Chuyển đổi phương tiện xanh – xu hướng tất yếu của đô thị hiện đại
Tại buổi lễ công bố, ông Nguyễn Vĩnh Toàn – Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM – khẳng định, việc đưa vào hoạt động 35 tuyến buýt có trợ giá lần này là bước tiến đáng kể trong lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng sang sử dụng năng lượng sạch. TP.HCM hiện có 164 tuyến xe buýt sau khi sáp nhập các đơn vị vận tải. Từ ngày 1-8-2025, thành phố sẽ chính thức đưa vào hoạt động 613 xe buýt điện, chiếm khoảng 26,2% tổng số xe buýt đang lưu hành. Bên cạnh đó, với gần 500 xe buýt sử dụng khí CNG hiện có, tỷ lệ xe buýt sử dụng năng lượng sạch của TP.HCM sẽ đạt khoảng 45%.

"Đây là bước chuẩn bị quan trọng để thành phố hướng đến mục tiêu 100% xe buýt sử dụng năng lượng xanh vào năm 2030, giảm phát thải khí nhà kính, cải thiện chất lượng không khí và xây dựng đô thị thông minh", ông Toàn nhấn mạnh.
FUTA Bus Lines góp phần hiện đại hóa hạ tầng giao thông công cộng
Phát biểu tại sự kiện, ông Phan Văn Hải – Phó Tổng giám đốc FUTA Bus Lines – chia sẻ: "Việc vận hành đồng loạt 35 tuyến xe buýt có trợ giá không chỉ là nỗ lực kinh doanh mà còn thể hiện cam kết trách nhiệm xã hội của FUTA đối với cộng đồng. Các tuyến buýt mới sẽ mang đến trải nghiệm di chuyển tiện nghi, an toàn và thân thiện môi trường cho người dân".
Ông Hải cho biết, toàn bộ các xe buýt điện được đưa vào khai thác lần này đều được sản xuất bởi nhà máy Kim Long Motor (Huế), đạt chuẩn quốc tế với thiết kế hiện đại, sức chứa linh hoạt từ 30 – 60 chỗ, trang bị hệ thống điều hòa, sạc USB, ghế ngồi thoải mái và sàn xe thấp giúp dễ dàng tiếp cận đối với người già, trẻ em và người khuyết tật. Xe được tích hợp hệ thống giám sát hành trình, định vị GPS và quản lý bằng công nghệ thông minh nhằm đảm bảo vận hành an toàn, đúng giờ.
35 tuyến buýt phủ khắp thành phố – kết nối metro và các khu dân cư, công nghiệp trọng điểm
Danh sách 35 tuyến buýt mới được quy hoạch hợp lý, đồng bộ, đảm bảo tính liên thông với các trục giao thông chính và hệ thống metro đang được xây dựng. Các tuyến xe buýt này sẽ kết nối các khu dân cư, trường học, khu công nghiệp, bến xe lớn… từ trung tâm đến ngoại thành.

Một số tuyến tiêu biểu:
- Tuyến số 30: Chợ Tân Hương – Bến xe buýt Văn Thánh, phục vụ nhu cầu đi lại từ quận Tân Phú về khu trung tâm.
- Tuyến số 58: Bến xe Ngã tư Ga – Khu công nghiệp Đông Nam, hỗ trợ công nhân di chuyển hiệu quả.
- Tuyến số 76: Long Phước – Bến xe Miền Đông mới, kết nối vùng Đông TP.HCM với trung tâm giao thông liên tỉnh.
- Tuyến số 39: Bến Thành – Võ Văn Kiệt – Bến xe Miền Tây, đóng vai trò là trục chính Đông – Tây cho người dân từ các tỉnh miền Tây vào trung tâm thành phố.
Đặc biệt, nhiều tuyến được kết nối chặt chẽ với hệ thống metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), như tuyến 31 (Đại học Tôn Đức Thắng – Bến Thành – Đại học Văn Lang) hay tuyến 88 (Bến Thành – Chợ Long Phước), giúp tối ưu hóa việc trung chuyển hành khách, giảm áp lực cho đường bộ cá nhân.
Giao thông công cộng TP.HCM: Đổi mới để bứt phá
Theo các chuyên gia giao thông, việc TP.HCM đồng loạt triển khai 35 tuyến xe buýt có trợ giá (trong đó có 27 tuyến sử dụng xe điện) là cú hích đáng kể trong bối cảnh giao thông đô thị đang đối mặt với nhiều thách thức: kẹt xe, ô nhiễm, sự quá tải của phương tiện cá nhân và tỷ lệ sử dụng giao thông công cộng thấp.

