Si từ km 11 295 đến km56 180, trong đó xây dựng mới tuyến tránh thị trấn Vũng Liêm cũ và Càng Long dài khoảng 17,3km.
- Với Quốc lộ 62: thực hiện cải tạo, nâng cấp khoảng 69km trên địa bàn tỉnh Tây Ninh với điểm đầu tại km 4 200 (nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương), điểm cuối tại km 74. Trong đó xây dựng mới tuyến tránh thị trấn Tân Thạnh cũ dài khoảng 8km.
Thủ tướng giao Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản, chịu trách nhiệm toàn diện và chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện dự án hiệu quả, đảm bảo đúng tiến độ và theo quy định pháp luật.
Đồng thời giao Bộ Tài chính thu xếp và đảm bảo đủ nguồn vốn (nước ngoài và đối ứng) đáp ứng tiến độ thực hiện và tổ chức kiểm tra, giám sát, bảo đảm dự án được thực hiện đúng mục đích, hiệu quả và khả năng trả nợ theo quy định.
Việc cải tạo, nâng cấp 3 tuyến quốc lộ 53, 62, 91B tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhằm nâng cao hiệu quả, an toàn giao thông, đồng thời khẳng định cam kết của Chính phủ trong thích ứng biến đổi khí hậu và kết nối liên vùng hiệu quả.
Theo Bộ Xây dựng, 3 tuyến Quốc lộ 53, 62, 91B thuộc đối tượng phân cấp về địa phương quản lý. Tuy nhiên, nếu chuyển giao dự án về cho các địa phương làm cơ quan chủ quản thì sẽ phải: điều chỉnh nghị quyết của Chính phủ để thay đổi cơ quan chủ quản; chia dự án này thành 4 dự án trên địa bàn 4 tỉnh, thành phố (Tây Ninh, Vĩnh Long, Cà Mau và Cần Thơ) để từng địa phương làm cơ quan chủ quản; thực hiện thủ tục tách và trình lại đề xuất dự án, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi…
Thiên An