Việc đi lại của người dân Đồng Tháp lâu nay phụ thuộc chủ yếu vào Quốc lộ 30 - tuyến đường đã xuống cấp, thường xuyên quá tải. Trong bối cảnh đó, dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu được kỳ vọng sẽ chia lửa cho trục giao thông huyết mạch này. Dự án chính thức khởi công từ tháng 6/2023.
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 27km, được chia thành 2 dự án thành phần với tổng mức đầu tư hơn 7.400 tỷ đồng.
Trong giai đoạn 1, tuyến đường được xây dựng với bề rộng 17m, 4 làn xe hạn chế, vận tốc 80km/h. Trên tuyến cũng sẽ xây dựng đồng bộ 5 nút giao, 38 cây cầu.

Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 có vốn đầu tư hơn 7.400 tỷ đồng
Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, địa phương đang dồn lực tháo gỡ vướng mắc để bám sát tiến độ đã cam kết với Chính phủ. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, ông Nguyễn Phi Đa cho biết dự án thành phần 1 đã hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng, giá trị thi công hiện đạt khoảng 68%.
Đối với dự án thành phần 2, công tác giải phóng mặt bằng cũng đã hoàn tất, thi công đạt 56,14% giá trị xây lắp.
Một số hạng mục quan trọng như di dời đường dây 220kV và 500kV đang được thực hiện. UBND tỉnh Đồng Tháp đã làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Nam để thống nhất phương án cắt điện phục vụ thi công.
Dù vậy, dự án còn đối mặt thách thức lớn. Thành phần 1 đi qua khu vực nền đất yếu, địa chất phức tạp khiến thời gian gia tải kéo dài hơn dự kiến. Riêng nguồn vật liệu, dự án vẫn cần khoảng 300.000m3 đá, tỉnh Đồng Tháp đã làm việc với An Giang để hỗ trợ cung cấp.
Theo kế hoạch, thành phần 1 cao tốc Cao Lãnh - An Hữu sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12, còn thành phần 2 phấn đấu thông xe kỹ thuật vào dịp 30/4/2026, đúng cam kết với Chính phủ.
Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
Trước đó, UBND tỉnh Đồng Tháp có công văn gửi Bộ Xây dựng về việc đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1.
Theo đó, qua rà soát, dự kiến, tổng chi phí phát sinh để đầu tư xây dựng các hạng mục ITS, trạm thu phí điện tử không dừng (ETC), trạm cân kiểm tra tải trọng xe tăng khoảng 358 tỷ đồng. Trong đó, dự án thành phần 1 tăng khoảng 96 tỷ đồng; dự án thành phần 2 tăng khoảng 263 tỷ đồng.
Tuy nhiên, nguồn vốn dự phòng của hai dự án thành phần đều không đủ để chi trả: Thành phần 1 còn 160 tỷ đồng (đã phải ưu tiên cho đường gom và phát sinh gói thầu), thành phần 2 chỉ còn 8,9 tỷ đồng.
Do đó, đến thời điểm này, việc sử dụng nguồn vốn dự phòng của 2 dự án thành phần cho việc phát sinh các hạng mục nêu trên là không khả thi. Mặt khác, việc thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án để bổ sung nguồn vốn đầu tư các hạng mục này sẽ không đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án theo kế hoạch.
Trên cơ sở các nội dung nêu trên, việc phát sinh các hạng mục thiết bị, nhà điều hành và phần mềm để phục vụ vận hành ITS trên toàn tuyến, ETC và trạm cân kiểm tra tải trọng xe (nút giao với đường tỉnh 850) là cần thiết.
Để đảm bảo tính đồng bộ của thiết bị, công nghệ vận hành khép kín, liên thông giữa các tuyến cao tốc trong khu vực khi đưa vào vận hành, khai thác nhằm tiết kiệm, mang lại hiệu quả đầu tư cao nhất, phù hợp quy định, UBND tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Bộ Xây dựng giao cho đơn vị quản lý, vận hành, khai thác các tuyến cao tốc lập thành dự án đầu tư riêng.
Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang bờ Bắc sông Tiền, góp phần giảm tải cho Quốc lộ 30 hiện hữu. Tuyến cao tốc này cũng kết nối các tuyến trục dọc như Quốc lộ 1, cao tốc Bắc - Nam phía Đông (TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau); cao tốc Bắc - Nam phía Tây (đường N2 - Mỹ An - Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi), tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Thúy Hà