Thống kê từ Sở Xây dựng TP.HCM cho thấy, tỷ lệ người dân sử dụng xe buýt chỉ chiếm khoảng 10% nhu cầu đi lại, trong khi mục tiêu đến năm 2030 là đạt 25%. Việc nâng cao chất lượng phương tiện, giảm giá vé (nhờ trợ giá), cải tiến luồng tuyến và đầu tư công nghệ là những giải pháp then chốt để thay đổi hành vi đi lại của người dân.
PGS.TS Nguyễn Minh Hòa – chuyên gia đô thị học – nhận định: "Xe buýt điện không chỉ là phương tiện vận tải, mà còn là thông điệp về một đô thị xanh, hiện đại và bền vững. TP.HCM đang đi đúng hướng khi mạnh dạn chuyển đổi mô hình giao thông công cộng theo xu thế của các đô thị tiên tiến trên thế giới".
Cần sự đồng hành của người dân và các bên liên quan
Mặc dù bước đầu triển khai đã có những tín hiệu tích cực, nhưng để hệ thống xe buýt điện phát huy tối đa hiệu quả, TP.HCM cần tiếp tục đầu tư đồng bộ về hạ tầng: bãi đậu xe, trạm sạc, làn đường ưu tiên, nhà chờ thông minh… Đồng thời, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân cũng rất quan trọng để thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cá nhân.
Nhiều hành khách chia sẻ niềm vui khi được trải nghiệm xe buýt điện lần đầu tiên. Chị Nguyễn Thị Hồng (Bình Thạnh) cho biết: "Tôi đi thử tuyến buýt điện 30 từ chợ Tân Hương về Bến xe buýt Văn Thánh, xe rất êm, không có mùi xăng dầu, ghế ngồi thoải mái. Nếu tuyến nào gần nhà tôi, chắc chắn tôi sẽ chuyển sang đi xe buýt hằng ngày".
Xanh hóa giao thông – lựa chọn không thể trì hoãn
Việc TP.HCM chính thức vận hành 35 tuyến xe buýt có trợ giá, đặc biệt là 27 tuyến xe buýt điện, không chỉ là một thành quả về mặt kỹ thuật và quản lý giao thông, mà còn là bước khởi đầu cho một quá trình cải tổ toàn diện hệ thống vận tải công cộng đô thị.

Sự kiện này góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân, giảm phát thải nhà kính, giảm ùn tắc giao thông và từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng một "Thành phố xanh – thông minh – đáng sống".
Danh sách 35 tuyến buýt có trợ giá chính thức hoạt động từ 1-8-2025:
- Chợ Tân Hương – Bến xe buýt Văn Thánh (30)
- Công viên phần mềm Quang Trung – Bến xe buýt Văn Thánh (55)
- Bến xe An Sương – Bến xe buýt Văn Thánh (104)
- Đồng Hòa – Cần Thạnh (77)
- Phà Bình Khánh – Cần Thạnh (90)
- Tân Điền – An Nghĩa (128)
- Bến xe Ngã tư Ga – KCN Đông Nam (58)
- Bến xe Củ Chi – An Nhơn Tây (87)
- Bến xe Củ Chi – Cầu Tân Thái (100)
- Bến xe Củ Chi – Bố Heo (107)
- Bến xe Củ Chi – Bình Mỹ (126)
- Bến xe buýt Sài Gòn – Quận 8 (34)
- Bến Thành – Chợ Long Phước (88)
- Cảng Q4 – Bình Quới (44)
- CV Tôn Thất Thuyết – Bến Mễ Cốc (46)
- BX buýt Tân Phú – Chợ Hiệp Thành (48)
- BX Miền Đông – Chợ Hiệp Thành (146)
- BX Chợ Lớn – N3G – Cầu Lớn (23)
- BX Chợ Lớn – Chợ Hiệp Thành (145)
- BX Chợ Lớn – Gò Vấp (07)
- BX Chợ Lớn – BX Ngã tư Ga (103)
- BX Sài Gòn – Xuân Thới Thượng (28)
- Bến Thành – Thới An (36)
- ĐH Tôn Đức Thắng – Bến Thành – ĐH Văn Lang (31)
- Bến Thành – Võ Văn Kiệt – BX Miền Tây (39)
- Bến Thành – Thạnh Xuân (03)
- Bến Thành – Chợ Hiệp Thành (18)
- BX Miền Đông – BX Miền Tây (14)
- BX Miền Đông – Hóc Môn (24)
- BX Quận 8 – Vĩnh Lộc A (25)
- BX Chợ Lớn – Chợ Tân Nhựt (101)
- Long Phước – BX Miền Đông mới (76)
- ĐH Nông Lâm – Bến tàu Hiệp Bình Chánh (89)
- BX An Sương – Phật Cô Đơn (71)
- BX An Sương – KCN Nhị Xuân (85)
Tấn Tài