Ứng dụng CNTT trong dạy học: không chỉ sử dụng máy chiếu thay bảng đen

Thứ năm, 12/12/2019 - 09:50

TNV - Thời gian qua, ngành GD-ĐT Hà Nội chú trọng việc ứng dụng CNTT trong quản lý, giảng dạy. Bên cạnh việc tăng cường đầu tư các trang thiết bị, các trường học đã chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên, thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, cập nhật các giải pháp, phần mềm mới để các giờ học trở nên gần gũi, dễ hiểu, tạo hứng thú cho học sinh.

Ứng dụng CNTT trong giảng dạy ở các trường học.

Nhờ ứng dụng CNTT, khai thác hiệu quả các phần mềm dạy học nên hàng năm, nhiều tiết dạy của giáo viên đạt kết quả cao trong các kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp quận, cấp thành phố. Nhờ CNTT, học sinh đều say mê, hứng thú với các bài giảng và chất lượng giáo dục được tăng lên rõ rệt.

Ví dụ như: Trường Tiểu học Đồng Tháp (huyện Đan Phượng), một trường ngoại thành còn nhiều khó khăn, cũng đã biết “liệu cơm gắm mắm” để ứng dụng CNTT hiệu quả vào hoạt động giáo dục. Cô Đậu Thị Thanh Hoan - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường đã đầu tư trang thiết bị để đưa ứng dụng CNTT vào đổi mới quản lí và phương pháp dạy học từ nhiều năm nay, trường có 44 máy tính, 23 bộ máy chiếu, 2 bảng thông minh, 1 máy chiếu đa vật thể. Những thiết bị này đáp ứng tốt nhu cầu học tập của học sinh.

Ngoài ra, trong mỗi giờ họp phụ huynh học sinh, giáo viên trình chiếu những hình ảnh, những hoạt động của học sinh trong giờ lên lớp để cha mẹ học sinh yên tâm hơn về tình hình học tập của con em mình.

Việc ứng dụng CNTT trong giáo dục không chỉ là việc trang bị những chiếc máy tính bảng thay cho sách giáo khoa, hay máy chiếu thay cho bảng đen, mà còn bảo đảm sự đồng nhất và tính bền vững. Hiện nay, GV các trường đã có nhiều cố gắng ứng dụng CNTT vào việc dạy học. Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT của đội ngũ cán bộ quản lý và GV còn mang tính tự phát, chưa thật sự trở thành một nhu cầu, hiệu quả chưa cao.

Một số nguyên nhân đã được chỉ ra như: Nhận thức của cán bộ quản lý, GV về vai trò của CNTT chưa đầy đủ nên chưa tích cực trong việc ứng dụng CNTT trong dạy học; Trình độ về CNTT của cán bộ quản lý và GV còn hạn chế; Điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị, môi trường ứng dụng CNTT chưa đảm bảo ở một số đơn vị trường học...

Vì vậy, ứng dụng CNTT cần bảo đảm các yếu tố như: Quản lý giáo dục bằng công nghệ, trang thiết bị bảo đảm việc ứng dụng công nghệ trong dạy học, đào tạo con người để sẵn sàng thích ứng với công nghệ mới… Chỉ khi làm tốt các việc nêu trên thì việc ứng dụng CNTT trong giáo dục mới phát huy tốt vai trò và đạt hiệu quả mong muốn.

Nam Anh