Vai trò của giáo dục phẩm chất chính trị trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cho sinh viên

Thứ năm, 02/10/2025 - 00:00

Bài viết này tập trung phân tích vai trò của giáo dục phẩm chất chính trị đối với sinh viên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đồng thời chỉ ra những vấn đề đặt ra và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

1. Vai trò của giáo dục phẩm chất chính trị trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cho sinh viên:

Thứ nhất, góp phần trang bị, nâng cao kiến thức, hiểu biết chính trị cho sinh viên. Sinh viên các trường đại học là lực lượng trí thức trẻ, đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội trong tương lai. Để chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước được thực hiện hiệu quả, những nội dung này cần được sinh viên tiếp nhận và thể hiện qua nhận thức, ý thức chính trị, bản lĩnh chính trị và hành vi cụ thể. Tuy nhiên, các chủ trương, đường lối của Đảng không tự động đến với sinh viên mà cần được truyền tải thông qua giáo dục phẩm chất chính trị. Đây là phương thức hiệu quả giúp sinh viên nắm bắt nhanh chóng các kiến thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm và đường lối của Đảng, tiết kiệm thời gian tự tìm hiểu.

Theo Quyết định số 238/QĐ-TTg ngày 09/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2021–2030, giáo dục cần hướng tới mục tiêu "mở, thực học, thực nghiệp", kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, gắn kết giữa nhà trường, gia đình và xã hội, đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục. Chiến lược nhấn mạnh việc đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin, đa dạng hóa loại hình đào tạo và tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, phẩm chất đạo đức, kỹ năng sống cho sinh viên.

Trong bối cảnh hiện nay, giáo dục phẩm chất chính trị trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Một bộ phận sinh viên còn hạn chế về nhận thức chính trị, non nớt trong tư duy chính trị, thiếu hiểu biết về đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đời sống chính trị - xã hội. Giáo dục phẩm chất chính trị đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp, củng cố và nâng cao kiến thức chính trị, giúp sinh viên hình thành thái độ đúng đắn, bản lĩnh tư tưởng vững vàng. Điều này góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trước các âm mưu xuyên tạc và chống phá của các thế lực thù địch.

Thứ hai, góp phần xây dựng, củng cố niềm tin chính trị của sinh viên vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đảng lãnh đạo Nhà nước xây dựng pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi của nhân dân, đảm bảo công bằng và dân chủ xã hội. Tuy nhiên, để các chủ trương, đường lối của Đảng phát huy hiệu quả, cần có sự tin tưởng và thực hiện tự giác từ nhân dân, đặc biệt là sinh viên. Giáo dục phẩm chất chính trị không chỉ cung cấp kiến thức mà còn xây dựng niềm tin của sinh viên vào sự lãnh đạo của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 3/6/2013 nhấn mạnh: "Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới nhằm củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với Đảng; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân…" [1, tr.2].

Niềm tin chính trị là nền tảng định hướng hành vi của sinh viên trong các quan hệ xã hội, giúp họ tự đánh giá và điều chỉnh hành vi theo các chuẩn mực chính trị, pháp luật. Giáo dục phẩm chất chính trị cần khơi dậy tình cảm trách nhiệm, giúp sinh viên nhận thức rõ nghĩa vụ của mình đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: "Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân" [4, tr.292].

Đồng thời, giáo dục phẩm chất chính trị trang bị cho sinh viên khả năng đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc, đặc biệt trong bối cảnh các thế lực thù địch gia tăng hoạt động chống phá trên không gian mạng.

Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30/10/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII nhấn mạnh: "Nhận thức sâu sắc về nguy cơ, nhận diện đúng những biểu hiện và đề ra các giải pháp phù hợp để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện 'tự diễn biến', 'tự chuyển hóa' trong nội bộ" [2].

