Cuộc đua doanh số phân khúc SUV cỡ B tháng 10/2024 trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Trong khi các đối thủ liên tục bứt phá, Mitsubishi Xforce lại bất ngờ mất đà, để tuột “ngai vàng” vốn cai quản suốt nhiều tháng.
Đứng đầu danh sách là Toyota Yaris Cross, cái tên nổi bật khi đạt doanh số 1.510 xe, tăng 54,2% so với tháng 9/2024. Đây là bước nhảy vọt ấn tượng, giúp mẫu xe Nhật vươn lên vị trí đầu bảng, đồng thời nâng tổng doanh số cộng dồn trong năm lên 8.408 xe. Sức hút của Yaris Cross không chỉ đến từ thiết kế hiện đại mà còn từ các chính sách ưu đãi phù hợp với người tiêu dùng.
Các chính sách ưu đãi của Toyota đang cho thấy hiệu quả đồng đều những tháng gần đây. Bằng chứng rõ ràng nhất là việc Yaris Cross luôn đứng top 2 phân khúc, đồng thời thường xuyên góp mặt vào bảng xếp hạng top 10 bán chạy nhất thị trường ô tô.
Trong khi đó, Mitsubishi Xforce, dù giữ vị trí thứ hai với 1.481 xe bán ra nhưng doanh số ghi nhận giảm 18,6% so với tháng trước. Thông tin từ đại lý cho biết, tình trạng sụt giảm doanh số đa phần đến từ việc thiếu nguồn cung do nhu cầu mua xe cao. Mẫu xe vẫn đang đứng đầu doanh số năm 2024 với 11.444 xe bán ra.
Toyota Yaris Cross "soán ngôi" Mitsubishi Xforce trong cuộc đua top doanh số tháng 10/2024. Ảnh: Internet
Toyota Corolla Cross cũng có màn trình diễn đáng chú ý khi vươn lên vị trí thứ ba với doanh số 1.402 xe, tăng mạnh 75% so với tháng trước. Đây là mức tăng cao nhất trong bảng xếp hạng, khẳng định sức hút của mẫu xe này sau những điều chỉnh chiến lược từ hãng. Dẫu vậy, tổng doanh số bán xe Corolla Cross ở cả 10 tháng vẫn khiêm tốn hơn so với hai mẫu xe dẫn đầu, đạt 5.479 xe.
Ở vị trí thứ tư, Hyundai Creta ghi nhận doanh số 1.228 xe, tăng 14,9% so với tháng 9. Mẫu xe này tiếp tục khẳng định chỗ đứng của mình trong phân khúc với tổng doanh số năm đạt 6.409 xe, nhờ vào sự ổn định trong doanh số qua các tháng.
Kia Seltos và Honda HR-V xếp ở vị trí thứ năm và sáu với doanh số lần lượt là 815 và 664 xe. Kia Seltos đạt mức tăng trưởng 19,6%, trong khi Honda HR-V lại giảm nhẹ 4,4%. Mặc dù mức giảm của HR-V không quá đáng kể, nhưng điều này phản ánh sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong phân khúc này.
Hai vị trí cuối cùng thuộc về Mazda CX-3 và Mazda CX-30 với doanh số lần lượt là 261 và 173 xe. Đáng chú ý, Mazda CX-3 có mức tăng trưởng ấn tượng 35,2%, trong khi Mazda CX-30 chỉ tăng nhẹ 4,8%. Dù tổng doanh số cộng dồn năm của hai mẫu xe này khá thấp, lần lượt là 1.944 và 1.282 xe, chúng vẫn thể hiện được tiềm năng trong việc chiếm lĩnh các phân khúc nhỏ hơn trong thị trường.
Tháng 10/2024 đã khẳng định sự hấp dẫn của phân khúc SUV cỡ B, đồng thời cho thấy sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các hãng xe. Những con số thực tế đã phản ánh rõ nét xu hướng thị trường và đặt ra nhiều thách thức cho các nhà sản xuất trong việc duy trì và nâng cao vị thế của mình.
Dòng xe | Doanh số (xe) | |||
Tháng 10/2024 | Tháng 9/2024 | Tỷ lệ tăng/ giảm | Lũy kế 2024 | |
Toyota Yaris Cross | 1.510 | 979 | 54,2% | 8.408 |
Mitsubishi Xforce | 1.481 | 1.821 | -18,6% | 11.444 |
Toyota Corolla Cross | 1.402 | 801 | 75% | 5.479 |
Hyundai Creta | 1.228 | 1.068 | 14,9% | 6.409 |
Kia Seltos | 815 | 681 | 19,6% | 5.068 |
Honda HR-V | 664 | 695 | -4,4% | 4.688 |
Mazda CX-3 | 261 | 193 | 35,2% | 1.944 |
Mazda CX-30 | 173 | 165 | 4,8% | 1.282 |
Chi tiết doanh số SUV cỡ B tháng 10/2024 theo số liệu từ VAMA và TC Motor
Cộng tác viên