"Transformers" trở lại với định dạng hoạt hình nguyên bản, hé lộ câu chuyện khởi nguồn của các huyền thoại

Thứ năm, 22/08/2024 - 11:38

"Transformers Một" là câu chuyện cảm xúc chưa được kể về tình bạn, tình anh em giữa hai nhân vật trụ cột của vũ trụ Transformers.

Xuất phát điểm là dòng đồ chơi cơ khí được Nhật Bản thiết kế định hướng thị trường phương Tây năm 1984, Transformers tới nay đã trở thành thương hiệu truyền thông được định giá lên đến hơn 30 tỷ đô, bao gồm doanh thu đến từ phim chiếu rạp, đồ chơi, sách truyện, chương trình truyền hình, video game… Sự ra mắt của các tác phẩm Transformers chiếu rạp kích cầu cho vật phẩm, điển hình vào năm 2009 Transformers: Revenge of the Fallen (tựa Việt: Transformers: Bại binh phục hận) khiến doanh thu của dòng đồ chơi robot biến hình tăng vọt. 

"Transformers" trở lại với định dạng hoạt hình nguyên bản, hé lộ câu chuyện khởi nguồn của các huyền thoại- Ảnh 1.

Ý tưởng cốt lõi về robot biến hình thành xe cộ và động vật là một cuộc cách mạng trong ngành đồ chơi. Khái niệm này mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho phép trẻ em tận hưởng hai món đồ trong một, kích thích óc sáng tạo khi thay đổi cấu trúc của sản phẩm. Chủ đề của dòng đồ chơi khá đơn giản: có phe tốt và phe xấu, có anh hùng và phản diện, khiến bất kỳ đứa trẻ nào trên thế giới cũng có thể hiểu. Điều này lý giải sức hấp dẫn toàn cầu của các robot Transformers kể từ ngày ra mắt. 

"Transformers" trở lại với định dạng hoạt hình nguyên bản, hé lộ câu chuyện khởi nguồn của các huyền thoại- Ảnh 2.

Generation 1 chính là nguyên mẫu thế hệ đầu tiên các đồ chơi Transformers xuất hiện từ năm 1984 đến 1993. Cũng từ đây những khái niệm kinh điển trong thế giới Transformers đã ra đời: từ việc Optimus Prime với hai màu đỏ - xanh là anh hùng, Megatron màu bạc - tím phe phản diện, những chiến binh ưu tú của nhóm bị rơi xuống Trái Đất thời tiền sử khi Cybertron lao qua khu vực trung lập do ảnh hưởng của cuộc chiến. 

"Transformers" trở lại với định dạng hoạt hình nguyên bản, hé lộ câu chuyện khởi nguồn của các huyền thoại- Ảnh 3.

So với các thiết kế phức tạp hiện nay, Generation 1 được nhớ đến với tính cơ khí, góc cạnh. Phần lớn các bộ phận của robot đều có thể nhận diện rõ ràng được khi biến đổi thành phương tiện, với bánh xe, cửa xe hoặc cánh máy bay. Nhiều thiết kế G1 lấy cảm hứng trực tiếp từ các phương tiện và máy móc đời thực, với các chi tiết rõ ràng và dễ nhận biết. Đồ chơi G1 do đó lắp ghép đơn giản, tháo ra dễ dàng, ít có khả năng hỏng hóc do có ít phần chuyển động.  

"Transformers" trở lại với định dạng hoạt hình nguyên bản, hé lộ câu chuyện khởi nguồn của các huyền thoại- Ảnh 4.

Cùng giai đoạn này, loạt hoạt hình đầu tiên về Transformers cũng cập bến. Được sản xuất bởi Sunbow Productions và Marvel Productions, sau này là Hasbro Productions, series hoạt hình có những điểm khác biệt so với với cốt truyện gốc do Bob Budiansky sáng tạo. Ngoài Optimus và Megatron, nhiều nhân vật sau này trở thành gương mặt quen thuộc cho thương hiệu như Shockwave, Soundwave…

"Transformers" trở lại với định dạng hoạt hình nguyên bản, hé lộ câu chuyện khởi nguồn của các huyền thoại- Ảnh 5.

Mùa hoạt hình thứ hai đã giới thiệu máy tính cổ đại Vector Sigma, có cùng chức năng ban đầu như Creation Matrix (mang lại sự sống cho Transformers), và người bảo hộ của nó, Alpha Trion. Đây cũng sẽ là những nhân vật trở lại trong Transformers Một - tác phẩm hoạt hình đem khán giả ngược dòng thời gian trở lại với các thiết kế nguyên bản, với câu chuyện gốc hé lộ quá khứ của Optimus - Megatron trước khi trở thành kẻ thù và cách họ thay đổi mãi mãi số phận của Cybertron, hành tinh quê hương của Transformers. Đây là bộ phim hoạt hình chiếu rạp đầu tiên của thương hiệu kể từ “The Transformers: The Movie” (1986).

"Transformers" trở lại với định dạng hoạt hình nguyên bản, hé lộ câu chuyện khởi nguồn của các huyền thoại- Ảnh 6.

Transformers Một tập trung khai thác câu chuyện khởi đầu trên hành tinh Cybertron trước khi cuộc chiến giữa Decepticons và Autobots diễn ra. Lúc này họ mới chỉ là hai robot công nhân tên là Orion Pax và D-16. Theo nhà sản xuất Lorenzo di Bonaventura, các sự kiện trong bộ phim diễn ra 3 tỷ năm trước các bộ phim người đóng. Đạo diễn Josh Cooley muốn nắm bắt được tính sử thi và quy mô hoành tráng cho bộ phim này, và đã lấy “The Transformers: The Movie” (1986) và “Dune” (1965) làm tài liệu tham khảo.

"Transformers" trở lại với định dạng hoạt hình nguyên bản, hé lộ câu chuyện khởi nguồn của các huyền thoại- Ảnh 7.

Vì không có nhân vật con người trong Transformers Một như tác phẩm trước, Cooley và nhóm đã cố gắng bổ sung yếu tố hài hước vào chính các Transformers. Họ muốn đảm bảo rằng các nhân vật có đủ cung bậc cảm xúc để tự mình truyền tải câu chuyện. Nếu như các phần phim người đóng chúng ta đã thấy Decepticons và Autobots thành thạo khả năng biến hình, thì Transformers Một sẽ khám phá những khoảnh khắc đáng nhớ khi các robot lần đầu học cách biến hình, cũng bối rối và vụng về như ai. 

Mối quan hệ giữa Optimus Prime và Megatron và bi kịch của sự rạn nứt giữa họ là trọng tâm cảm xúc của bộ phim. Đối với Cooley, điều quan trọng là phải cho thấy Megatron không chỉ là một kẻ phản diện. Nhà làm phim muốn những người không biết gì về Transformers ra rạp thưởng thức và không thể ngay lập tức nhận ra ai sẽ là người tốt hay kẻ xấu. Anh đã lấy cảm hứng từ nhiều câu chuyện nổi tiếng về những anh em trở thành kẻ thù trong văn hóa đại chúng khi xây dựng mạch truyện này. 

 

Lan Anh