Thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian gần đây đang chứng kiến sự chuyển dịch từ các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe thuần điện hoặc xe hybrid xăng lai điện. Trong đó, các mẫu xe hybrid đang được ưa chuộng nhiều hơn nhờ vào những ưu điểm như vận hành tiết kiệm, êm ái, thân thiện môi trường nhưng lại không cần phải sạc.
Do đó, các hãng ô tô đang lần lượt ra mắt những mẫu xe xăng lai điện của mình tại Việt Nam, khởi đầu là Toyota với Corolla Cross Hybrid, Camry Hybrid và Corolla Altis Hybrid. Sau đó là Suzuki với Ertiga Hybrid và mới đây nhất là Nissan Kicks e-Power.
Trong số các mẫu xe hybrid tại Việt Nam, Suzuki Ertiga Hybrid là mẫu MPV duy nhất nên khiến rất nhiều người quan tâm. Nguyên nhân là bởi nếu có thêm mô-tơ điện hỗ trợ thì Suzuki Ertiga sẽ êm ái và tiết kiệm nhiên liệu hơn hẳn xe sử dụng động cơ đốt trong. Thế nhưng, trải nghiệm thực tế với Suzuki Ertiga Hybrid lại cho kết quả không được như kỳ vọng.

Suzuki Ertiga Hybrid là mẫu xe xăng lai điện duy nhất trong phân khúc MPV tại Việt Nam hiện nay.
Bản chất động cơ xăng lai điện của Suzuki Ertiga Hybrid
Trước hết, chúng ta cần phải biết rằng Suzuki Ertiga Hybrid là mẫu xe sử dụng động cơ thuộc loại mild hybrid. Trong đó, động cơ đốt trong vẫn là yếu tố chủ lực giúp xe vận hành còn mô-tơ điện chỉ đóng "vai phụ", hỗ trợ trong một số trường hợp cụ thể.

Mô-tơ điện sẽ hỗ trợ động cơ đốt trong ở một số trường hợp để giúp tiết kiệm nhiên liệu, tăng cường cảm giác mạnh mẽ.
Nói cách khác, Suzuki Ertiga Hybrid sẽ hoạt động giống với những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường. Tuy nhiên, động cơ của xe sẽ kết hợp cùng một máy phát điện tích hợp mô-tơ khởi động (Integrated Starter Generator, viết tắt là ISG), được sử dụng để thay thế máy phát điện thông thường. Cùng với đó là bộ pin lithium-ion nhỏ và dây đai truyền động.
Việc sạc cho bộ pin lithium-ion trên Suzuki Ertiga Hybrid sẽ do hệ thống phanh tái tạo năng lượng đảm nhiệm. Điều này có nghĩa là mỗi khi người lái xe ngớt chân ga hoặc phanh để giảm tốc thì động năng từ xe sẽ được thu hồi và chuyển thành điện sạc cho pin.

Việc sạc pin cho xe sẽ được thực hiện thông qua hệ thống phanh tái tạo năng lượng.
Lợi ích của động cơ mild hybrid trên Suzuki Ertiga Hybrid
Nhờ sự hỗ trợ của mô-tơ điện, Suzuki Ertiga Hybrid sẽ có được lợi thế tiết kiệm nhiên liệu khi tăng tốc bởi đây là giai đoạn xe tiêu tốn nhiều xăng nhất.

Động cơ xăng lai điện trên Suzuki Ertiga Hybrid.
Ngoài ra, do phản hồi tức thời của mô-tơ điện nên trong những tình huống tăng tốc, người lái sẽ thấy Suzuki Ertiga Hybrid có phần mạnh mẽ hơn và bốc hơn những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong có cùng dung tích động cơ.
Theo thông tin từ Cục đăng kiểm Việt Nam, Suzuki Ertiga Hybrid chỉ tiêu tốn lượng nhiên liệu dao động từ 5,38-5,69 lít/100 km cho đường hỗn hợp, tùy phiên bản. Con số này thấp hơn so với 2 đối thủ lớn là Mitsubishi Xpander (6,8-7,1 lít/100 km) và Toyota Veloz Cross (6,3 lít/100 km).
Vận hành thực tế Suzuki Ertiga Hybrid trên đường
Về mặt lý thuyết, Suzuki Ertiga Hybrid có thể đem đến trải nghiệm lái tốt hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn nhờ vào sự hỗ trợ của mô-tơ điện. Thế nhưng, khi vận hành thực tế Suzuki Ertiga Hybrid trên đường phố, chúng tôi lại chưa thực sự cảm nhận được sự khác biệt rõ ràng.

