Theo báo cáo từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam), doanh số bán xe Ford Explorer tháng 6/2025 ghi nhận thảm hại nhất trong nửa đầu năm khi chỉ vỏn vẹn 1 chiếc bàn giao đến tay khách hàng. Doanh số bết bát cộng với việc lặng lẽ biến mất khỏi danh mục sản phẩm trên website chính thức của Ford Việt Nam là minh chứng rõ ràng nhất cho những đồn đoán về việc dòng SUV Mỹ đã ngừng bán.
Từng được kỳ vọng trở thành "át chủ bài" của Ford tại Việt Nam, song giá niêm yết cao (2,099 tỷ đồng) đã trở thành rào cản khiến Explorer khó tiếp cận với phần đông khách hàng trong nước.
Không khá hơn Ford Explorer, Honda Accord sau 1 tháng doanh số về "mo" đã nhanh chóng trở lại danh sách những mẫu xe bán chậm nhất tháng 6/2025 khi chỉ 2 xe rời đại lý. Dù được đánh giá cao về chất lượng và công nghệ, song giá bán cao (1,319 tỷ đồng) cùng sự vươn lên của xe SUV giá rẻ, ô tô điện... đã khiến Accord chưa thể thoát ế
Tình trạng doanh số đáng báo động của Kia Morning vẫn tiếp diễn với lượng xe bán ra trong tháng 6 đạt đúng 6 chiếc. "Anh em cùng nhà" Kia K5 tuy có phần khả quan hơn với 20 xe bàn giao, song vẫn chưa đủ để rời khỏi danh sách bán ít nhất thị trường.
Top 10 ô tô bán ít nhất tháng 6/2025: Lời tạm biệt đầy tiếc nuối của Ford Explorer. Ảnh: Đại lý Ford
Thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự thống trị của các thương hiệu Nhật Bản trong danh sách 10 xe bán ít nhất tháng 6. Cụ thể, Toyota góp mặt hai thành viên, gồm Corolla Altis (24 xe) và Alphard (26 xe). Trong khi Corolla Altis phản ánh sự suy giảm của phân khúc sedan hạng C thì Alphard cho thấy thị phần xe sang vẫn chưa thực sự sẵn sàng cho những mẫu xe có giá trên 4 tỷ đồng.
Suzuki Jimny dù có thiết kế độc đáo và khả năng việt dã ấn tượng nhưng cũng chỉ đạt doanh số 33 xe trong tháng 6. Mitsubishi Outlander xếp thứ 8 với 31 xe được bán ra, giảm 3 xe so với tháng trước. Con số này phản ánh sự hờ hững ngày càng tăng của người tiêu dùng Việt với mẫu SUV cỡ C của thương hiệu Nhật Bản này.
Isuzu tiếp tục cho thấy những khó khăn trong việc mở rộng thị phần khi mu-X chỉ bán được 23 xe, D-Max đạt 31 xe. Dù D-Max có doanh số tốt hơn nhưng giảm sâu theo tháng và khá "lẹt đẹt" so với các đối thủ cùng phân khúc.
Nhìn chung, hầu hết các mẫu xe trong danh sách bán ít tháng 6 đều có điểm chung là mức giá khá cao so với thu nhập trung bình của người Việt, thuộc phân khúc đặc thù, chỉ phù hợp với nhóm khách hàng nhỏ. Đồng thời cũng phản ánh sự dịch chuyển về nhu cầu của người tiêu dùng khi các mẫu xe gầm thấp ngay càng intop nhiều hơn.
Số thứ tự | Dòng xe | Doanh số 2025 (xe) | |
Tháng 6 | Tháng 5 | ||
1 | Ford Explorer | 1 | 10 |
2 | Honda Accord | 2 | 0 |
3 | Kia Morning | 6 | 4 |
4 | Kia K5 | 20 | 17 |
5 | Isuzu mu-X | 23 | 32 |
6 | Toyota Corolla Altis | 24 | 21 |
7 | Toyota Alphard | 26 | 14 |
8 | Isuzu D-Max | 31 | 77 |
9 | Mitsubishi Outlander | 31 | 34 |
10 | Suzuki Jimny | 33 | 17 |
Chi tiết bảng xếp hạng Top ô tô bán ít nhất tháng 6/2025. Số liệu: VAMA
Cộng tác viên