Khi được trang bị kiến thức chính trị vững vàng và kỹ năng phản biện, sinh viên sẽ hình thành niềm tin bền vững, nâng cao "sức đề kháng" tư tưởng, bảo vệ bản thân trước các quan điểm sai trái, đồng thời góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Thứ ba, là nền tảng để sinh viên rèn luyện bản lĩnh, kiên định lập trường tư tưởng. Ý thức chính trị của sinh viên được hình thành từ tri thức khoa học và niềm tin chính trị vững chắc. Giáo dục phẩm chất chính trị cần được thực hiện thường xuyên, liên tục, với nội dung thuyết phục để củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng. Niềm tin này là cơ sở để sinh viên rèn luyện bản lĩnh, giữ vững lập trường tư tưởng, đáp ứng yêu cầu của thế hệ trẻ trong thời kỳ mới.

Thực tế cho thấy, một số sinh viên có kiến thức nhưng thiếu niềm tin và lập trường vững vàng, dễ bị lôi kéo vào các hành vi sai trái. Khi tin tưởng vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối của Đảng, sinh viên sẽ hình thành lý tưởng cách mạng ngay từ giảng đường đại học. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: "Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên" [5, tr.622]. Giáo dục phẩm chất chính trị giúp sinh viên nâng cao ý thức chính trị, rèn luyện bản lĩnh, kiên định trước các âm mưu "diễn biến hòa bình", góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Thứ tư, góp phần nâng cao khả năng vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực hiện đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Giáo dục phẩm chất chính trị là nhiệm vụ trọng tâm trong các trường đại học, đặc biệt với sinh viên – lực lượng trí thức trẻ, tương lai của đất nước. Vai trò này thể hiện qua việc giúp sinh viên vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào việc hiểu và ủng hộ các đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh là kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng, như được khẳng định trong Điều 4, Hiến pháp 2013: "Đảng Cộng sản Việt Nam... là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội" [6, tr.4]. Giáo dục phẩm chất chính trị giúp sinh viên tiếp cận các môn học như Triết học Mác - Lênin, Kinh tế chính trị Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh, trang bị khả năng phân tích các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội một cách khoa học.

Hơn nữa, giáo dục phẩm chất chính trị khuyến khích sinh viên tham gia các hoạt động thực tiễn như hội thảo, nghiên cứu khoa học, thảo luận chính sách. Những hoạt động này giúp rèn luyện kỹ năng áp dụng lý luận vào thực tiễn, nâng cao khả năng tư duy và đóng góp vào việc ủng hộ các chính sách của Đảng. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh: "Kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh…" [3, tr.109]. Qua đó, giáo dục phẩm chất chính trị không chỉ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng mà còn đào tạo sinh viên trở thành lực lượng tiên phong, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tóm lại, giáo dục phẩm chất chính trị đóng vai trò chiến lược trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với sinh viên. Thông qua việc trang bị kiến thức, xây dựng niềm tin, rèn luyện bản lĩnh và nâng cao khả năng vận dụng lý luận vào thực tiễn, giáo dục phẩm chất chính trị giúp sinh viên trở thành lực lượng trí thức trẻ kiên định với lý tưởng cách mạng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh các thế lực thù địch gia tăng chống phá. Các trường đại học cần đổi mới phương pháp giáo dục, kết hợp lý luận với thực tiễn, để sinh viên trở thành lực lượng tiên phong, như tinh thần Văn kiện Đại hội XIII: "Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc…" [3, tr.14].

