Không mạnh mẽ và dồn dập như sóng doanh số ô tô mới, thị trường xe cũ năm 2024 chứng kiến các đợt sóng ngắn và nhỏ ở một số phân khúc nhất định. Các phân khúc có sự đồng đều và đa dạng, tăng trưởng ở từng giai đoạn.
Nửa đầu năm, xe lướt tầm trung từ 500 triệu - 1 tỷ tạo sóng khi thanh khoản tốt và tăng giá so với năm trước. Tuy nhiên, đến nửa sau của năm 2024, xe mới được hưởng lợi nhờ giảm lệ phí trước bạ, mức độ quan tâm đến ô tô cũ giảm bớt do người dùng có nhiều lựa chọn hơn về xe với cùng một mức ngân sách. Lúc này, các mẫu xe cũ giá rẻ dưới 500 triệu có nhịp mua bán tốt, nhóm xe trên 500 triệu giao dịch chậm.
Bên cạnh đó, dưới ảnh hưởng của việc nhiều người kinh doanh xe cũ gia nhập thị trường đã đẩy giá xe thu vào cao, khiến giá xe cũ rao bán vẫn neo ở mức cao và chỉ giảm nhẹ vào quý 4.
Nếu như giai đoạn 2022 - 2023, toàn thị trường có khoảng hơn 5.000 người mua bán ô tô cũ, thì sang năm 2024, con số này ước tính hơn 8.000 người. Nhận thấy xe cũ là thị trường đầy tiềm năng, không ít các cá nhân bán ô tô mới đã chuyển hướng hoặc bán đồng thời cả xe mới và xe cũ, tạo nên lực thu mua lớn các nguồn xe cũ chính chủ.
Tốc độ thanh khoản xe cũ theo từng phân phúc giai đoạn 2023-2024. Số liệu: Oto.com.vn
Hiện nay, khu vực phía Bắc là nơi tập trung nhiều nhất các salon và các cá nhân bán ô tô cũ với các tỉnh thành như Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Hải Dương… Tại miền Nam, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai có đông đảo showroom xe cũ. Gia Lai những năm gần đây cũng tập trung lượng lớn showroom kinh doanh xe cũ khu vực Tây Nguyên.
Ngay cả các "ông lớn" trên thị trường cũng tham gia vào mảng xe cũ như THACO Auto với chuỗi sản phẩm chính thuộc các thương hiệu KIA, Mazda, Peugeot, BMW, MINI. VinFast thành lập công ty FGF chuyên về mua bán xe cũ và cho thuê ô tô điện tự lái. Carpla kết hợp với hệ thống showroom ô tô của Tasco đã phát triển nhanh chóng và hiện có 7 showroom xe cũ lớn trên cả nước, cung cấp chuỗi dịch vụ toàn diện liên quan đến ô tô cũ.
Nền giá cao trong khi nhu cầu giảm khiến tốc độ thanh khoản của hầu hết các phân khúc trên thị trường đều chậm hơn so với năm 2023. Trong đó, những mẫu xe gầm cao hạng D tầm giá 800 triệu phải cần trung bình 24 ngày để bán thành công, chậm hơn 5 ngày so với năm 2023.
Thời gian để tìm chủ nhân mới cho những chiếc xe sedan, hatchback cỡ A và sedan cỡ B đã qua sử dụng cũng tăng từ 18 lên 20 - 22 ngày. Và con số này là từ 21 ngày lên thành 23 ngày đối với nhóm sedan cỡ C. Tốc độ thanh khoản của nhóm xe gầm cao hạng B và hạng C trong năm 2024 chậm hơn 1,5 ngày so với năm 2023.
Cộng tác viên