Từ TP.HCM về Cần Thơ, Vĩnh Long, Cà Mau ngắn hơn 80km nhờ cây cầu này

Thứ năm, 18/12/2025 - 21:28

Cầu Đại Ngãi 2, thuộc dự án cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60, vừa được thông xe hạn chế, tạo thêm lựa chọn di chuyển thuận tiện cho người dân Cần Thơ, Vĩnh Long và khu vực lân cận. Công trình này khi hoàn thành sẽ giúp rút ngắn khoảng 80km so với tuyến Quốc lộ 1 khi đi từ Cà Mau, Vĩnh Long, Cần Thơ lên TP.HCM và ngược lại.

Cầu Đại Ngãi 2 thông xe hạn chế

Ngày 18/12, UBND TP Cần Thơ có ý kiến thống nhất phương án thông xe hạn chế (phục vụ tạm thời) cầu Đại Ngãi 2, đoạn tuyến từ nút giao ĐH.10 đến nút giao Quốc lộ Nam Sông Hậu, thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60.

Từ TP.HCM về Cần Thơ, Vĩnh Long, Cà Mau ngắn hơn 80km nhờ cây cầu này- Ảnh 1.

TP Cần Thơ thống nhất phương án thông xe hạn chế (phục vụ tạm thời) cầu Đại Ngãi 2, đoạn tuyến từ nút giao ĐH.10 đến nút giao Quốc lộ Nam Sông Hậu

Theo đó, UBND TP Cần Thơ thống nhất cho phép phương tiện xe thô sơ và xe ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi lưu thông tạm thời qua cầu Đại Ngãi 2 theo hướng từ nút giao Quốc lộ 91B (Nam Sông Hậu) qua đường huyện 10 và chiều ngược lại.

Việc thông xe thực hiện theo đề xuất của Ban Quản lý dự án 85 và Sở Xây dựng, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong thời gian chờ hoàn thành toàn bộ dự án.

UBND thành phố đề nghị Ban Quản lý dự án 85 lắp đặt đầy đủ hệ thống báo hiệu theo quy định, phối hợp với Khu Quản lý đường bộ IV và UBND các xã An Thạnh, Đại Ngãi tổ chức giao thông tại khu vực cầu và các nút giao liên quan.

Khi dự án hoàn thành và đủ điều kiện khai thác, sử dụng, Ban Quản lý dự án 85 thực hiện bàn giao công trình theo quy định.

Công an thành phố và UBND các xã An Thạnh, Đại Ngãi được giao chỉ đạo lực lượng chức năng hướng dẫn, điều tiết giao thông, xử lý các trường hợp xe lưu thông quá tải trọng cho phép.

Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan theo dõi, đánh giá và kịp thời đề xuất điều chỉnh phương án tổ chức giao thông phù hợp với điều kiện khai thác thực tế (nếu có).

Dự án cầu Đại Ngãi: Quy mô gần 8.000 tỷ đồng

Cầu Đại Ngãi 2 là một phần của dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 kết nối TP Cần Thơ với tỉnh Vĩnh Long.

Từ TP.HCM về Cần Thơ, Vĩnh Long, Cà Mau ngắn hơn 80km nhờ cây cầu này- Ảnh 2.

Hướng tuyến dự án cầu Đại Ngãi

Dự án cầu Đại Ngãi có tổng chiều dài tuyến hơn 15km, vốn đầu tư gần 8.000 tỷ đồng. Điểm đầu giao với Quốc lộ 54, xã Tiểu Cần, Vĩnh Long (xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh cũ). Điểm cuối giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu, xã Cù Lao Dung, TP Cần Thơ (xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng cũ). Đây là cầu dây văng thứ 3 bắc qua sông Hậu, sau cầu Cần Thơ và cầu Vàm Cống.

Riêng cầu Đại Ngãi 2 có tổng chiều dài hơn 862m, rộng 17,5m, với 13 nhịp, trong đó nhịp chính dài 330m, quy mô 4 làn xe. Công trình khởi công vào tháng 10/2023, cơ bản hoàn thành vào tháng 7/2025.

Bổ sung đường nối Quốc lộ 91B với Quốc lộ 60 vào dự án cầu Đại Ngãi

Trước đó, Bộ Xây dựng đã có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Đại Ngãi, trong đó bổ sung đoạn đường nối Quốc lộ 91B đến Quốc lộ 60 hiện hữu.

Đoạn đường này có chiều dài 12,3km (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.

Tuyến đường mới bắt đầu tại điểm giao với Quốc lộ 91B (đường Nam Sông Hậu), thuộc xã Đại Ngãi và kết thúc tại điểm giao với Quốc lộ 60, phường Sóc Trăng, TP Cần Thơ.

Đường nối Quốc lộ 91B đến Quốc lộ 60 được quy hoạch quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 20,5m trong giai đoạn hoàn thiện

Giai đoạn 1 của đoạn tuyến sẽ được xây dựng với quy mô 2 làn xe, mỗi làn rộng 3,5m, nền đường rộng 12m. Phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện theo quy mô hoàn chỉnh với bề rộng nền đường 20,5m.

Tương tự, các cầu trên tuyến đường này trong giai đoạn 1 đầu tư 2 làn xe, rộng 10,5m và không có dải phân cách giữa; giai đoạn 2 sẽ mở rộng cầu lên 20,5m.

Sau khi điều chỉnh, tổng chiều dài thiết kế toàn tuyến dự án cầu Đại Ngãi là 27,44km. Trong đó, phần cầu dài 3,42km bao gồm cầu Đại Ngãi 1 dài 2,56km, cầu Đại Ngãi 2 dài 860m.

Phần đường (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến) dài 24,02km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.

Khi hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ, cầu Đại Ngãi sẽ kết nối thông suốt toàn tuyến Quốc lộ 60, giảm áp lực cho Quốc lộ 1A, tăng năng lực vận tải, thúc đẩy giao thương - logistics và mở ra dư địa phát triển mới cho các đô thị, khu công nghiệp và thị trường bất động sản dọc tuyến.

Quan trọng hơn, cầy cầu này sẽ giúp rút ngắn khoảng 80km so với tuyến Quốc lộ 1A khi di chuyển từ Cà Mau, Vĩnh Long, Cần Thơ lên TP.HCM và ngược lại.

Thiên An