Dự án thành phần 2 – Xây dựng Cảng hàng không Sa Pa sẽ vẫn giữ nguyên quy mô giai đoạn 1, công suất 1,5 triệu hành khách/năm và nâng cấp giai đoạn 2 lên 3 triệu hành khách/năm.
Với tổng vốn đầu tư gần 6.400 tỷ đồng, giới chuyên gia dự báo, không chỉ bộ mặt đô thị tại Lào Cai sẽ “thay da đổi thịt”, mà thị trường bất động sản quanh sân bay cũng đang bước vào một chu kỳ tăng giá mới.
Theo quyết định mới nhất vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ký ban hành, dự án thành phần 2 – Xây dựng Cảng hàng không Sa Pa sẽ vẫn giữ nguyên quy mô giai đoạn 1, công suất 1,5 triệu hành khách/năm và nâng cấp giai đoạn 2 lên 3 triệu hành khách/năm.
Tổng vốn đầu tư lên đến 6.394 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức PPP, thời gian khai thác kéo dài hơn 46 năm. Trong đó có 2.855,9 tỷ đồng là vốn nhà nước (chiếm 44,38%) và phần còn lại từ nguồn vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại.
Thời gian triển khai dự án được chia làm nhiều giai đoạn. Trong đó có 1 năm chuẩn bị đầu tư, 2 năm 1 tháng thi công giai đoạn 1, còn lại 43 năm 6 tháng dành cho khai thác và thu hồi vốn.
Hình thức lựa chọn nhà đầu tư được xác định là đấu thầu rộng rãi trong nước, không qua sơ tuyển, với thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự kiến bắt đầu từ quý 3/2025.
Với phương án điều chỉnh rõ ràng, quy mô đầu tư cụ thể và thời hạn khai thác dài hạn, chính quyền địa phương kỳ vọng sẽ thu hút được nhà đầu tư đủ tiềm lực để hiện thực hóa sân bay Sa Pa.
Việc nâng công suất giai đoạn 2 không chỉ phù hợp với tiềm năng tăng trưởng du lịch mạnh mẽ của Lào Cai, mà còn là cú hích cho cả vùng Tây Bắc.
Giá đất vùng lân cận sẽ thiết lập mặt bằng mới?
Giới đầu tư nhận định, một khi sân bay được triển khai, hàng loạt ông lớn bất động sản sẽ đổ bộ săn quỹ đất vùng ven. Kịch bản này đã từng diễn ra tại Vân Đồn, Phan Thiết hay Long Thành – nơi giá đất “leo thang” gấp 2-3 lần khi có thông tin sân bay.
Không chỉ riêng thị xã Sa Pa, mà các khu vực lân cận như Bảo Thắng, Bát Xát hay một phần thành phố Lào Cai cũng được đánh giá sẽ hưởng lợi lớn nhờ sự cải thiện hạ tầng và dòng du khách đổ về.
Theo dữ liệu mới nhất từ một đơn vị nghiên cứu bất động sản, giá đất tại trung tâm thị xã Sapa hiện đang dạo động trong khoảng 45 - 200 triệu đồng/m2. Đối với khu vực xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, giá đất nền hiện có mức khoảng 43 triệu đồng/m2 với những lô tiếp giáp đường lớn.
Tại các vùng khác như Tòng Sành, Mường Vi (Bát Xát), thị trường khu vực này vẫn còn rất ít giao dịch nhưng các vùng ven xa trung tâm có thể dao động từ vài triệu đến dưới 20 triệu đồng/m2 tuỳ vị trí và hạ tầng kết nối. Đây được xem là giá hấp dẫn, tiềm năng tăng trưởng còn rất lớn nếu sân bay được khởi công đúng tiến độ trong vài năm tới.
Theo một số môi giới địa phương, giá đất tại các xã Cam Cọn, Minh Tân, Thượng Hà, nơi giáp sân bay tương lai, đã bắt đầu có dấu hiệu nhích lên, với mức tăng từ 10 – 20% so với đầu năm.
Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) nhận định: “Hạ tầng sân bay luôn là chất xúc tác mạnh mẽ thúc đẩy tăng trưởng bất động sản, đặc biệt tại các khu vực miền núi như Lào Cai. Những khu vực có quy hoạch rõ ràng, gần trục kết nối vào sân bay sẽ có tốc độ tăng giá cao hơn các vùng còn lại”.
Thời điểm vàng săn đất chờ đón “sóng lớn”?
Theo tìm hiểu, hiện đã có một số nhà đầu tư tiên phong gom đất gần khu vực dự kiến triển khai dự án. Một số dự án đất nền quy mô nhỏ gần trung tâm Sa Pa bắt đầu tăng giá nhẹ 10 – 15% chỉ trong vài tháng trở lại đây. Tại các khu vực như xã Cam Đường, Thống Nhất (TP. Lào Cai), nhiều môi giới cho biết nhà đầu tư Hà Nội đã xuất hiện rải rác, chủ yếu săn đất diện tích lớn, bám trục đường lớn, chờ quy hoạch rõ nét hơn.
Khi sân bay Sa Pa hoàn thiện, thời gian di chuyển từ TP.HCM, Đà Nẵng hay Hải Phòng đến Lào Cai sẽ rút ngắn đáng kể. Đồng thời, đây cũng là mắt xích quan trọng trong chiến lược “cất cánh” vùng Tây Bắc – nơi có tiềm năng về du lịch, nông nghiệp và giao thương với Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai.
Tâm An