Với tâm lý ủng hộ thương hiệu quê nhà, người dùng Việt luôn dành nhiều sự quan tâm đến các sản phẩm mới của VinFast. Mẫu xe đạp trợ lực điện được hãng xe Việt chính thức mở bán vào ngày 20/8 cũng không ngoại lệ, xe có tên gọi DrgnFly.
Thiết kế và trang bị của VinFast DrgnFly
Giá bán của VinFast DrgnFly là chủ đề được nhiều người tranh luận, khi đắt hơn các mẫu xe số phổ thông như Honda Wave RSX (22 triệu đồng) và không chênh lệch nhiều với một mẫu xe tay ga như Yamaha Freego (30 triệu đồng).
Tuy nhiên, mẫu xe này nhắm tới đối tượng khách hàng là giới trẻ, ưa thích một phương tiện độc đáo để thể hiện cá tính của bản thân, và giá cả không phải là mối bận tâm số 1 của họ.
Với giá bán lên tới gần 30 triệu đồng, VinFast DrgnFly có nhiều trang bị ấn tượng mà một mẫu xe đạp phổ thông khuyết thiếu. Ở phần đầu, xe được lắp một bóng đèn LED dạng bi cầu, phía sau có đèn hậu LED tích hợp vào phần khung, đảm bảo an toàn khi di chuyển trong điều kiện thiếu sáng.
Trải nghiệm vận hành với VinFast DrgnFly
Sẽ không có quá nhiều điểm để chia sẻ về trải nghiệm vận hành của một mẫu xe đạp. Tuy nhiên, hệ thống trợ lực điện của VinFast DrgnFly khá thú vị khi sử dụng cảm biến để phát hiện nhu cầu kích hoạt mô-tơ điện của người dùng.
Xe có 4 chế độ lái, lần lượt là Zero (không trợ lực, nhưng có bật đèn), Eco (Tiết kiệm), Sport (Thể thao) và Boost (Tăng lực kéo). Với chế độ Eco, người dùng vẫn cần đạp, mô-tơ điện chỉ hỗ trợ ở mức vừa đủ để chân đạp xe có cảm giác nhẹ nhàng.
Ở chế độ Sport, tính năng trợ lực được kích hoạt sớm hơn, ngay khi cảm biến phát hiện người dùng dồn mạnh lực vào bàn đạp. Mô-tơ điện cung cấp nhiều lực, hỗ trợ người dùng nhanh chóng tăng tốc và duy trì chạy bằng điện khi tốc độ vượt qua mốc 20 km/h. Khi đó, kết hợp với tay ga, chiếc xe sẽ nhanh chóng đạt tốc độ tối đa và duy trì ở mức 32 km/h. Con số này không quá lớn, nhưng với một mẫu xe đạp có trọng lượng nhẹ vẫn tương đối nhanh, độ vút ổn.
Về chế độ Boost, như tên gọi, đây là chế độ lái được dùng để gia tăng lực kéo khi người dùng cần lên dốc. Mô-tơ điện sẽ cung cấp nhiều lực ở dải tốc thấp sớm hơn chế độ Sport.
Với thiết kế của phần yên, VinFast DrgnFly chỉ phù hợp cho việc sử dụng 1 người. Cặp lốp gai địa hình đem lại cảm giác tự tin khi đi qua những đoạn đường có bề mặt gồ ghề, cát sỏi. Tuy nhiên với đường nhựa, bộ lốp này khá nảy và tạo ra nhiều tiếng ồn. Cùng với đó, xe không có hệ thống giảm xóc ở phía sau, vị trí ngồi của người lái gần như ngay trên bánh sau, khiến những rung động từ mặt đường truyền trực tiếp lên cột sống người ngồi. Bù lại, yên xe có phần đệm tương đối dày, phần nào cản lại các tác động.
Theo công bố của VinFast, quãng đường di chuyển của DrgnFly lên tới 110 km khi đạp xe kèm trợ lực và 75 km nếu sử dụng tay ga toàn thời gian. Trải nghiệm thực tế cho thấy, mỗi lần sạc đầy, bộ pin của xe sẽ chỉ đem lại phạm vi di chuyển khoảng 60 km, nếu người dùng chỉ sử dụng chế độ Sport hoặc Boost.
Do là xe đạp trợ lực điện, VinFast DrgnFly không thu hồi điện năng khi đạp. Người dùng có thể tháo rời pin và sạc tại nhà thông qua bộ sạc được hãng cung cấp. Thời gian sạc đầy pin dao động trong khoảng 5 tiếng.
Ai sẽ mua VinFast DrgnFly?
Nhìn chung, VinFast DrgnFly sẽ không phù hợp để sử dụng làm phương tiện di chuyển hàng ngày. Bên cạnh việc không có hệ thống giảm xóc sau, xe không được trang bị dè chắn bùn trước và sau, tạo nên bất tiện khi vận hành trong điều kiện thời tiết nhiều mưa.
Mẫu xe đạp trợ lực điện này sẽ phù hợp làm phương tiện di chuyển nhẹ nhàng trong nội khu của Vinhomes. Điều này cũng phù hợp với triết lý phát triển hệ sinh thái của Tập đoàn Vingroup. Hoặc là một mẫu xe mang tính “chơi” nhiều hơn nhu cầu sử dụng thực tế.
Cộng tác viên Long NG