TNV - Ngày 29/11 tới đây tại Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường – Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan liên quan sẽ tổ chức Triển lãm Trưng bày giới thiệu hình ảnh các thành tựu và kết quả 12 năm triển khai chương trình phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11/2007 - 29/11/2019) .
Đây là một trong nhiều hoạt động thiết thực nằm trong Tuần lễ Phòng chống hàng giả, hàng nhái năm 2019 do Tổng Cục phát động. Chương trình có sự đồng hành của: Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS), Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước Giải khát Hà Nội (Habeco), Công ty Cổ phần Pin Ắc quy miền Nam, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn.
Qua một số khảo sát cho thấy, hiện nay hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có mặt ở rất nhiều phân khúc của thị trường, từ các cửa hàng tạp hóa trên các phiên chợ vùng sâu, vùng xa đến hè phố các đô thị, thậm chí len lỏi, trà trộn vào cả những siêu thị cao cấp ở những đô thị lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh nhằm “thử thách” mức độ sành sỏi của khách hàng. Trong năm 2017 và năm 2018, lực lượng Quản lý Thị trường đã phát hiện 34.733 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính trên 121,3 tỷ đồng, trị giá hàng vi phạm hơn 907 tỷ đồng. Trong đó hàng hóa giả về chất lượng, công dụng 458 vụ vi phạm; hàng hóa giả mạo chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu, bao bì 6.154 vụ; 690 vụ vi phạm tem, nhãn, bao bì hàng hoá giả; 1.064 vụ vi phạm về xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; 26.367 vụ vi phạm về nhãn hàng hoá.
Triển lãm được tổ chức nhằm hưởng ứng phong trào phòng chống hàng giả, hàng nhái cũng như phục vụ công tác trao đổi, kịp thời nắm bắt thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành, các đơn vị doanh nghiệp về thực hiện tốt công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên thị trường.
Triển lãm sẽ trưng bày hơn 100 tấm ảnh về các vụ việc xử lý vi phạm: xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, buôn bán hàng giả-hàng nhái, giả mạo chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu, bao bì,… trên quy mô cả nước; các tấm ảnh phân biệt hàng thật – hàng giả với mục đích tuyên truyền và hướng dẫn người dân, cộng đồng doanh nghiệp nâng cao nhận thức trong việc sản xuất, mua bán, sử dụng hàng hóa. Đây cũng là cơ sở để người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất cùng tham gia bài trừ nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ... Đấu tranh chống hàng giả sẽ là cuộc chiến từ ý thức của cộng đồng xã hội, chứ không chỉ dừng lại ở những đợt thanh tra, kiểm tra thị trường.
Triển lãm sẽ mở cửa trong 3 ngày từ 29/11 – 1/12/2019 tại Trung tâm thông tin triển lãm Hà Nội, số 93 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
PV