Tọa đàm "Từ khoảnh khắc xuất thần của cá nhân tới sự chuyển mình của tổ chức"

Thứ tư, 19/03/2025 - 15:45

Ngày 18/3 tại Hà Nội, Viện Đào tạo Quốc tế, Đại học Kinh tế Quốc dân (ĐHKTQD) tổ chức Tọa đàm Đổi mới sáng tạo: "Từ khoảnh khắc xuất thần của cá nhân tới sự chuyển mình của tổ chức" trong khuôn khổ Chương trình Thạc sỹ Quốc tế - IMD@NEU, hợp tác giữa Đại học Kinh tế Quốc dân và Đại học UWE Bristol (Anh).

Trong bối cảnh xã hội ngày càng cạnh tranh gay gắt, sáng tạo không chỉ là yếu tố giúp mỗi cá nhân, tổ chức có lợi thế cạnh tranh vượt qua thách thức mà còn là chìa khóa tạo ra giá trị bền vững. Vì vậy, mỗi tổ chức cần nhận thức rõ và xây dựng môi trường khuyến khích, thúc đẩy sáng tạo từ mỗi cá nhân và đầu tư phát triển nhân tài để hướng tới sự phát triển lâu dài, bền vững của tổ chức.

PGS.TS Lê Trung Thành, Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế, Đại học Kinh tế Quốc dân phát biểu tại Tọa đàm.

PGS.TS Lê Trung Thành, Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế, Đại học Kinh tế Quốc dân phát biểu tại Tọa đàm.

Theo PGS.TS Lê Trung Thành, Tọa đàm Đổi mới sáng tạo: "Từ khoảnh khắc xuất thần của cá nhân tới sự chuyển mình của tổ chức" nhằm nuôi dưỡng các ý tưởng sáng tạo của từng cá nhân, đóng góp vào sự sáng tạo của tổ chức (doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước). Từ đó, giúp các tổ chức phát triển nhanh hơn nữa, tạo ra những giá trị mới và đem lại giá trị thiết thực cho cộng đồng.

GS Nancy Napier, chuyên gia đổi mới sáng tạo, nguyên Giám đốc Trung tâm nghiên cứu tại Boise State University (Hoa Kỳ) chia sẻ tại Tọa đàm.

GS Nancy Napier, chuyên gia đổi mới sáng tạo, nguyên Giám đốc Trung tâm nghiên cứu tại Boise State University (Hoa Kỳ) chia sẻ tại Tọa đàm.

Theo GS. Nancy Napier, khoảnh khắc "xuất thần" của cá nhân, khi một ý tưởng mới lạ nảy sinh một "Aha! Moment" không thể xuất phát từ hư vô, từ không đến có, mà từ một quá trình suy nghĩ và trăn trở lâu dài về một vấn đề hay hiện tượng nào đó.

Về mặt sinh học, khoảnh khắc sáng tạo chính là kết quả của một quá trình tích lũy và xử lý thông tin trong não bộ. Khi các mảnh ghép tưởng chừng như rời rạc bỗng nhiên kết nối lại với nhau, chúng kích hoạt các vùng khác nhau trong não, tạo nên một "Aha! Moment" đột phá và từ đó, giải pháp, cách thức, hoặc tư duy mới ra đời.

Một quá trình dẫn đến một khoảnh khắc, đó là sáng tạo của cá nhân. Còn của tổ chức thì ngược lại, một khoảnh khắc xuất thần có thể trở thành khởi đầu cho một hành trình đổi mới. Đổi mới trong tổ chức không phải ngày một ngày hai, mà là kết quả của việc thử nghiệm, đào tạo và triển khai những ý tưởng đột phá. Quá trình đó diễn ra như thế nào? Làm sao để khoảnh khắc sáng tạo của cá nhân không chỉ lóe sáng rồi vụt tắt?

Bà Đặng Thúy Hà, chuyên gia hành vi khách hàng, Giám đốc Nghiên cứu tại NielsenIQ Việt Nam, thành viên Ban chuyên gia Chương trình Thương hiệu Quốc gia.

Bà Đặng Thúy Hà, chuyên gia hành vi khách hàng, Giám đốc Nghiên cứu tại NielsenIQ Việt Nam, thành viên Ban chuyên gia Chương trình Thương hiệu Quốc gia.

Tại tọa đàm, Bà Đặng Thúy Hà chia sẻ hành trình thực tế của Test Concept từ một ý tưởng ban đầu đến khi trở thành sản phẩm thực thụ của doanh nghiệp. Những bài học rút ra từ quá trình này sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ cách thử nghiệm, hoàn thiện và triển khai ý tưởng để tạo ra những đổi mới thực sự, mang lại tăng trưởng bền vững.

Ông Lê Quốc Vinh đúc kết những điều kiện để tạo ra khoảnh khắc xuất thần, đồng thời giới thiệu mô hình chiến lược Big Ideas, phương pháp biến những khoảnh khắc sáng tạo của một hoặc nhóm cá nhân thành ý tưởng tổng thể cho sự đổi mới của tổ chức. Khoảnh khắc xuất thần không chỉ là một tia sáng vụt qua nó có thể trở thành động lực thay đổi cả một tổ chức. Nhưng điều đó chỉ xảy ra khi tổ chức biết cách nuôi dưỡng sáng tạo, thử nghiệm táo bạo và dám chấp nhận thay đổi.

Tọa đàm "Từ khoảnh khắc xuất thần của cá nhân tới sự chuyển mình của tổ chức"- Ảnh 4.

Với những chia sẻ từ các chuyên gia, Tọa đàm đã giúp các nhà doanh nghiệp và cá nhân hiểu rõ hơn về cách nhận diện và tận dụng "Aha! Moments" để tạo ra giá trị; cơ chế thử nghiệm, hoàn thiện và triển khai đổi mới; điều kiện để cá nhân và tổ chức không ngừng sáng tạo, thích nghi và bứt phá.

PV