Tin vui cho tuyến cao tốc gần 20.000 tỷ qua Nam Định – Thái Bình cũ

Thứ tư, 13/08/2025 - 20:47

Tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua Nam Định (cũ) và Thái Bình (cũ) đang đón tín hiệu tích cực khi công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành 91% chỉ sau hơn nửa năm triển khai.

Tin vui cho tuyến cao tốc gần 20.000 tỷ qua Nam Định – Thái Bình cũ- Ảnh 1.

Cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng được kỳ vọng sẽ mở “mạch máu” giao thông mới. Ảnh minh hoạ

Đây là một trong những dự án hạ tầng chiến lược, với tổng mức đầu tư 19.785 tỷ đồng, do liên danh 5 “ông lớn” trong ngành xây dựng, dẫn đầu là Tập đoàn Geleximco thực hiện theo hình thức PPP.

Dự án có chiều dài 60,9km, trong đó 27,6km đi qua Nam Định (cũ) và 33,3km qua Thái Bình (cũ), thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc 4 làn hoàn chỉnh, tốc độ tối đa 120km/h. Tuyến bắt đầu từ cầu vượt sông Đáy (Ninh Bình) và kết thúc tại nút giao Quốc lộ 37 mới – đường ven biển (Hưng Yên), nền đường rộng 24,75m, mặt đường cấp cao A1.

Đến nay, Hưng Yên đã giải phóng 97% mặt bằng, Ninh Bình đạt 84%. Khoảng 82% diện tích đất lúa đã bàn giao cho nhà đầu tư, cùng với việc hoàn tất rà phá bom mìn và thẩm định nhiều hạng mục cầu lớn. Về vốn, dự án được hỗ trợ 5.700 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương (chưa giải ngân), địa phương đối ứng 1.561 tỷ đồng, trong đó Hưng Yên đã giải ngân gần 390 tỷ đồng, Ninh Bình hơn 312 tỷ đồng.

Cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng được kỳ vọng sẽ mở “mạch máu” giao thông mới, kết nối các tỉnh Nam sông Hồng và Bắc Trung Bộ với cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, đồng thời liên kết chặt chẽ với cao tốc Bắc – Nam, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Quốc lộ 1, Quốc lộ 10, Quốc lộ 21, Quốc lộ 37 mới cùng nhiều tuyến kinh tế ven biển.

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành cơ bản vào năm 2027, đưa vào khai thác năm 2028, với thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến 25 năm 4 tháng. Đây được xem là “mảnh ghép” quan trọng trong bức tranh hạ tầng vùng Đồng bằng sông Hồng, hứa hẹn tạo cú hích lớn cho phát triển kinh tế – xã hội toàn khu vực.

Tâm An