TNV - V iệc triển khai mô hình điển hình tiên tiến để nhân rộng ra các đơn vị trong toàn ngành , tạo khí thế thi đua học tập, làm theo gương người tốt, việc tốt trong các nhà trường; góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tiêu cực, nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng tại các trường có tổ chức nấu ăn cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Dẫn đầu chất lượng giáo dục mũi nhọn
Nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành giáo dục về ý nghĩa to lớn và hiệu quả thiết thực của việc xây dựng, nhân rộng gương điển hình tiên tiến, đưa các phong trào thi đua yêu nước và việc học tập làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành hoạt động liên tục và thường xuyên, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của ngành đề ra.
Trường PTDT Nội trú THCS huyện Trạm Tấu liên tục trong 05 năm trở lại đây đều có học sinh giỏi cấp tỉnh. Ảnh: Phạm Quỳnh.
Trong tháng 3/2018, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã tập trung các giải pháp xây dựng đơn vị trường PTDT Nội trú THCS huyện Trạm Tấu và bổ sung mô hình trường PTDTBT TH&THCS Làng Nhì trở thành mô hình điển hình tiên tiến. Được biết, đây là 02 đơn vị tiêu biểu dẫn đầu trong huyện về công tác chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh và xây dựng chất lượng giáo dục mũi nhọn.
Theo đó, Ban lãnh đạo và các bộ phận chuyên môn Phòng Giáo dục, Ban giám hiệu trường PTDT Nội trú THCS huyện Trạm Tấu, trường PTDTBT TH&THCS Làng Nhì cần phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, tập trung lãnh đạo, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đảng, đoàn thể… triển khai sôi nổi, sâu rộng các phong trào thi đua do ngành, địa phương phát động để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Công tác xây dựng điển hình tiên tiến phải được thực hiện đồng bộ với sự tham gia tích cực của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường. Mô hình điển hình tiên tiến phải thực sự tiêu biểu, có sức lan tỏa, tác động tích cực trong trường PTDT Nội trú THCS huyện Trạm Tấu, trường PTDTBT TH&THCS Làng Nhì và toàn ngành trong huyện.
BGH Trường PTDT Nội trú THCS huyện Trạm Tấu và giáo viên Bùi Thị Trang gặp gỡ 02 học sinh đoạt giải ba cấp tỉnh môn Lịch Sử là Sùng A Cha (lớp 9B) và Thào A Su (lớp 9A). Ảnh: Phạm Quỳnh.
Đối với trường PTDT Nội trú THCS huyện Trạm Tấu cần duy trì số lớp, số học sinh các năm học theo kế hoạch đề ra là 8 lớp với 280 học sinh; phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tăng hơn so với năm học trước; 100% học sinh xếp loại học lực trung bình trở lên (trong đó xếp loại giỏi, khá đạt trên 46%); nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, tăng số lượng giáo viên dạy giỏi các cấp, học sinh giỏi các cấp; phấn đấu có trên 50% số học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi, đạt học sinh tiên tiến; tập thể nhà trường đạt tập thể Lao động xuất sắc.
Trong đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn là thế mạnh, đưa trường PTDT Nội trú THCS huyện Trạm Tấu trở thành ngôi trường đầu tiên và duy nhất ở huyện có học sinh giỏi cấp tỉnh. Theo cô Hà Thị Thanh Sơn (Hiệu trưởng), đến thời điểm này (tháng 4/2018) nhà trường có 18/18 giáo viên dạy giỏi cấp trường, 74 học sinh giỏi cấp trường; 13/18 giáo viên dạy giỏi cấp huyện và 26 học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện.
BGH nhà trường cùng tác giả thăm phòng ăn khang trang sạch sẽ, bữa trưa đảm bảo vệ sinh, an toàn và đủ dinh dưỡng của học sinh Trường PTDTBT TH&THCS Làng Nhì. Ảnh: Phạm Quỳnh
.
Trong tháng 3 vừa qua, nhà trường đã bồi dưỡng đội tuyển 18 học sinh tham gia thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, kết quả có 02 học sinh đoạt giải ba cấp tỉnh môn Lịch Sử là Sùng A Cha (lớp 9B) và Thào A Su (lớp 9A) đều là học sinh do cô Bùi Thị Trang bồi dưỡng; kết thúc năm học này, nhà trường phấn đấu có 15 em đạt danh hiệu học sinh giỏi, 116 em đạt học sinh tiên tiến; 15 cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, 06 cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và Tập thể nhà trường đạt Lao động xuất sắc. Cô Sơn vui vẻ nói tiếp.
