Từ chỗ chỉ phục vụ việc đọc sách, tra cứu tài liệu, thư viện nhà trường nay đã thực sự "lột xác" trở thành "không gian số sáng tạo", thổi bùng lên niềm đam mê khám phá thế giới số trong tâm hồn các em nhỏ; là nơi mỗi học sinh được tự tay chạm vào thế giới công nghệ. Sự thay đổi này mở ra một cách tiếp cận tri thức mới: kết hợp giữa sách truyền thống và tài nguyên số, giúp nâng cao hiệu quả tiếp thu của học sinh. Điều này giúp các hoạt động học tập tại thư viện diễn ra thuận lợi và hào hứng hơn. Nhờ có đủ thiết bị, các tiết học và hoạt động trải nghiệm công nghệ tại thư viện trở nên sinh động và hấp dẫn. Các em được thực hành từ những thao tác đơn giản đến sử dụng các ứng dụng tra cứu, tóm tắt bài học, tìm kiếm hình ảnh – thông tin phục vụ môn học hay tìm hiểu những thước phim, phóng sự về Lịch sử, truyền thống dân tộc, học Bác mỗi ngày…

1Đại tá Nguyễn Quốc Hoàn, BTĐU, Chính uỷ Trung tâm trao biểu trưng mô hình “Tin học cho em” cho cô Trần Thị Hồng Ân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi.
Bên cạnh đó, một điểm sáng quan trọng trong mô hình là việc trang bị cho học sinh kiến thức, xây dựng thói quen học tập an toàn trên không gian mạng. Thông qua các buổi hướng dẫn tại thư viện, các em được học cách nhận diện thông tin xấu độc, bảo vệ dữ liệu cá nhân, ứng xử có văn hóa và an toàn khi sử dụng Internet. Những kiến thức này đặc biệt cần thiết trong bối cảnh trẻ em ngày càng sớm tiếp xúc với môi trường trực tuyến.

Đại tá Nguyễn Quốc Hoàn - BTĐU, Chính ủy trung tâm 286 đang hướng dẫn các em học sinh học máy tính.
Cô Trần Thị Hồng Ân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi chia sẻ: "Sau khi được Trung tâm 286 triển khai mô hình "Tin học cho em" tại Thư việ n nhà trường; không chỉ góp phần hiện đại hóa cơ sở vật chất, mô hình còn tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phương pháp dạy – học và khơi dậy niềm đam mê công nghệ trong học sinh toàn trường. Sự tập trung, hào hứng và tinh thần khám phá của học sinh tăng lên rõ rệt. Việc "chạm" vào công nghệ mỗi ngày giúp các em phát triển tư duy logic, kỹ năng tìm kiếm thông tin. Đồng thời, mô hình đã hỗ trợ các giáo viên trong việc dạy học, tra cứu thông tin; lồng ghép công nghệ vào bài giảng, một số nội dung thực hành ngay tại thư viện, sử dụng công cụ số để tăng sức hấp dẫn cho bài học. Nhờ vậy, hiệu quả truyền thụ kiến thức được nâng cao đáng kể. Mong trong thời gian tới Đảng ủy, chỉ huy Trung tâm 286 tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, cùng Nhà trường phối hợp thực hiện hiệu quả các nội dung chương trình đã ký kết".

Mô hình “Tin học cho em” tại các trường (trong đó có Trường Tiểu học Nguyễn Trãi) đang được triển khai rộng rãi theo sự chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ Tư lệnh 86, là mô hình rất ý nghĩa và đang chứng minh hiệu quả thiết thực. Đồng thời, cũng là sự tiếp nối truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” luôn gắn bó, đồng hành cùng nhân dân của những người chiến sĩ Tác chiến Không gian mạng. Mô hình “Tin học cho em” đã không chỉ hỗ trợ về trang, thiết bị mà còn mở ra một hướng đi đầy triển vọng cho giáo dục tiểu học trong thời đại công nghệ. Đây sẽ tiếp tục là nền tảng quan trọng để nhà trường bồi dưỡng thế hệ học sinh tự tin, sáng tạo và sẵn sàng thích ứng với tương lai số. Qua đó, góp phần triển khai thực hiện hiệu quả phong trào “Bình dân học vụ số”, xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền Quốc gia trên Không gian mạng./.
Phan Anh