Toyota ở đâu trong top 10 thương hiệu ăn khách nhất tháng 1/2024?

Thứ sáu, 01/03/2024 - 08:03

Tại Việt Nam, Toyota luôn định vị ở những vị trí đầu bảng top 10 thương hiệu ăn khách nhất. Thế nhưng, cú trượt chân mạnh mẽ trong cuộc đua đầu năm 2024 buộc "ông lớn" xe Nhật phải nhận một kết quả ngoại lệ.

Chớm bước vào mùa thấp điểm thị trường ô tô đã lao đao vì sức mua giảm mạnh. Ngay cả những thương hiệu ăn khách như Hyundai, Toyota cũng không tránh khỏi tình trạng ế ẩm đầu năm 2024.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, doanh số bán xe ô tô toàn thị trường đạt 22.812 xe, giảm 54% so với tháng liền trước. Những khó khăn do cuộc khủng hoảng kinh tế mang lại cùng với việc Chính phủ không gia hạn ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước là một trong những tác nhân khiến lượng tiêu thụ ô tô giảm mạnh.

Toyota đang ở đâu trong top 10 thương hiệu ăn khách nhất tháng 1/2024? 1

Toyota ở đâu trong top 10 thương hiệu ăn khách nhất tháng 1/2024?

Con số 22.812 xe bán ra cũng chưa phản ánh hết sức mua trên thị trường bởi nhiều hãng xe như Vinfast, Nissan, MG, Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo,... chưa hoặc không công bố doanh số bán hàng. Do vậy, Top 10 thương hiệu ô tô ăn khách nhất tháng 1/2024 cũng được xây dựng dựa trên những số liệu do VAMA và TC Motor công bố.

Dẫn đầu danh sách này là Hyundai với 3.569 xe giao đến tay khách hàng (bao gồm xe thương mại), giảm 67,3% so với tháng liền trước (đạt 10.884 xe), tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái (3.496 xe). Nếu chỉ xét riêng mang xe du lịch, Hyundai vẫn đủ sức vượt qua các đối thủ sừng sỏ với con số 2.901 xe bán ra. Hyundai Accent hiện là mẫu xe có doanh số tốt nhất của hãng và cũng là đại diện duy nhất lọt vào Top 10 xe bán chạy nhất tháng 1/2024.

Ford tạo sự bất ngờ khi vươn lên vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu bán được nhiều xe nhất tháng 1 vừa qua với 2.671 xe ra thị trường, giảm 55% so với tháng 12/2023 (4.854 xe) và tăng 13% so với cùng kỳ 2023 (đạt 2.360 xe). Như vậy, sự thăng hạng của hãng xe Mỹ không dựa vào tốc độ tăng trưởng mà do sức giảm nhẹ hơn các đối thủ. Ranger và Everest hiện là quân bài chủ lực của Ford, giúp hãng xe Mỹ nắm giữ phần lớn thị phần phân khúc xe bán tải và SUV 7 chỗ.

Với doanh số 2.369 xe bán ra, KIA xếp thứ 3 trong bảng tổng sắp. Lượng xe bán ra của Kia giảm 50% so với tháng liền trước nhưng lại tăng 14% so với cùng kỳ 2023. Trong tháng 1, KIA có 2 mẫu xe được vinh danh trong Top 10 xe bán chạy gồm KIA Sonet và KIA Seltos.

Toyota tụt xuống vị trí thứ 4 khi giảm 62% doanh số so với tháng 12/2023. Có tất cả 2.208 xe (không bao gồm xe Lexus) được Toyota Việt Nam bàn giao đến tay khách hàng trong tháng 1 vừa qua.

Doanh số 10 thương hiệu bán chạy nhất thị trường tháng 1/2024. 1

Doanh số 10 thương hiệu bán chạy nhất thị trường tháng 1/2024.

Kết quả này gây bất ngờ cho toàn thị trường bởi Toyota cùng với Hyundai được xem là hai ông lớn tại thị trường Việt Nam, thường xuyên phân chia nhau nắm giữ vị trí đầu bảng trong Top những thương hiệu có doanh số tốt nhất. Đáng nói, các mẫu xe chủ lực của Toyota đều lao dốc mạnh mẽ trong tháng 1, ngay cả mẫu xe bán chạy nhất là Vios cũng chỉ cán mốc 653 xe (giảm gần 80% so với tháng 12/2023) và cũng là mẫu xe duy nhất của Toyota lọt vào Top 10 xe bán chạy tháng 1/2024.

Xem thêm: Doanh số Toyota trên đà giảm mạnh, duy nhất Vios vượt mốc 600 xe/tháng

Honda xếp ở vị trí thứ 5 với doanh số 2.023 xe, giảm đến 50% so với tháng 12/2023. Honda đang nhận được sự trợ lực của 2 dòng xe HR-V và City. Đây cũng là 2 cái tên góp mặt trong Top 10 xe bán chạy vừa qua. Các vị trí còn lại trong bảng xếp hạng lần lượt thuộc về Mazda (1.972 xe), Mitsubishi (1.793 xe), Suzuki (1.594 xe), Isuzu (482 xe), Peugeot (224 xe).

Năm 2024 với nhiều khó khăn phía trước và màn khởi động không mấy suôn sẻ sẽ khiến các hãng xe đẩy mạnh hơn nữa chiến lược giảm giá, kích cầu để hạn chế tối đa tình trạng tồn kho, cung vượt cầu. Bên cạnh đó, việc cơ cấu lại danh mục sản phẩm được xem là việc làm cần thiết ở thời điểm hiện tại. Thị trường ô tô tháng 2 dự báo chưa thể khởi sắc nhưng muốn thắng cuộc đua doanh số 2024, các hãng xe vẫn phải nỗ lực không để tụt lại phía sau.

Nguồn ảnh: Internet