Tổ chức Ngày cà phê Việt Nam lần thứ nhất năm 2017

Thứ tư, 15/11/2017 - 10:15

TNV - Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ về việc chọn ngày 10 tháng 12 là Ngày Cà phê Việt Nam. Hiệp hội cà phê ca cao Việt nam phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức Ngày cà phê Việt Nam lần thứ nhất với chủ đề "Thời kỳ phát triển mới của ngành cà phê Việt Nam".

Sáng ngày 14 tháng 11 tại Hà Nội, Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam và UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức gặp gỡ báo chí để thông tin về sự kiện trên. Ông Lương Văn Tự - Chủ tịch Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam cho biết: Ngày hội cà phê sẽ chia sẻ kinh nghiệm trồng, chăm sóc, chế biến, tiêu thụ cà phê; Giới thiệu mô hình sản xuất, chế biến cà phê năng suất chất lượng cao.

Kết thúc năm 2016, Việt Nam xuất khẩu được 1,79 triệu tấn cà cà phê nhân, đạt kim ngạch 3,2 tỷ USD. Đặc biệt xuất khẩu cà phê chế biến, rang, xay và hào tan chiếm trên 10% tổng trị giá.

Ông Silvia – Tông giám đốc Tổ chức cà phê thế giới đánh giá cao sự tăng trưởng kỳ diệu của Việt Nam. Năm 1991, sản lượng cà phê Việt Nam mới đạt 1% thị phần thế giới, nhưng đến niên vụ 2015/2016 thì Việt Nam đã chiếm gần 20%.

Cũng trong năm 2016, do hạn hán kéo dài nên sản lượng cà phê sụt giảm 20% so với năm 2015. 10 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt 1.185.000 tấn, giảm 25% lượng so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu lại không sụt giảm do Việt Nam xuất khẩu chủ yếu cà phê rang xay và cà phê hòa tan.

"Việt Nam đang đứng đầu thế giới về sản lượng cà phê Robusta. Giá bán các loại cà phê của Việt Nam hiện rất cạnh tranh" - ông Lương Văn Tự nói.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chia sẻ: "Trong cạnh tranh, mặt hàng cà phê của chúng ta không phải là số 1, mà nằm trong "chiếc áo" của những thương hiệu lớn"- Cụ thể, nhiều năm gần đây, cà phê Lâm Đồng được Tập đoàn UCC của Nhật Bản và Starbucks đặt mua.

Starbucks đã đặt hàng với các hợp tác xã cà phê tại Lâm Đồng để trồng cà phê Arabica, họ đặt hàng trước 2 tháng để tiến hành canh tác sản xuất đúng chuẩn yêu cầu quy trình mà Starbucks đặt ra nên cà phê Arabica của Đà Lạt đã nằm trong chuỗi cung ứng cà phê toàn cầu này.

Tương tự, Tập đoàn UCC với hệ thống 24.000 cửa hàng trên toàn thế giới cũng đặt mua cà phê của Việt Nam để chế biến và bán trong chuỗi cửa hàng cà phê của họ. Toàn bộ các điểm dừng chân tại Nhật Bản đều có cà phê của UCC và đều bán cà phê Việt Nam.

Theo ông, để nâng cao thương hiệu cho cà phê Việt Nam, tỉnh Lâm Đồng đang đầu tư 500.000 USD, lớn nhất trong xây dựng thương hiệu của Việt Nam để xây dựng thương hiệu Đà Lạt, trong đó có cà phê Arabica.

Ngày cà phê Việt Nam lần thứ nhất năm 2017 sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp nắm bắt thông tin thị trường, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất kinh doanh cà phê thành công, tìm kiếm đối tác kinh doanh. Đặc biệt đây cũng là dịp để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm của mình tới người tiêu dùng trong cả nước và quốc tế.

Ngày cà phê Việt Nam lần thứ nhất sẽ diễn ra từ ngày 9 đến ngày 11 tháng 12 năm 2017, tại thành phố Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng.

QM