Tuyến tránh TP. Buôn Ma Thuột chậm tiến độ, đội vốn đầu tư
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột có chiều dài tuyến là khoảng 39 km được triển khai xây dựng từ năm 2020.
Điểm đầu Dự án giao với Quốc lộ 14 tại khoảng Km1758+946, thuộc địa phận xã Ea Đrơng, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk; điểm cuối giao với Quốc lộ 14 tại khoảng Km1790+400, thuộc địa phận xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Dự án có mục tiêu cải thiện và nâng cao năng lực khai thác nhằm phát huy vai trò của tuyến đường Hồ Chí Minh trong việc kết nối giữa các tỉnh Tây Nguyên.
Dự án khi hoàn thành sẽ cho các xe liên tỉnh tránh qua TP. Buôn Ma Thuột, góp phần làm giảm mật độ phương tiện trên Quốc lộ 14 qua trung tâm thành phố, tăng năng lực thông hành, giảm thiểu tai nạn giao thông và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến cảnh quan môi trường đô thị.
Tổng mức đầu tư của dự án phê duyệt ban đầu là 1.512 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến đầu năm 2023, chủ đầu tư đề xuất tăng vốn lên 1.841 tỉ đồng, đồng thời gia hạn tiến độ thêm 1 năm thay vì hoàn thành vào tháng 6/2023 như kế hoạch ban đầu.
Tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải ngày 7/5/2024, Ban quản lý dự án cho biết, đến nay công tác giải phóng mặt bằng dự án được gần 36 km (đạt hơn 88,6%); khối lượng thực tế thi công khoảng 516,193/978,774 tỷ đồng (đạt 52,74%).
Quá trình triển khai dự án gặp một số khó khăn như: vốn bố trí năm 2024, chủ đầu tư đã giải ngân 100% vốn phân khai cho xây lắp, tuy nhiên đến nay vốn xin kéo dài 2023 chưa được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận. Bên cạnh đó, việc bàn giao mặt bằng “xôi đỗ” khiến nhà thầu gặp nhiều hạn chế trong thi công đồng bộ.
Nguyễn Văn