2. Một số vấn đề đặt ra cho giáo dục phẩm chất chính trị trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng:

Phẩm chất chính trị của sinh viên thể hiện bản lĩnh và nhân cách của họ trên phương diện chính trị – tư tưởng. Đây không phải là yếu tố sẵn có, mà hình thành và phát triển thông qua một quá trình rèn luyện bền bỉ, chịu tác động của các điều kiện lịch sử – xã hội cụ thể, với sự phối hợp của nhiều lực lượng giáo dục ở những thời điểm khác nhau. Trong quá trình học tập, nghiên cứu và tham gia hoạt động xã hội, sinh viên thường xuyên đối mặt và giải quyết các mâu thuẫn, thử thách; từ đó rèn luyện khả năng chắt lọc, tiếp nhận những giá trị tiến bộ, phù hợp với thực tiễn, đồng thời gạt bỏ các yếu tố lạc hậu, không còn phù hợp. Có thể thấy, hiện nay việc giáo dục phẩm chất chính trị trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cho sinh viên cần tiến hành giải quyết những vấn đề đặt ra như sau:

Thứ nhất, cần xác định rõ những yếu tố quan trọng khi giáo dục phẩm chất chính trị cho sinh viên. Đó là tuyệt đối trung thành với lợi ích của Đảng, của quốc gia - dân tộc và nhân dân; trung thành với chủ nghĩa Mác Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Có lập trường, quan điểm, bản lĩnh chính trị vững vàng, không dao động trong bất kỳ tình huống nào; có khả năng nhân diện và phản bác các quan điểm sai trái, kiên quyết đấu tranh bảo vệ Cương lĩnh, đường lối của Đảng, Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước. Có tinh thần yêu nước nồng nàn, sống có lý tưởng, mục tiêu vì cộng đồng và đất nước, biết đặt lợi ích của Đảng, của quốc gia - dân tộc, nhân dân, tập thể lên trên lợi ích cá nhân. Ngoài ra, cần rèn luyện, giáo dục cho sinh viên trong năng lực phản biện tư duy chính trị độc lập.

Thứ hai, cần xác định tính cấp thiết của công tác giáo dục phẩm chất chính trị trong công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời điểm hiện nay. Có thể thấy trong những năm gần đây, công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đang là một trong những nội dung và có ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, khi bối cảnh tình hình thế giới và trong nước đang có những diễn biến phức tạp, khó lường. Đặc biệt, sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW vào ngày 22/10/2018, về "Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới", công tác này được triển khai ngày càng bài bản, thống nhất, đồng bộ, toàn diện, quyết liệt, đi vào chiều sâu. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng nêu rõ: "Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị; đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ" [3, tr.108]. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các thế lực thù địch triệt để tận dụng công cụ truyền thông, báo chí, không gian mạng để đẩy mạnh hoạt động chống phá về tư tưởng. Chúng tăng cường thực hiện nhiều chiêu thức khác nhau, như xuất bản tài liệu, ấn phẩm sách báo, tạp chí...; thành lập trang web, các kênh phát thanh truyền hình... Đặc biệt, lợi dụng quá trình "chuyển đổi số", các thế lực thù địch đã số hóa các dữ liệu không có thật, xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ Đảng, lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Từ đây có thể thấy, việc tăng cường, nâng cao chất lượng giáo dục quần chúng, đặc biệt là tầng lớp sinh viên, tri thức những phẩm chất chính trị là một điều vô cùng cần thiết trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Phẩm chất chính trị vững vàng chính là "lá chắn" để sinh viên không bị dao động, mất phương hướng trước những thông tin nhiễu loạn, đồng thời là cơ sở để vận dụng kiến thức triết học vào việc tuyên truyền, giáo dục và đấu tranh lý luận hiệu quả. Việc tăng cường giáo dục phẩm chất chính trị cho sinh viên chuyên ngành Triết học không chỉ là yêu cầu khách quan xuất phát từ nhiệm vụ bảo vệ Đảng và chế độ, mà còn là điều kiện để hình thành đội ngũ trí thức có bản lĩnh, vừa "hồng" vừa "chuyên", đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Thứ ba, cần khơi gợi sự hứng thú cho sinh viên trong công cuộc tiếp thu những kiến thức về phẩm chất chính trị trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Một thực tế dễ nhận thấy là nhiều sinh viên, dù ý thức được tầm quan trọng của nội dung này, vẫn chưa thực sự chủ động và nhiệt tình trong quá trình học tập, phần vì nội dung truyền đạt còn khô khan, nặng tính hàn lâm, phần vì phương pháp tổ chức hoạt động chưa đủ sức cuốn hút. Khi việc tiếp cận kiến thức diễn ra trong tâm thế bắt buộc thay vì tự nguyện, hiệu quả giáo dục sẽ bị hạn chế; sinh viên dễ tiếp thu một cách hình thức, ghi nhớ ngắn hạn mà không thật sự thẩm thấu và chuyển hóa thành nhận thức, niềm tin và hành động cụ thể. Nếu thiếu sự khơi gợi hứng thú, sinh viên có thể rơi vào trạng thái học tập mang tính đối phó, dẫn đến nguy cơ coi nhẹ hoặc tách rời nội dung chính trị – tư tưởng ra khỏi quá trình học tập chuyên ngành. Trong khi đó, hứng thú học tập không chỉ giúp việc tiếp nhận kiến thức trở nên dễ dàng và sâu sắc hơn, mà còn tạo động lực để sinh viên tích cực tìm hiểu, nghiên cứu mở rộng và vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Bối cảnh hiện nay, khi thông tin đa chiều và nhiều luồng quan điểm trái chiều cùng tồn tại, càng đòi hỏi sinh viên phải có tinh thần chủ động, ham học hỏi và sẵn sàng tranh luận để bảo vệ chân lý. Do đó, việc khơi gợi hứng thú không đơn thuần là cải thiện trải nghiệm học tập, mà còn là yêu cầu khách quan để hình thành thế hệ trí thức trẻ có phẩm chất chính trị kiên định, tư duy khoa học và ý thức trách nhim xã hội cao

