Vào một buổi sáng cuối tháng 10, tôi lên chuyến xe E06 tuyến khu đô thị Smart City – Lê Trọng Tấn - Quang Trung – Nguyễn Trãi – Nguyễn Xiển – Giải Phóng – Bến xe Giáp Bát đã qua tầm cao điểm, thế nhưng chiếc xe buýt sơn màu xanh lá vẫn ra vào đúng vị trí lên xuống theo quy định. Cứ mỗi khi khách bước lên xe, phụ xe lịch sự đặt tay lên ngực, gửi lời chào mỗi khi khách lên xe. Dù hơi ngỡ ngàng nhưng tôi cũng kịp đáp lại bằng cái gật đầu thân thiện. Hai bạn sinh viên bước lên sau cũng bẽn lẽn chào lại phụ xe. Phụ xe dẫn khách vào chỗ ngồi còn trống rồi chiếc xe từ từ lăn bánh hòa mình vào dòng phương tiện đông đúc trên đường phố.
Hỗ trợ hành khách lên xe
Không khỏi ngạc nhiên trước thái độ niềm nở, lịch sự, nhã nhặn của phụ xe thì hành khách lại thêm ngạc nhiên nữa vì không khí sạch sẽ, mát mẻ, khác hẳn với xe buýt truyền thống bấy lâu nay chạy bằng dầu nên mùi rất khó chịu làm cho hành khách không thấy thoải mái thậm chí còn bị say xe. Khi khách lên xe và đã ổn định chỗ ngồi, nhân viên phụ xe lần lượt kiểm tra thẻ, vé của hành khách vừa lên. Khách nào đã có vé tháng lưu thông vận tải khách công cộng thì xuất trình thẻ còn khách nào không có vé tháng thì mua vé lượt, giá vế 7.000 đồng/ lượt. Khách được nhận vé in điện tử từ chiếc máy pos nhỏ cầm tay của phụ xe. Chiếc máy in nhỏ xíu này cũng phục vụ những hành khách không thanh toán tiền mặt mà sử dụng ví MoMo, VNPay…
Trên xe được trang bị đầy đủ hệ thống camera, màn hình LED để truyền tín hiệu thông tin, thông báo trạm dừng. Tiếp viên luôn nhắc nhở hành khách "lên bằng cửa trước, xuống bằng cửa sau" - một lưu ý khá dễ thương.… Ngoài sự dễ chịu về chi phí, các tiện nghi phục vụ, phương tiện này còn "ghi điểm" với hành khách khi có khả năng tiếp cận người khuyết tật nhờ có dốc hỗ trợ xe lăn.
Lộ trình tuyến buýt điện E06 chạy qua các cung đường đông đúc vào khung giờ cao điểm buổi sáng. Xe qua Quang Trung - Nguyễn Trãi – Nguyễn Xiển – Giải Phóng rồi vào bến Giáp Bát.Tại một điểm dừng trên đường Nguyễn Trãi, có một hành khách đã nhiều tuổi, khi xe mở của phụ xe đã nhanh tay đỡ hành khách lên xe và dìu vào chỗ ngồi với cử chỉ và lời chào thân thiện. Dù nhiều bến đỗ không có khách lên xe nhưng xe vẫn dừng, đỗ đúng điểm. Gần trưa nên thời tiết bên ngoài khá oai bức, tuy nhiên khi ngồi trên xe buýt điện cảm giác khó chịu ấy lại tan biến. Máy lạnh điều chỉnh nhiệt độ dịu mát, xe chạy êm ái, nhẹ nhàng lướt qua những con phố đông đúc. Khi đi ngang trung tâm thành phố, từ ô cửa kính, hành khách có thể ngắm nhìn hai bên đường phố.Trên xe còn trang bị cổng sạc USB và wifi miễn phí, bảng điện tử thông báo điểm dừng sắp tới...
Một đặc điểm khá an toàn ở những chiếc xe buýt điện hiện nay là cửa lên xuống có chế độ tự động hạ thấp khi dừng để hỗ trợ người già, trẻ em, người khuyết tật, phụ nữ mang thai... Trước vô lăng xe được trang bị camera để quan sát tình trạng của người lái, sẵn sàng nhắc nhở khi tài xế có dấu hiệu mất tập trung hay buồn ngủ, tạo sự an tâm cho hành khách trong quá trình di chuyển.
Các tuyến buýt điện trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện vẫn đang trong quá trình thí điểm. Đến nay, toàn thành phố có 8 tuyến buýt điện do Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus vận hành, các tuyến buýt này đều là các tuyến hưởng trợ giá của thành phố Hà Nội, kết nối các điểm khu đô thị (KĐT) - trung tâm thương mại lớn của tập đoàn Vingroup.