Được biết trường PTDT Nội trú THCS huyện Trạm Tấu liên tục trong 05 năm trở lại đây đều có học sinh giỏi cấp tỉnh; tiêu biểu, năm học 2016 – 2017 có học 06 học sinh đạt giải cấp tỉnh ở 03 môn (Sử, Địa, Sinh), trong đó có 01 giải nhì môn Sử (giải cao nhất trong các kỳ thi). Môn Lịch Sử cũng là môn đầu tiên ẵm giải về cho huyện, cho trường, và từ đó đến nay, năm nào môn Sử do giáo viên Bùi Thị Trang bồi dưỡng cũng đoạt giải cấp tỉnh, cấp huyện. Cô Bùi Thị Trang được ngành giáo dục huyện Trạm Tấu và trường PTDT Nội trú THCS huyện Trạm Tấu xây dựng điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Điểm sáng về chăm nuôi học sinh và giáo dục toàn diện
Đối với trường PTDTBT TH&THCS Làng Nhì, tiếp tục xây dựng chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục toàn diện ngày càng tăng, ổn định nề nếp sinh hoạt bán trú; xây dựng môi trường sư phạm thân thiện, học sinh tích cực, xây dựng phong trào, nề nếp học tập hiệu quả theo đúng tiêu chí quy định; tập thể đoàn kết, các thầy, cô giáo, các em học sinh đạt nhiều thành tích cao trong công tác giảng dạy và học tập; xây dựng đội ngũ nhà giáo có năng lực, tinh thần trách nhiệm cao, năng động, sáng tạo, đổi mới trong công tác quản lí và giảng dạy; gương mẫu đi đầu trong mọi lĩnh vực. Đặc biệt gương mẫu trong việc thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và “Đổi mới tác phong, lề lối làm việc”.
Hiệu trưởng Trường PTDTBT TH&THCS Làng Nhì kiểm tra thực phẩm được bảo quản trong những tủ cấp đông đạt tiêu chuẩn. Ảnh: Phạm Quỳnh.
Trường PTDTBT TH&THCS Làng Nhì nằm trên đỉnh núi cao 1.300m với 22 lớp học và 502 học sinh (100% đồng bào dân tộc Mông), số học sinh được hưởng chế độ bán trú 386 em, còn lại 116 em được hưởng chế độ theo NQ 57/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Là đơn vị trường nằm xa trung tâm huyện nhất (50 km), điều kiện đi lại vất vả, khó khăn nhất, nhưng tập thể thầy và trò trong trường đã có nhiều nỗ lực để khắc phục, vượt qua, trở thành điểm sáng về công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục toàn diện học sinh trong toàn huyện.
Mặc dù khó khăn nhất huyện, nhưng cơ sở vật chất nhà trường được quan tâm đầu tư khang trang, vững chắc; gồm 11 phòng học bê tông cốt thép, 11 phòng gỗ và lắp ghép; phòng ăn và nhà bếp rộng rãi sạch sẽ; nơi học sinh ở tuy còn chật nhưng gọn gàng, chắc chắn. Nhà trường đã thực sự trở thành ngôi nhà thân yêu của các em, là nơi nâng đỡ dìu dắt các em từng bước khôn lớn trưởng thành; đặc biệt, đối với hơn 10 em do gia cảnh khó khăn, thiếu thốn, hoặc mất bố, mất mẹ thiếu sự quan tâm chăm sóc thì nhà trường còn là nơi nương tựa cho các em cái ăn, cái mặc và được học hành.
[caption id="attachment_29765" align="aligncenter" width="622"]
Nhà trường là nơi nương tựa chính của Hờ A Phềnh và 02 em, do bố đã mất, mẹ đi lấy chồng. Mọi sinh hoạt thường ngày của 03 anh em từ ăn, mặc, giày dép…đều do Trường PTDTBT TH&THCS Làng Nhì lo liệu, giúp đỡ. Ảnh: Phạm Quỳnh.
Thầy Nguyễn Danh Trí Quảng (Hiệu trưởng nhà trường) cho biết, tỉ lệ học sinh chuyên cần đến lớp đạt 93%, không có học sinh bỏ học; các chế độ hỗ trợ cho học sinh được chi trả kịp thời, đúng đối tượng; nhà trường duy trì nấu ăn 03 bữa/ngày, đảm bảo khẩu phần dinh dưỡng; học sinh được khám sức khỏe định kì 03 lần/năm học; hoạt động ngoại khóa 02 tiết/tuần.
Nhờ vậy, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên rõ rệt, chất lượng các môn học của học sinh bậc tiểu học đều hoàn thành, tỷ lệ hoàn thành tốt đạt 35% trở lên, các nhóm năng lực, các nhóm phẩm chất đều đạt tỷ lệ hoàn thành trở lên; bậc THCS, 100% học sinh xếp loại học lực trung bình trở lên (trong đó xếp loại giỏi, khá đạt 30 %), 100% học sinh xếp loại hạnh kiểm trung bình trở lên (trong đó số học sinh xếp loại học lực tốt, khá đạt 94 %). Trong năm học 2017 – 2018, phấn đấu có 17 giáo viên dạy giỏi, 10 học sinh đạt học sinh giỏi cấp trường; 04 giáo viên dạy giỏi, 04 học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện và 01 giáo viên giỏi cấp tỉnh.
Trường PTDTBT TH&THCS Làng Nhì nằm xa trung tâm huyện nhất (50 km), điều kiện đi lại vất vả, khó khăn nhất, nhưng đã vươn lên trở thành điểm sáng về chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục toàn diện. Ảnh: Phạm Quỳnh.
Ông Phạm Mạnh Tưởng (Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trạm Tấu) cho biết, việc triển khai mô hình điển hình tiên tiến để nhân rộng ra các đơn vị trong toàn ngành, tạo khí thế thi đua học tập, làm theo gương người tốt, việc tốt trong các nhà trường; góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tiêu cực, nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng tại các trường có tổ chức nấu ăn cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện./.
Phạm Quỳnh