Suzuki Ertiga Hybrid mang cảm giác tăng tốc tốt hơn một chút.
Trước tiên, sẽ phải nói đến sự hỗ trợ của mô-tơ điện khi Suzuki Ertiga Hybrid tăng tốc hoặc khi tải nặng. Ở dải tốc độ thấp, có thể cảm nhận được sức kéo của xe có phần tốt hơn các mẫu MPV cùng phân khúc. Tuy nhiên, do chỉ được trang bị bộ pin lithium-ion nhỏ nên xe rất nhanh hết pin.
Bên cạnh đó, Suzuki Ertiga Hybrid chỉ thu hồi hồi năng lượng để sạc cho pin khi xe giảm tốc từ trên 40 km/h. Vì vậy, nếu thường xuyên di chuyển trong phố thì rất hiếm khi người lái có thể thấy hệ thống phanh tái sinh năng lượng hoạt động để sạc pin cho xe. Qua thử nghiệm thực tế, nếu chỉ đi trong phố đông như Hà Nội, pin của xe thường xuyên ở trong tình trạng không đủ để kích hoạt mô-tơ điện điện nhằm hỗ trợ tăng tốc.

Hệ thống phanh tái tạo năng lượng của Suzuki Ertiga Hybrid chỉ hoạt động khi xe đi trên 40 km/h.
Khi đi trên đường trường, xe có nhiều cơ hội để đạt đủ điều kiện sạc pin hơn. Thế nhưng, cũng do dung lượng nhỏ nên chỉ sau 3-4 lần tăng tốc là pin của xe sẽ rơi vào tình trạng pin yếu. Như vậy, có thể thấy thực tế hoạt động của pin và mô-tơ điện trên Suzuki Ertiga Hybrid chưa thực sự hiệu quả.
Tuy nhiên, có một chi tiết khác cũng hỗ trợ Suzuki Ertiga Hybrid tiết kiệm thêm nhiên liệu trong quá trình vận hành trong phố đông, đó chính là hệ thống tạm ngắt động cơ khi dừng Idling Start/Stop. Trong suốt quá trình vận hành trong phố, cứ khoảng 40 phút di chuyển, xe sẽ tiết kiệm được 0,3 lít xăng.

Hệ thống ngắt động cơ tự động khi dừng cũng giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn một chút.
Cũng chính vì lẽ đó mà mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế của Suzuki Ertiga Hybrid trong thành phố đông đúc như Hà Nội không quá ấn tượng khi vẫn tiêu tốn khoảng 8-9 lít/100km. Bù lại, phiên bản mới của mẫu MPV này lại có thêm nhiều tùy chọn tiện nghi cho khách hàng, mang đến sự thoải mái hơn trong quá trình sử dụng. Ví dụ như tính năng mở cốp sau tự động, cửa gió làm mát hộc để cốc trung tâm, camera 360 độ, gương chiếu hậu tích hợp camera lùi, màn hình điện tử sau vô-lăng hiển thị đa thông tin... Đây cũng là những điểm cộng lớn cho Suzuki Ertiga Hybrid.

Cửa khoang hành lý có thể đóng mở tự động.

Camera 360 độ của Suzuki Ertiga Hybrid không quá sắc nét nhưng hiển thị tốt, ít quang sai.

Sạc không dây cũng là một điểm cộng.

Hộc để cốc trung tâm tích hợp cổng gió làm mát.
Ngoài ra, chúng tôi cũng vẫn phải khen ngợi khả năng chạy ổn định của Suzuki Ertiga Hybrid khi mẫu xe này vẫn giữ nguyên được các giá trị cốt lõi của mình với động cơ 1.5L, hộp số tự động 4 cấp và hệ thống treo chắc chắn.
Kết luận
Có thể nói, Suzuki Ertiga Hybrid không thực sự tiết kiệm nhiên liệu tối ưu như những mẫu xe hybrid khác trên thị trường. Tuy nhiên, xe vẫn phần nào đem lại trải nghiệm lái tốt hơn, tiết kiệm hơn và nhiều tiện nghi an toàn hơn so với Suzuki Ertiga thông thường.
Nhìn chung, sẽ rất khó để kỳ vọng vào việc doanh số của Suzuki Ertiga nói chung và Ertiga Hybrid nói riêng sẽ tạo được sự đột phá bởi phân khúc MPV cỡ nhỏ hiện vẫn bị thống trị bởi Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz Cross. Đó là còn chưa nói đến tân binh vừa ra mắt Hyundai Stargazer và Kia Carens sắp trình làng.
Hoàng Hiển