3. Một số giải pháp nâng cao vai trò giáo dục phẩm chất chính trị trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cho sinh viên trên địa bàn Hà Nội

Thứ nhất, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng và trách nhiệm của các tổ chức chính trị - xã hội. Giáo dục phẩm chất chính trị là nhiệm vụ chiến lược, đòi hỏi sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy Đảng trong các trường đại học tại Hà Nội. Cấp ủy cần cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, như Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30/10/2016 về ngăn chặn suy thoái tư tưởng chính trị và Quyết định số 238/QĐ-TTg ngày 09/02/2021 về Chiến lược phát triển giáo dục 2021-2030, để triển khai các chương trình giáo dục lý luận chính trị hiệu quả. Mục tiêu là xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, niềm tin kiên định vào con đường xã hội chủ nghĩa, và ý chí cống hiến cho đất nước trong sinh viên.

Cấp ủy cần phân công trách nhiệm rõ ràng, kiểm tra, giám sát định kỳ để đảm bảo chất lượng giáo dục, tránh hình thức. Các tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên cần tổ chức các hoạt động sáng tạo như hội thảo, diễn đàn, phong trào thi đua để truyền tải tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ nghĩa Mác - Lênin và đường lối của Đảng một cách gần gũi, hấp dẫn. Cần đảm bảo mọi sinh viên được tiếp cận đầy đủ nội dung giáo dục chính trị, nâng cao nhận thức và trách nhiệm công dân, đặc biệt trong việc đấu tranh với các quan điểm sai trái.

Thứ hai, cần đổi mới nội dung và phương thức giáo dục chính trị. Đổi mới nội dung và phương thức giáo dục chính trị phải dựa trên nguyên tắc biện chứng, gắn lý luận với thực tiễn, theo phương châm "học đi đôi với hành" ,. Nội dung giáo dục cần giữ vững các nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, và đường lối của Đảng, nhưng phải được cập nhật để phù hợp với bối cảnh hiện nay. Cần làm rõ các vấn đề thời sự, đồng thời loại bỏ các luận điểm không còn phù hợp để tăng tính thuyết phục.