Người dân được in thẻ, vé trên xe Vinbus
Với những tính năng ưu việt xe buýt điện đã và đang lấy lại được niềm tin yêu của người dân đối với vận tải công cộng. Bởi sự phục vụ thân thiện, lịch thiệp và nhã nhặn khác hẳn với xe buýt truyền thống. Sự xuất hiện của buýt điện từ tháng 12-2021 đã lấy được thiện cảm của người dân Thủ đô. Trên các lộ trình có buýt điện hoạt động, nhiều người dân đã cất phương tiện cá nhân để sử dụng buýt điện để đến công sở, trường học thay vì vật lộn chen lấn trên các cung đường vừa đông, vừa tắc và ô nhiễm khói bụi. Đặc biệt, khi tần suất các tuyến buýt điện được phủ dày hơn từ giữa năm 2022 trên khắp thành phố.
Bác Lê Thị Hòa ở Tây Mỗ (Nam Từ Liêm) cho biết, bác có con trai ở quận Thanh Xuân, từ ngày có xe buýt điện bác thường xuyên sang thăm con cháu hơn trước kia. Bác chia sẻ “ Mới đầu bác nhìn thấy xe mới, đẹp nên nghĩ giá sẽ rất đắt nên không dám đi, nhưng sau đó bác đi thử và thấy giá rẻ, phụ xe thân thiện, lịch sự khác hẳn với xe buýt truyền thống nên đi đâu bác cũng đi xe buýt điện và còn chia sẻ cho các bác gần nhà về sự tiện ích của xe buýt điện nhằm khuyến khích mọi người trải nghiệm dịch vụ của xe buýt điện này”.
Bác Lê Thị Hòa (Nam Từ Liêm) rất hài lòng với dịch vụ trên xe buýt điện Vinbus
Theo bác Trần Văn Sen làm việc tại Hà Đông cho biết: Do tính chất công việc nên bác hay phải di chuyển, từ ngày có xe buýt điện bác thường xuyên sử dụng loại hình vận tải công cộng này bởi tính ưu việt của chuyến xe như: xe dừng, đỗ đúng điểm, nhân viên thân thiện, xe đi êm không lạng lách nên bác chọn xe buýt làm phương tiện đi làm hàng ngày của mình.
Theo bác Trần Văn Sen chọn xe buýt làm phương tiện đi làm hàng ngày
Theo ý kiến của nhiều hành khách đang sử dụng buýt điện, để di chuyển hằng ngày thì buýt điện là phương tiện phù hợp. Xe sạch sẽ, mát mẻ và đặc biệt là thái độ của lái xe và phụ xe với hành khách rất chuyên nghiệp, đúng mực. Tuy vậy, nhiều hành khách cũng bày tỏ, hiện nay hệ thống buýt điện vẫn còn hạn chế về độ phủ, phần lớn vẫn là kết nối các khu đô thị của Vingroup nên còn hạn chế đối tượng phục vụ.
Theo tìm hiểu của phóng viên thì lái xe, phụ xe của VinBus được đánh giá là văn minh, lịch sự. Doanh nghiệp này sẵn sàng cho nhân viên nghỉ việc nếu có hành vi, cách ứng xử lệch chuẩn. Trên xe buýt điện có hệ thống camera và được trung tâm kiểm soát hành vi của người lái, phụ xe theo dõi, giám sát nên tất cả mọi người đều tuân theo quy định một cách nghiêm ngặt.
Sự có mặt của buýt điện sẽ là cú hích để các doanh nghiệp vận tải buýt truyền thống nhìn lại và thay đổi chính mình cho phù hợp với yêu cầu ngày một cao hơn của người dân. Có cạnh tranh lành mạnh thì sẽ có sự thay đổi tích cực cho thị trường, hướng đến mục đích cao nhất là phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân.
Hiện nay, 8 tuyến xe buýt điện được Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus đưa vào khai thác gồm Tuyến E01 bến xe Mỹ Đình – Ngã Tư Sở - KĐT Vinhomes Ocean Park; Tuyến E02 Hào Nam - Long Biên - KĐT Vinhomes Ocean Park; Tuyến E03 bến xe Mỹ Đình (Hàm Nghi) - Thái Hà - KĐT Vinhomes Ocean Park; Tuyến E04 Vincom Long Biên – KĐT. Vinhomes Smart City; Tuyến E05 Long Biên – Cầu Giấy - KĐT Vinhomes Smart City; Tuyến E06 bến xe Giáp Bát - Bến xe Ngước Ngầm KĐT Vinhomes Smart City; Tuyến E08 Khu liên cơ sở ngành Hà Nội - Khu Ngoại giao đoàn - KĐT Times City; Tuyến E09 KĐT Vinhomes Smart City - Đường Thanh niên - Công viên nước Hồ Tây.
T.H