Vào sáng ngày 27/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB). Đây là một trong hai luật được tách ra từ Luật Giao thông đường bộ, bên cạnh Luật Đường bộ.
Theo Điều 42 Luật TTATGTĐB mới quy định về bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, xe máy phải kiểm định khí thải tại các trung tâm đăng kiểm. Quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Việc kiểm định khí thải xe máy sẽ do đăng kiểm viên của các trung tâm đăng kiểm thực hiện. Sau khi hoàn tất thủ tục, giấy chứng nhận sẽ được cấp cho chủ xe máy.
So với ô tô và xe máy chuyên dùng, việc kiểm định khí thải xe máy có một điểm khác biệt. Theo đó, xe máy phổ thông không phải kiểm định an toàn kỹ thuật. Hiện các thông tin về thời hạn, tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như hướng dẫn thực hiện chưa được ban hành.
Bên cạnh ô tô, xe máy cũng là một trong những nguồn phát thải khí CO ra môi trường lớn nhất. Việc kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy sẽ giúp giảm 35,55% tổng lượng CO, 40% tổng lượng HC phát thải.
Hiện nay, số lượng xe máy đăng ký tại Việt Nam là khoảng 69,2 triệu chiếc. Trong số đó, có 45,5 triệu xe đang được người dân Việt Nam sử dụng hàng ngày.
Trong năm 2023, năm thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đã bán ra tổng cộng 2,5 triệu chiếc xe cho người tiêu dùng trong nước. 5 thành viên này bao gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio. Đó là chưa kể đến lượng xe máy do các thương hiệu không thuộc VAMM bán ra thị trường.
Việt Nam hiện là thị trường xe máy lớn thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia. Đồng thời, Việt Nam cũng là 1 trong 5 thị trường tiêu thụ xe máy lớn nhất thế giới.