Về phương thức, cần đa dạng hóa hình thức giảng dạy như thuyết trình, thảo luận, tọa đàm, và các hoạt động thực tiễn như tham quan di tích lịch sử, thi tìm hiểu về Đảng. Ứng dụng công nghệ số là yếu tố then chốt, bao gồm sử dụng nền tảng học tập trực tuyến, diễn đàn, hoặc nội dung trên mạng xã hội với video ngắn, infographic dễ hiểu để tăng tính tiếp thu tri thức và nâng cao khả năng phản biện các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thứ ba, cần tạo môi trường thuận lợi cho sự hình thành và phát triển phẩm chất chính trị. Các trường đại học cần tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, và đường lối của Đảng một cách khoa học, phù hợp với sinh viên các ngành học. Cần làm rõ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, củng cố niềm tin vào con đường xã hội chủ nghĩa, và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái như đa nguyên, đa đảng. Đồng thời, cần khơi dậy động lực "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh" [3, tr.109]. , khuyến khích sinh viên thể hiện lòng yêu nước qua ý thức trách nhiệm và khát vọng cống hiến.

Tập thể sinh viên vững mạnh là nền tảng để hình thành phẩm chất chính trị. Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên cần tổ chức các phong trào tình nguyện, nghiên cứu khoa học, và phản biện xã hội, đồng thời duy trì môi trường học đường dân chủ, minh bạch, khuyến khích sinh viên tham gia đóng góp ý kiến. Kết nối nhà trường với cộng đồng sẽ giúp sinh viên rèn luyện phẩm chất chính trị qua thực tiễn.

Đội ngũ cán bộ giáo dục, đặc biệt là giảng viên lý luận chính trị, cần được đánh giá, bố trí phù hợp, ưu tiên những người có lập trường tư tưởng vững vàng. Các chương trình bồi dưỡng cần nâng cao kiến thức lý luận, kỹ năng sư phạm, và khả năng phản biện thông tin sai lệch trên không gian mạng. Hội thi giảng dạy và phong trào tự học, nghiên cứu thực tiễn sẽ nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, từ đó tăng hiệu quả giáo dục chính trị.

Thứ tư, tổ chức tốt đời sống vật chất và tinh thần của sinh viên. Đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần qua học bổng, hỗ trợ chỗ ở, và các hoạt động văn hóa - thể thao giúp sinh viên yên tâm học tập, dễ dàng tiếp nhận nội dung giáo dục chính trị. Một môi trường học tập lành mạnh, cởi mở sẽ bồi đắp các giá trị đạo đức, tinh thần đoàn kết, và khát vọng cống hiến, góp phần củng cố bản lĩnh chính trị của sinh viên.

Thứ năm, cần chủ động đấu tranh tư tưởng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Trong bối cảnh không gian mạng phức tạp, các trường cần chủ động đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, và đường lối của Đảng. Tổ chức diễn đàn, tọa đàm, và nghiên cứu khoa học sẽ trang bị cho sinh viên kỹ năng nhận diện, phản biện thông tin sai lệch. Cung cấp thông tin khách quan về tình hình đất nước, nuôi dưỡng niềm tin và tinh thần lạc quan, giúp sinh viên kiên định với lý tưởng cách mạng.

Tóm lại, các giải pháp trên cần được thực hiện đồng bộ để nâng cao vai trò giáo dục phẩm chất chính trị, giúp sinh viên tại hình thành tư duy phản biện, bản lĩnh chính trị, và ý thức trách nhiệm công dân. Những giải pháp này góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt trước các thách thức từ không gian mạng và các luận điệu xuyên tạc.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Ban Chấp hành Trung ương (2013), Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 3/6/2013 về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới, Hà Nội

2. Ban Chấp hành Trung ương (2016), Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30/10/2016 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, Hà Nội

3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021a), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII (Tập I), Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội

4. Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 5, tr.292, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội

5. Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 15, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội

6. Quốc hội (2013). Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Hà Nội.

Kiều Thu Hà - Nguyễn Văn Đức

Lớp Triết học K42 - Học viện Báo chí và Tuyên truyền