
Vị trí sẽ xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái
Đây là một trong những công trình trọng điểm khởi công dịp chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Dự án xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái được HĐND TPHCM thông qua từ năm 2016 với tổng vốn ban đầu khoảng 1.250 tỷ đồng, sau đó tăng lên hơn 2.800 tỷ đồng do điều chỉnh quy mô.
Đến cuối năm 2023, HĐND TP.HCM tiếp tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, nâng tổng vốn lên hơn 3.700 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) làm chủ đầu tư, thực hiện bằng nguồn ngân sách thành phố.
Thông tin từ chủ đầu tư, nếu đảm bảo công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật và các thủ tục xây dựng... dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào quý 4/2027.
Dự án cầu đường Nguyễn Khoái được xác định là một trong những dự án giao thông trọng điểm của TP.HCM, nhằm giảm áp lực ùn tắc cho các trục đường quan trọng như Nguyễn Hữu Thọ – cầu Kênh Tẻ, Dương Bá Trạc, Nguyễn Tất Thành, và tạo hướng kết nối mới giữa khu Nam và trung tâm.
Dự án có tổng chiều dài hơn 4km. Trong đó, phần cầu dài khoảng 2,5km, rộng từ 6,5m đến 25m; phần đường dài hơn 2,3km, rộng từ 26,5 đến 61,5m, các nhánh cầu dẫn có tổng chiều dài hơn 1,3km. Ngoài ra, có hạng mục xây dựng cải tạo, mở rộng đường Võ Văn Kiệt về phía rạch Bến Nghé dài khoảng 863m, rộng khoảng 47,80m đến 63,50m.
Dự án xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái sẽ hình thành trục giao thông nối 3 khu vực (quận 1, quận 4, quận 7 cũ). Công trình bắt đầu từ đường D1 (kết nối Đại học Sài Gòn với đường Nguyễn Văn Linh và khu dân cư Him Lam). Sau đó, phần cầu chính vượt kênh Tẻ bằng cầu cạn theo đường Nguyễn Khoái. Cầu tiếp tục vượt rạch Bến Nghé, nối vào đường Võ Văn Kiệt. Ngoài tuyến chính, dự án bao gồm các nhánh rẽ nối với các đường phía dưới là Trần Xuân Soạn, Tôn Thất Thuyết và Võ Văn Kiệt.
Trong đó có 147 trường hợp bị ảnh hưởng, gồm 21 tổ chức và 126 hộ dân, với tổng diện tích thu hồi 8.938m2; trong đó có 12 hộ phải di dời hoàn toàn. Chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 1.392 tỷ đồng, chi phí xây dựng 1.619 tỷ đồng.
Sở Xây dựng đánh giá khu Nam TP.HCM hiện chịu áp lực giao thông rất lớn, thường xuất hiện tình trạng ùn ứ tại các tuyến đường huyết mạch kết nối vào khu vực trung tâm như đường Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Tất Thành, cầu Nguyễn Văn Cừ - Dương Bá Trạc...
Do đó, cầu Nguyễn Khoái sau khi hình thành sẽ giảm tải cho các tuyến đường trên, làm hạn chế các nút giao cắt, xung đột giao thông. Từ đó làm giảm tình trạng ùn tắc giao thông cho khu Nam, mở ra trục kết nối quan trọng, thúc đẩy thương mại và phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
Ngoài ra, một số dự án tại dự kiến khởi công dịp 19/12 tịa TP.HCM như khởi công dự án xây dựng Nhà văn hóa Thanh niên; khởi công tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM (đoạn Bến Thành - Tham Lương); khởi công dự án thành phần 1 vành đai 2 TP.HCM (đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp)…
Tú Anh