TNV - Nhằm tạo ra một diễn đàn đa chiều thảo luận về các cơ hội và thách thức tiến tới Ngân hàng số hoạt động hiệu quả, Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh phối hợp cùng các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn “Tương lai Chiến lược Ngân hàng số tại Việt Nam” vào sáng ngày 25 tháng 3 tại Hà Nội.
Công nghệ số đang dần thay đổi cơ bản hình thức cung ứng các dịch vụ tài chính - ngân hàng. CMCN 4.0 đang hàng ngày hàng giờ làm thay đổi diện mạo các ngân hàng, các đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính hay các ngành dịch vụ khác trên thế giới. Ngành công nghiệp ngân hàng đang ứng dụng nhiều hơn các công nghệ tiên tiến trong cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính sáng tạo như: internet kết nối vạn vật IoT, trí tuệ thông minh nhân tạo (AI), học máy (ML), phân tích dữ liệu nâng cao, công nghệ sổ cái phân tán (DLT), điện toán đám mây và các giao diện lập trình ứng dụng (APIs). Sự xâm nhập của các gã khổng lồ về IT và bưu chính viễn thông vào cung ứng dịch vụ tài chính làm thay đổi căn bản bộ mặt ngành dịch cụ tài chính, phá đi tính độc tôn của ngân hàng trong lĩnh vực này.
Quang cảnh Diễn đàn
Một nhân tố nữa góp phần tạo nên cách mạng trong ngành tài chính số, đó chính là sự tham gia sâu rộng của các công ty công nghệ trong lĩnh vực tài chính (Fintech). Với chi phí thấp hơn và phạm vi bao phủ rộng hơn, công nghệ số đang dần khiến các ngân hàng thay đổi mô hình kinh doanh truyền thống trên toàn cầu, từng bước khẳng định vai trò của công nghệ trong thời đại mới.
Phát biểu tại Diễn đàn, bà Nguyễn Thùy Dương, Phó Tổng giám đốc EY Việt Nam và Chủ tịch EY Consulting Việt Nam, Phó chủ nhiệm CLB Fintech, Hiệp hội Ngân hàng đã nêu ra một số vướng mắc mà các ngân hàng tại Việt Nam gặp phải khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là: Phần lớn các ngân hàng không xác định rõ tầm nhìn về số hóa ngân hàng và mối liên hệ với chiến lược kinh doanh của ngân hàng; Chưa có khung pháp lý với các ý tưởng về các sản phẩm số hóa hoàn toàn mới, dẫn đến các ngân hàng dè dặt trong việc ra mắt sản phẩm mới; Phương thức làm việc theo lối cũ (water fall), chưa có tư duy làm việc theo Phương pháp Agile. Cuối cùn là Hầu hết các ngân hàng gặp thách thức với các hệ thống hiện tại (legacy system) và vấn đề này cần được giải quyết ở Chiến lược CNTT.
Bà cho rằng Chuyển đổi số là một hành trình đòi hỏi sự thay đổi từ DNA: Trong thời đại công nghệ số, mọi tổ chức cần phải suy nghĩ như một nhà chiến lược; đổi mới như một công ty khởi nghiệp; thiết kế như một tập đoàn công nghệ và quy mô như một nhà đầu tư mạo hiểm.
Ông Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Ngân hàng, Ngân hàng nhà nước Việt Nam chia sẻ: NHNN Việt Nam công bố một kết quả khảo sát tại các NHTM Việt Nam cho thấy, số hóa giúp các ngân hàng tiết kiệm đến 60-70% (Vụ Thanh toán NHNN) chi phí và một khi đã tiếp cận với số hóa, các ngân hàng có xu hướng tiếp cận ngày càng sâu hơn với dịch vụ ngân hàng số, tích hợp đa chiều trong cung ứng dịch vụ tài chính trọn gói.
Theo cách phân đoạn của chuyên gia về IT về quy trình số hóa, các NHTM Việt Nam hầu hết đang ở giai đoạn thứ 2 (chuyển đổi kỹ thuật số). Theo cách định nghĩa về Ngân hàng số của chuyên gia ngân hàng ở Việt Nam hiện nay, phần lớn các ngân hàng Việt Nam đã triển khai ngân hàng số ở cấp độ chuyển đổi về quy trình và kênh giao tiếp, trong khi chuyển đổi về nền tảng dữ liệu mới được triển khai tại một số ngân hàng tiên phong. Ông Phạm Xuân Hòa cho biết thêm.
Chương trình hướng đến sự trao đổi thẳng thắn, đa chiều về chính sách, thông tin, các tính năng, lợi ích của ngân hàng số mang lại cho doanh nghiệp. Diễn đàn có sự tham gia, đóng góp, xây dựng ý kiến của các chuyên gia, diễn giả, học giả trong và ngoài nước. Đây cũng là cơ hội quý báu để các lãnh đạo cơ quan, bộ, ban ngành của Đảng và Nhà nước gặp gỡ, thảo luận. Bên cạnh đó diễn đàn đưa ra các giải pháp hỗ trợ mở rộng tín dụng có hiệu quả, chú trọng vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên, các sản phẩm Công nghệ tài chính, đảm bảo lợi ích của các ngân hàng.
Hải Hà