
Hội thảo nhằm tạo diễn đàn học thuật để trao đổi các quan điểm triết học trong giáo dục hiện đại, đồng thời phân tích những yêu cầu đổi mới giáo dục trong bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh chuyển đổi số, hội nhập quốc tế và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Các nội dung thảo luận xoay quanh những vấn đề cốt lõi như: triết lý giáo dục trong tư tưởng Hồ Chí Minh, vai trò của triết học đối với sự phát triển giáo dục Việt Nam, tiếp cận triết học so sánh với các mô hình giáo dục tiên tiến trên thế giới, cũng như những gợi mở lý luận cho chính sách giáo dục mới.

Hội thảo đã đưa ra nhiều ý kiến, quan điểm và góc nhìn đa chiều về triết học giáo dục, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng một triết lý giáo dục mang tính hệ thống, phù hợp với bối cảnh phát triển của Việt Nam. Nhiều tham luận tập trung làm rõ vai trò của triết học trong việc định hướng mục tiêu, phương pháp và giá trị cốt lõi của giáo dục, góp phần hình thành nhân cách, phát triển năng lực con người Việt Nam thời kỳ mới.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề xuất các giải pháp tăng cường ứng dụng tư tưởng triết học trong hoạch định chính sách, trong quản trị giáo dục và trong hoạt động dạy – học, nhằm tạo nền tảng lý luận vững chắc cho quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Nhóm tác giả TS Trần Thị Phi Hằng, Võ Quốc Đạt - Khoa Công tác Thanh Thiếu niên - Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam.
Tại Hội thảo, nhóm tác giả TS Trần Thị Phi Hằng, Võ Quốc Đạt (Khoa Công tác Thanh Thiếu niên - Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam) trình bày tham luận về “Triết học giáo dục trong tư tưởng Hồ Chí Minh và sự vận dụng trong đổi mới giáo dục hiện nay”, nhấn mạnh vai trò của triết học giáo dục Hồ Chí Minh trong việc xây dựng nền giáo dục nhân văn, khai phóng, hiện đại và hình thành con người Việt Nam phát triển toàn diện, có trí tuệ, đạo đức, bản lĩnh và năng lực sáng tạo. Tham luận phân tích các đặc trưng cốt lõi như quan niệm con người là trung tâm; sự kết hợp giữa “dạy chữ”, “dạy người”, “dạy nghề”; và yêu cầu gắn giáo dục với thực tiễn nhằm giải phóng tiềm năng sáng tạo của mỗi cá nhân. Trên cơ sở đó, nhóm tác giả đề xuất đổi mới tư duy giáo dục theo hướng mở, phát triển phẩm chất và năng lực, thúc đẩy dân chủ học thuật, khuyến khích sáng tạo và đặt người học vào trung tâm. Đồng thời, tham luận làm rõ vai trò của triết học trong hoạch định chính sách, thiết kế chương trình, phương pháp dạy học và xây dựng môi trường giáo dục dân chủ, nhân văn, khẳng định đổi mới giáo dục chỉ bền vững khi dựa trên nền tảng triết học vững chắc gắn với thực tiễn phát triển con người Việt Nam.
Hội thảo không chỉ tạo cơ hội để các nhà khoa học trao đổi quan điểm lý luận mà còn góp phần gợi mở nhiều hướng tiếp cận mới cho nghiên cứu và thực tiễn giáo dục. Sự kiện cho thấy nỗ lực của giới học thuật trong việc tìm kiếm nền tảng triết lý phù hợp nhằm thúc đẩy quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
PV