Hội nghị nhằm quán triệt tinh thần, nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 30; tập trung tổ chức triển khai các nội dung được giao tại Chỉ thị 30 một cách đồng bộ, thiết thực, hiệu quả; xác định rõ các hoạt động, nhiệm vụ cấp bách cần triển khai ngay và các nhiệm vụ dài hạn; đề xuất nhiệm vụ, giải pháp đối với các ngành có tiềm năng lợi thế cạnh tranh, phát triển trọng tâm trọng điểm các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Các đại biểu sẽ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm đối với các nhóm vấn đề thực tiễn triển khai phát triển các ngành công nghiệp văn hóa từ góc độ các nhà quản lý, chuyên gia, tổ chức, doanh nghiệp. Hội nghị còn thảo luận đánh giá những kết quả đạt được, tồn tại hạn chế phát triển công nghiệp văn hóa trong thời gian qua; nhận diện thời cơ, thách thức của công nghiệp văn hóa Việt Nam trong thời gian tới.
Phát biểu tại hội nghị, ông Hồ An Phong, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL cho hay, hội nghị triển khai Chỉ thị 30 được tổ chức ở thời điểm rất quan trọng khi Đảng, Nhà nước đang chuẩn bị các tài liệu, văn kiện Đại hội XIV của Đảng.
Theo Thứ trưởng Hồ An Phong, Chỉ thị 30 của Thủ tướng Chính phủ đã quy định rõ trách nhiệm của Bộ VHTT&DL, cùng trách nhiệm cụ thể của các bộ, ngành liên quan, trách nhiệm của các địa phương, đặc biệt là các địa phương được xác định là trọng điểm phát triển công nghiệp văn hóa. "Chỉ thị 30 là một bước để nâng cao nhận thức của xã hội về công nghiệp văn hóa; khuyến khích doanh nghiệp và xã hội làm công nghiệp văn hóa; thay đổi cách làm của ngành văn hóa, thể thao, du lịch chuyển từ làm văn hóa sang quản lý nhà nước về văn hóa", ông Hồ An Phong nói.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, hiện nay, các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đã đóng góp khoảng 4,04% tổng GDP cả nước. "Dư địa cho phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam còn rất lớn, vấn đề là phải thay đổi cách làm để hiệu quả", ông Hồ An Phong khẳng định và cho biết thêm, trong đợt Việt Nam quảng bá du lịch qua điện ảnh tại Hollywood (Hoa Kỳ) mới đây, có 17 chủ đoàn làm phim tại Hoa Kỳ cam kết năm 2025 sẽ đến Việt Nam nghiên cứu để xúc tiến làm phim tại Việt Nam. Điều này cho thấy, Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển công nghiệp văn hóa.
Chỉ thị 30 đáp ứng được mong đợi của những người làm trong lĩnh vực của các ngành công nghiệp văn hóa
Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho rằng, từ năm 2015 trở lại đây, Thành phố đã luôn nỗ lực triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ trong việc đặt văn hoá ngang hàng với kinh tế, chính trị và xã hội. Trong đó, sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa được xác định là một mũi nhọn thúc đẩy sự phát triển nhanh, bền vững của văn hoá.
Đà Nẵng xác định phát triển công nghiệp văn hóa đi đôi với xây dựng, hoàn thiện thị trường văn hóa trên 12 lĩnh vực, trong đó tập trung vào: Quảng cáo, phần mềm và các trò chơi giải trí, thiết kế, điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, du lịch văn hóa.
Ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam đánh giá, trên thế giới, ngành công nghiệp văn hóa đã phát triển từ khá lâu, hiện là xu thế đang diễn ra mạnh mẽ, là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội và mang lại cho nền kinh tế của các nước phát triển một nguồn lợi không nhỏ. Nhận thức tầm quan trọng của văn hóa và công nghiệp văn hóa, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành và triển khai nhiều chủ trương, chính sách về phát triển văn hóa nói chung và công nghiệp văn hóa nói riêng.
Việc Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 30 "Về phát triến các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam" đã thể hiện sự bao quát, mang tính định hướng lâu dài đối với các ngành công nghiệp văn hóa. Đồng thời, Chỉ thị có tính hành động cao, đã chỉ rõ công việc cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân với trách nhiệm cụ thể khi tham gia hoạt động trong các ngành công nghiệp văn hóa dưới sự chỉ đạo chung của Chính phủ. Có thể nói sự ra đời của Chỉ thị 30 đã đáp ứng được sự mong đợi của những người làm trong lĩnh vực của các ngành công nghiệp văn hóa nói riêng và của toàn xã hội nói chung.
Bà Nguyễn Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL TPHCM cho rằng, công nghiệp văn hóa có sức ảnh hưởng và tầm quan trọng đặc biệt đối với phát triển kinh tế-xã hội. Nhiều quốc gia trên thế giới xem ngành công nghiệp sáng tạo như một chiến lược để cải thiện sức cạnh tranh, năng suất, việc làm và tăng trưởng kinh tế bền vững. TPHCM đã chọn 8 lĩnh vực để ưu tiên phát triển công nghiệp văn hóa đến năm 2030, gồm: Điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, quảng cáo, du lịch văn hóa, thời trang.
Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy tốt vai trò tiên phong trong liên kết, phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, TPHCM sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương và các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp thực hiện tốt mô hình 3N "Nhà nước - Nhà đầu tư - Nhà sáng tạo".
Theo đó, cơ quan quản lý nhà nước đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển, tăng cường giao lưu, ngoại giao văn hóa, phát huy sức mạnh mềm của văn hóa; cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường đầu tư kinh doanh gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả công nghiệp văn hóa.
Phát triển đồng bộ hệ thống về công nghệ, năng lực hoạt động, khai thác hiệu quả trí tuệ, sức sáng tạo để phục vụ cho mục tiêu phát triển ngành công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thành phố. Hoàn thiện hồ sơ gia nhập mạng lưới Thành phố sáng tạo UNESCO dựa trên thế mạnh và sự đồng thuận của các chủ thể sáng tạo, xây dựng TPHCM trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của khu vực Đông Nam Á.
Còn nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp sẽ cùng chung tay tập trung xây dựng mạng lưới các doanh nghiệp sáng tạo, có thương hiệu, đủ sức cạnh tranh ở những lĩnh vực Việt Nam có tiềm năng, thế mạnh như phần mềm, thủ công mỹ nghệ, nghệ thuật biểu diễn… tạo ra nhiều sản phẩm văn hóa có chất lượng cao tham gia thị trường văn hóa trong nước và quốc tế.
Lưu Hương/Chinhphu